II. The Beautiful Stranger

1.1K 32 0
                                    


II. The Beautiful Stranger

"P're, new in town?"

Hindi pinansin ni Silvano ang boses ng lalaking iyon na nagtatanong sa kanya. Ibinaba niya ang kahon na buhat sa tapat ng pintuan ng bahay. Bumalik siya sa kanyang lumang pick-up at binuhat ang isa pang kahon.

"Wanna help, bro?" Ulit nito.

Sa pangalawang pagkakataon ay inignora niya ito. Hindi niya kailangan ng tulong, he can do it by himself.

"Daddy! Is that my room over there?!" Bulalas ng anak niyang si Samantha Angel Owen mula sa loob. Lumabas ito at tumayo sa harapan ng mga kahon.

His daughter is fifteen years old with an ash-blonde hair. Petite and small. A body of a girl but has a mind of an adult. Yep, she's a one hell of a smartass kid.

He opened his mouth to answer his daughter when the guy from earlier bit him to it.

"Wow, what a young beautiful girl!"

Naningkit ang kanyang mga mata at tinignan ito sa kauna-unahang pagkakataon. Ang tila naglalagablab na apoy sa kanyang mga mata ang naging dahilan upang mapaatras at mapalunok ang lalaki.

Pinasadahan niya ito ng tingin, he very well knew that look and that physiques. Ibinaba niya ang kahon at agad itong nilapitan, the guy was about to flee but Silvano grabbed his shirt.

"You drunk?" He asked in a scary voice. Tinignan niya ang mga mata nito na mapula pula. He silently cursed. "You took drugs?"

The guy trembled then shook his head wildly. But the dilation of its pupils, the sweat on his forehead and his raggedly breathing said it all that the guy was lying. Alam niya iyon dahil sa propesyon niya.

Tumiim ang bagang niya, no one fucks with Silvano Owen. "Don't fuck with me," he growled. "Do you even know who I am?"

Lumunok ulit ito at sa ikalawang pagkakataon ay umiling.

"I'm a detective." Pinagkadiin-diinan niya ang kanyang mga salita. "So if you don't want to be in a jail..." He growled. "Pull yourself together then fuck off." Pagkatapos ay binitawan niya ito.

The guy stumbled and then ran off without looking back. Kung hindi lang seryoso ang mga pangyayari ay baka matawa siya sa inasta nito.

"Daddy, you're so cool! If only you could date someone." Her daughter said dreamily.

Silvano sighed. "Go back inside, Sammy. Ayusin mo ang mga gamit mo."

"Okay!" Tumakbo na ito sa loob.

He looked at his new house. It was a two storey house, with a wide lawn and a back deck. May tatlong kwarto iyon sa second floor at isang library sa first floor. Ipinasok na niya ang mga gamit sa loob.

His daughter and him were new in Melbourne, Maine. Dahil iyon sa kanyang trabaho, nailipat siya sa ibang departamento dahil sa galing niya.

Ilang oras din silang nag-ayos sa loob ng bahay. Nag-install na rin siya ng mga security systems. Makatanghali ay nagluto siya ng makakain nilang mag-ama.

"Kailan ka mage-enroll?" Tanong niya pagkatapos uminom ng tubig.

"Maybe tomorrow?" Ngumuso ito. "Hmm, I'll go to Melbourne University tomorrow."

Pinagmasdan niya si Samantha and fell into deep thoughts. It's been ten years since Amanda's death. Sabi sa investigation ay ito pala ang nakabangga while she was drunk and high. Wala siyang balita sa mga nabangga nito because he's too busy organizing the funeral wake of his wife. Wala din namang nagreklamo.

You See Her (BHS #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon