Episode 5: Endurance

148 3 1
                                    


"Malapit ng matapos ang manifesto mo, di ba?" That was Ate Jam's question. Kakatapos lang ng Sunday service noon at nasa damuhan kami, nakaupo ng magkaharap. Its a one on one mentoring at fellowship narin at the same time. Matagal na rin kasi kaming di nagkikita. Masyado kaming naging abala pareho. She was attending saturday service which are for youth habang ako ay sunday naman nag aattend dahil iyon linggo at lunes ang araw ng off ko.

"Oo, Ate. Matatapos na sa katapusan ng buwan." I abruptly answered. Saka ko lang rin naalala na patapos na nga pala iyon. Ito na ang pangalawang beses na nag manifesto ako. It is an agreement between you and God, that you will focus on Him and spend your time and devotion to Him alone. Its a state where in you chose to strengthen your relationship with Him and deepen your faith, not allowing other's separate you from His presence. Ofcourse the contract includes not having a romantic relationship with someone, even dating, kissing or any intimacy with someone who might stole your time and focus on honoring God. Kasi whether we like it or not, being with someone you have romantic feelings with, we tend to forget everything else, and that includes our relationship with God sometimes.

Kaya pinili kong mag sign ng manifesto. Its hard, I know. Lalo na't sa mundo natin ngayon, a lot of people thinks that being with someone is a must. Na kapag wala kang partner, bitter kana agad. Akala nila lahat ng single, ang sinisigaw ay, "Walang forever!" Well, iba ang sakin. May forever, pero kay Lord mo lang yun matatagpuan.

Hinawakan ni Ate Jam ang kamay ko, dahilan upang mabalik ako sa kasalukuyan. Bigla kasing nag flashback sakin lahat ng pinagdaanan ko sa nakalipas na dalawang taon. Hindi iyon naging madali. Dahil sa katotohanang, kapag lumalapit ka kay Lord ay gagawa ang paraan ang kalaban upang pigilan ka.

"Tell me your story, Leen." Nakangiti niyang sabi. "I know you have gone through a lot. But the mere fact that you are still here means that you already achieve victory. So please, tell me everything. Ano mga naging challenges mo sa nakaraang dalawang taon ng manifesto mo?"

Ang just like that, tila umupo kami sa time machine ni Ate Jam. We suddenly goes back to the past and I started to tell her every detail of my experiences.

--

Someone from the past came back. That happens few months after I have sign the manifesto. It was the man I fall inlove with, but I lose the courage to give it a try. Though, I'm not sure if he have ever likes me, but he made me feel like he did.

"Jake?"

"Selene!" Tuwang tuwa siya nang makita ako. He came rushing to me and almost give me a hug pero umiwas ako. At nakuha naman niya agad iyon kaya tinaas niya ang dalawa niyang kamay. "Opps. Sorry! Nadala lang ng emosyon." Natatawa niyang sabi.

Natawa rin ako. "Anong ginagawa mo dito?" Nilibot ko ang tingin ko sa paligid, naghahanap ng anumang bakas ng kasama niya ngunit wala akong nakita. Mukhang mag isa itong pumunta rito.

We met again sa kaarawan ng isang kaibigan ko. Hindi ko inaasahang kamag anak pala niya iyon. Hindi kasi sila magkaapelyido at wala rin siyang nakwento sa akin. Well I guess ganoon talaga. Hindi lahat ng bagay ay nalalaman mo sa isang tao. Meron talagang mga bagay na gugulat nalang sayo.

Sa event narin na iyon nag umpisang magbukas ulit ang komunikasyon naming dalawa. Akala ko noong una ay ayos lang iyon dahil wala narin naman akong nararamdaman sa kanya noong mga panahong iyon. Pero nang tumagal ay naisip kong tila may mali.

"Kami na ulit ni Shane."

May kirot na muling namuo sa puso ko nang mga panahong iyon. I thought I was done with him. I thought everything is settled. Akala ko sa matagal na panahong wala siya sa buhay ko ay naibaon ko na sa kung saan ang nararamdaman ko para sa kanya. But the pain that escalates through my chest reminds me that my feelings for him is still there. They are not gone, but was just hidden at the back of my heart. Kaya pinili kong iwasan muli siya. That wasn't easy though. Dahil nga sa kaibigan ko ang pinsan niya. He barely ask his cousin about me. At isang araw ay nabigla nalang ako sa pagsulpot niya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 02, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Let Go And Let GodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon