V. Face Slap

843 38 2
                                    


V. Face Slap

"Dad!" Samantha Angel shrieked from the inside of the house.

Umangat ang ulo ni Silvano mula sa pagmemekaniko ng kaniyang sasakyan. Sumalubong sa kaniya ang nakangiting mukha nito. And he already has a feeling that his daughter is up to something again.

"Daddy." She said while beaming then it was followed by a giggle.

Halos itirik ni Silvano ang mga mata sa itsura ng anak pero pinigilan ang sarili. Pinunasan niya ang kamay na ma-grasa sa isang basahan bago ito hinarap nang muli. Ngayon na lang niya nakakasama ang anak sa loob ng magdadalawang buwan nila doon sa Melbourne. Dahil bukod sa busy siya sa trabaho, busy naman ito sa school at laging kasama si Janine—ang kanilang kapitbahay. A wife and a mother of two sons, Chad—the five years old and Chandler—ang kaedad ng anak niya. Hindi pa niya nakikita ang asawa nito dahil lagi ding abala sa trabaho.

Okay lang naman sa kaniyang laging sumasama si Samantha sa babae. Mas maigi na iyon kaysa kung kani-kanino sumasama ang kaniyang anak. Hindi naman maganda kung magbabarkada ito, especially now that she's in her highschool. And he prefer Janine to be with his daughter, she was mature and she knows what to do with a teen like Samantha.

"Yeah?"

"Daddy." She said again with a giggle.

"Yeah, Samantha?"

His daughter smiled back at him sheepishly then she started fluttering her eyelashes. "Daddy, ako na ang magluluto at maglilinis ng bahay."

"What, baby? You need money? Or are you planning on going to a gallery again?" He teased.

Ngumuso ito. "Grabe ka, Dad! Anong tingin mo sa'kin."

Silvano couldn't help but to chuckle. Sinarado niya ang hood ng sasakyan pagkatapos ay dinampot ang mga tools na nasa lapag. "Alam kong may balak ka na namang hilingan kapag nag-vo-volunteer kang gawin ang isang bagay."

The young girl giggled. He straightened and went inside the house, sumunod ito sa kaniya.

"Just one." Anito.

Tinaasan niya ito ng kilay habang inaayos ang mga tools sa lagayan nito. "What one?" He asked with a feign annoyance.

He heard her blew out a breath and said in uncertain voice, "Just one request?"

"What is it?"

Ilang minuto muna itong hindi nagsalita. Umayos siya ng pagkakatayo at dumiretso sa kusina. Sumunod ito, nang buksan niya ang gripo upang maghugas ng kamay ay saka ito nagsalita.

"Daddy, I have a friend. She's beautiful, nice and sexy." Silvano's eyebrow raised when he heard the dreamy voice in his daughter. "And... And... Beautiful, nice and sexy again." Samantha laughed then, "actually, she's single and we arranged a date for her. But unfortunately, her date couldn't make it."

Nagsalubong ang kaniyang kilay, kulang na lang ay mag-isang linya iyon. Bakit tila kinakabahan siya sa sinasabi ng anak? Pakiramdam niya ay may binabalak ito. At hindi niya iyon magugustuhan.

"So, Daddy..." Her voice trailed off.

Nang matapos sa paghuhugas ng kamay ay saka niya pinatay ang gripo. Kinuha ang pamunas na nasa refrigerator at pinunasan ang mga kamay.

"Can you be her substitue date?"

His head jerked as he heard what she said. Did he hear her right? Damn right, it is. He heard her right. At tama ang kutob niya. May binabalak nga ang kaniyang anak.

You See Her (BHS #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon