P.O.V Hannah
Andito ako ngayon sa kwarto ko hawak hawak yung papel na binigay ni Jerome. Grabe!! Anong gagawin ko!! Sayang din yung 10 k A week pati yung Condo Unit .. Mema ... makakapagtipon ako tapos malilibot ko na ang buong mundo!! Yes na ba si ako? Waaaaaa di ako makapagisip ng maayos.
"Hannnnnaaaahhhh!! Bumaba ka ditooooo" hala!! Ano nanaman bang meron at sumisigaw si tita!!
Pagbaba ko nakita ko si Tita at si kuya Roberto. Naguusap sila ng seryoso.
"Tita bakit po?" Tanong ko.
"Hannah," taas kilay na nakatingin sa akin si tita
"Roberto!! Kunin mo lahat ng gamit ni Hannah sa taas" utos ni tita sa anak niya. Ano bang nangyayari na guguluhan na ako
"Bakit po tita?" Tanong ko. Kinakabahan na talaga ako.
"Hannah, marami tayong babayarin!! At may pinag aaral pa akon anak, kaya...." huminto si tita at ngumiti sa akin. Yung mga ngiting ganyan ang ayaw na ayaw ko kahit may binabalak nanaman siyang hindi maganda.
Pagkababa ni Roberto daladala na niya lahat ng gamit ko. At tuwang tuwa siyang naglalakad na may ngiti sa labi.
Ibinagsak niya lahat ng gamit ko sa harapan ko.
"Ayyy meron pa palang natira!" Sabi ni Roberto
Hawak niya yung Picture Frame na may litrato ni Mama at Papa
"Kuya akin yan!!" Sigaw ko sa kanya!
"Yan ang hindi ko matatanggap..!!" Sigaw niya
"Anong hindi mo matanggap eh akin naman yan eh!!" Sabi ko sa kanya
"Hindi ko matanggap na May make up na nga ako tapos tatawagin mo pa akong kuya!!" Galit na galit niyang sabi sa akin
"Eh di ate!! Ate akin yan!!" Sabi ko sa kanya
"Eh di sayo!!" Itinapon niya sa sahig yung Picture Frame. At nabasag ito. Agad agad ko itong kinuha. Gusto ko ng umiyak pero pinipigilan ko. Ayaw konh makita nila akong mahina. Kahit ngayon lang. Magkukunwari akong malakas,
"Ano bang ginawa ko sa inyo!!" Sabi ko sa kanila!!
"Wala ka namang ginawa!" Sabi ni tita!!
"Peri marami kaming ginawa para sayo!!" Pag tutuloy ni tita
"Maraming ginawa?? Ayy oo nga pala!! Ako lagi naghuhugas ng pinagkainan ninyo!! Ako lagi nagpapakain sa aso ninyo!! Taga linis ng buong bahay na ito!! Ako rin nag lilinis ng Cr ninyo!!. Ahh oo nga ako yung taga laba ng mga Damit ninyo! Taga luto ng pag kain ninyo!!. Super saya nga ng buhay ko dito dahil bawat galaw ko mali nalang lagi!!" Sinabi ko na lahat ng galit ko kay tita. Hinding hindi ako iiyak sa harapan nila!! Yan ang sinabi ko sa sarili ko..
"Wag kang bastos!! Baka nakakalimutan mo nasa pamamahay kita!!" Sabi sa akin ni tita..
"Alam mo ba kung bat ko pinababa lahat ng gamit mo!! Dahil paalisin na kita sa pamamahay ko!! Lumayas kaaaaa!!" Sabi ni tita ..
Nginitian ko sila
"Hindi mo na kailangan sabihin tita!! Dahil aalis ako!! Ngayon din!!" Sabi ko. Kinuha ko lahat ng gamit ko.
"Salamat!! Sa lahat ng tulong ninyo!!" Sabi ko sa kanya!!
"Good byeeee!!" Sabi ko ulit sa kanila...
Pag labas ko ng bahay
"Wooooooo!! I'm Freeeeeeeeeee! Ang sayaaaaaa!! " napasigaw ako bigla.. kung kanina naiiyak ako ngayon!! Tuwang tuwa ako!! Yes yes yes!! Sumasayaw na nga ako sa tuwa eh .. !!
Lakad lakad lakad!! Ammm sana kaya ako tutuloy !!
Waaaaaaaaaa!! Di ko na isip yunn!! Saan ako pupunta ngayon!!
Waaaa i'm dead!!
Hala mukang uulan pa ngayon!! Ano bayan!!
Di nag tagal bumuhos na nga ang malakas na ulan.
Ako naman ito lutang nag iisip kung saan ako pupunta.
Naglalakad basang basa!! Kasi naman wala manlang pwedeng masilungan.
Lakad lakad lakad kidlat kulog !! Ang saya!! Grabe!!
Teka bat parang dumidilim ang paligid. Nahihilo ako. Tug tug tug tug lakas ng tubok ng puso ko.,
*peep peep * (ang gara ng sound effect)
"Ayyyyy anak ng palaka" kasi naman muntik na akong masagasaan ng sasakyan!!
Paglingon ko nakita ko ang isang itim na sasakyan.
Teka namumukaan ko tong sasakyan na to ah.
Nagbukas ang pinto ng sasakyan at hindi nga ako nagkakamali kay Jerome yung sasakyan..
"Ano ba magpapakamatay ka ba huh?!" Tanong niya sa akin.
"Hannah!!anong ginagawa mo dito!! Basang basa ka na !! Nababaliw ka na ba??" Sabi niya sa akin.
"Kung malas ka naman" bulong ko sa sarili ko,
"Halika nga dito!! Utak palaka ka talaga!!" Utos niya
"Wag na!! Mag hahanap nalang ako ng pwede kong masilungan" sabi ko sa kanya!!
"At saan ka maghahanap ngayon !? Ang dilim oh!! Baliw ka ba?!" Sabi niya
"Wow ahh.. grabe ka na sa akin!! Kanina mo pa ako sinasabihan ng baliw!!" Sabi ko sa kanya!!
"Halika dito ngayon din!!" Utos niya sa akin
"Eh sino bang nag sabing tulungan mo ako!!" Sabi ko sa kanya
"Ayaw mong lumapit dito ah" sabi niya
Nag lakad siya papalapit sa akin. Nang nasa harapan ko na siya tumingin siya sa akin
Nag titigan kami. Para bang nanigas ako.
"Ayaw mong makinig sa akin ahh" sabi niya sa akin. Bigla nalang niya akong binuhat.
Hindi ako makatitig sa kanya. Hindi ako makapagsalita. Loko to ah.. bumilis tibok ng puso ko dun ah,.
Ibinaba niya sa sasakyan niya at pumasok na din siya..
"Nabasa tuloy ako!!baliw ka kasi!!" Sabi niya sa akin
Hindi nalang ako umimik sa kanya!!
Loko ka Jerome!! Waaaa mapepektusan kitaaaa
BINABASA MO ANG
In My Dreams
Teen FictionYung akala mo totoo na pero hindi pala Akala mo siya na yun pala hindi pa Yung akala mo para sayo pero hindi pala Yung akala mo Forever na yun pala Never ××××