4th

192 11 8
                                    

Bagito. Mejo SPG ito!

Uso ngayon ang term na bagito which is title siya ngayon ng teleserye sa isang local channel dito sa Pilipinas. Know why uso? basa basa lang. I'll give a brief explanation. (naks!)

 Bagito? Ano nga ba ito? 

Bagito actually ay isang teleserye tungkol sa isang batang lalake na super curious about S*X. As in curious sya sa kung ano ba ang mararamdaman mo if makikipag*tooot* ka. Then one time, nalasing sya at ang isang girl (friend niya I think or classmate. I'm not quite sure. Hindi ko kasi sinusubaybayan. Based lang ito sa trailer nya. ) then syempre dinalaw na sya ng kaluluwa ni mg manoy and *pooof*. 

Actually, sa totoong buhay nangyayari din ito. Mas malala pa nga. As in mas bata pa yung mga involved.  Pero ang pinaka malala doon ay sa mismong public places pa nila iyon ginagawa. Syempre bata, walang pang hotel/motel. Sa gilid gilid lang para free. Marami na ang nagkalat na mga scandal ng mga kabataan . Well, hindi naman natin sila mabblame dahil marami talaga sa mga kabataan ang nacucurious about dito, dagdag mo pa yung mga nakikita nila sa mga social media platforms kaya hindi talaga safe ang internet eh! In fact, dapat nga ang mablame doon ay yung mga nag uupload nung mga videos kasi they are already invading one's privacy and to think na mga menor de edad pa lamang sila, mas gusto pang ikalat nalang yung video to gain attention and likes sa pinost nila. Aba gustong pinagpepyestahan eh. hayyy people. 

What concerns the citizens and netizens?

syempre, obvious naman. yung AGE nila. Hindi naman natin masusukat sa mukha yung age ng tao. May mga tao lang talaga na sadyang bata kung tignan. Mayroon din naman yung mga tao na mature na kung tignan. Usually sa mga kumalat na scandal nakauniform sila with matching Identification card pa. As in kitang kita kung saang paaralan sila galing kasi nga yung uniform thingy*** and ID thingy***. Oo nga't mali ang kanilang ginawa pero hindi naman siguro tama na ikalat pa yung mga private videos nila nuh? isang malaking kahihiyan sa mga batang involved yun sigurado kasi magiging center of attraction and tsismis sila sa school na magiging rason para hindi na sila pumasok pa.Paano ba naman kasi, marami kasi ang judgmental. Yung tipong one sided ba? pwede naman sanang pakinggan din nila yung side nung mga bata, intindihin at pagsabihan  sa maayos na paraan kaso mga tao walang paki and that they are not giving them any chance to explain themselves. Why? kasi nga judgmental. (search mo sa websters dictionary para malaman mo.)

What might be the possible reason why such thing happens?

Probably, First,  walang guidance galing sa kani-kanilang mga magulang or they came from a broken family. Based on research, those who came from a broken family has a higher chance of gettin' involved to such doings daw eh.

Second, peer pressure. hayy, totoo ito. Yung tipong halos lahat ng kasama mo sasabihan ka na to try it. Pero it's up to you kung susundin mo sila or not and on my part, I didn't. We can control lust naman talaga. Para saan pa yung Divert attention chu chu thingy and abstinence thingy***

Third, well baka malibog ka lang talaga! 

What's my point then? According to Maslows Hierarchy, S*x is a basic need, but not necessary na gawin mo sya everyday, anytime, any age! ( pero ok lang kung legally married ka. Pero dapat dun sa legal mo din na asawa syempre!)  Ginawa ang S** for the purpose of pagpaparami para hindi mabura ang mankind (pero nasobrahan naman sa pagpaparami ng iba! aba ginawang hobby!). Like well, if you know what I mean.***

The main point is, learn to control yourself. Think about the pros and cons, the possible consequences and your readiness before doing it. Think about how will it affect you in the future including the people around you kung may maaapakan ka ba or may masasaktan. :)

Tanong:

-Nakapanood ka na ba nung mga kumakalat na videos? Then what was your reaction? 

-Ano ang Brand ng cellphone mo? *mehehe. Out of the blue. 

Kwentong TAMBAYERS at ibp.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon