Chapter 1

5.9K 120 13
                                    

Sheysu's POV

''Sheysu! Bumangon ka na diyan.'' Narinig kong tawag sa'kin kaya bigla naman din akong napabangon.

''Ang aga-aga pa Ally.'' Pagmamaktol ko sa kan'ya habang inaantok pa.

''Anong maaga pa? Hello? First day ng school oh, saka bawal tayong ma-late alam mo naman na pinaglihi sa kamalditahan yung Queen eh.'' Pagsermon niya sa'kin at ako naman ay napahikab pa.

Bumangon na ako at dumeretso sa banyo. Ako nga pala si Sheysu Mendez at isa sa mga estudyanteng nag aaral sa Enchanted Academy. Ordinaryong estudyante lamang ako at gano'n din ang kaibigan ko na si Ally. Balak kong mamuhay bilang isang normal na estudyante sa paaralan na 'to.

Bumangon na ko saka pumasok ng banyo para maligo. Ilang minuto pa kaming nagtitigan ng tubig dahil sa lamig ng temperatura. Nang marinig ko si Ally sa labas ay saka lang ako nagbuhos.

Mga 10 minutes lang ata ako naligo dahil malamig at nagmamadali na rin 'tong kasama ko.

''Tara na nga, ang bagal mo kasi eh pag tayo nalate. Ewan ko na lang talaga sayo.'' Nagmamadaling sabi niya at lumabas na kami ng dorm. Magkakahiwalay nga pala ang mga dorm dito kumbaga kaming mga estudyante na walang pang rank sa paaralan na 'to ay sa normal dorm lang at sa royal dorm syempre naman para lang sa mga Royals. Oh ang arte 'di ba?

Wala na rin akong magulang dahil namatay sila nung naganap ang unang war sa pagitan ng ECT at Monggolia Academy. Labing anim na taong gulang na ako at nasa 4th year high school na ako ngayon. Nakarating na kami ni Ally sa gym at tulad lang din ng dati ang dami pa ring estudiyante sa academia. Buti na lang talaga magsisimula pa lang. Rinig ko naman ang paghinga ng malalim ni Ally na parang sinasabi sa'kin na safe kami.

''Sa mga lumang estudyante ay siguro naman na naalala at kabisado niyo na ang rules dito sa ECT, okay sa mga bagong estudyante ay eto ang mga rules...

Rule #1: Hindi na kayo pwedeng lumabas pa ng ECT pwera na lamang kung holiday or emergency.

Rule #2: Hindi niyo pwedeng gamitin ang kapangyarihan niyo kung hindi kinakailangan tanging kami lang ang pwedeng gumamit dahil kami ang namamahala dito.

Rule #3: Wag niyo kaming kakalabanin dahil sa huli pagsisisihan niyo lang.

Yan lang ang mga rules na kailangan niyong sundin sa loob ng paaralan na 'to.'' Makapangyarihan na sabi ng Queen pero mahahalata mo talagang may attitude.

Si Catrina Mendoza ang Queen ng ECT, ang kan'yang kapangyarihan ay water and black magic. Dalawa ang kan'yang guardian at 'yon ay si Neon isang Phoenix at si Lovely isang Cheetah. Mula first year high school pa lang ay itinakda na talaga siyang maging Queen ng paaralan na 'to dahil sa impluwensya ng mga magulang niya.

Si Josh Chua ang King ng ECT, ang kan'yang kapangyarihan ay fire and black magic. Dalawa ang kan'yang guardian at yun ay si Jay isang wolf at si Ara isang Phoenix. Mula rin first year high school ay itinakda na siya bilang King ng paaralan na 'to dahil makapangyarihan ang pamilya niya at hindi rin maipagkakaila na malakas rin ito. Ang magulang ni Catrina at Josh ay parehong involve sa black magic pero dapat ay hindi nila 'to gamitin kung sa anumang bagay na hindi kinakailangan dahil sa kadahilanang may maaring masaktan.

Si Aya Cruz ang Princess ng ECT, ang kan'yang kapangyarihan ay Wind. Dalawa ang kan'yang guardians iyon ay si Kitkat isang cheetah at si Katty isang phoenix. Mula second year high school ay itinakda na siya bilang Princess ng paaralan dahil sa taglay niyang kagandahan at dahil din sa kan'yang pamilya.

Ang pinakahuli naman ay si Adrian Bustillo ang Prince ng ECT, ang kan'yang kapangyarihan ay Gravity. Dalawa ang kanyang guardians yun ay si Jam isang Phoenix at si Yuri isang Lion. Mula third year high school ay itinakda na siyang Prince dahil sa impluwensya ng kan'yang mga magulang.

Enchanted AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon