As sual school na naman at makikita ko na naman ang pagmumukha ng lalaking kinaiinisan ko.
"Good Morning!Trix"nakangiting-bati sa akin ni Kai pagpasok ko pa lang sa classroom namin that mornig.
Medyo naninibago ako kasi hindi niya ako tinawag na pangit.Simula kasi First Year eh yun na talaga ang "tawag" niya sa akin kahit hindi naman talaga ako pangit.
"Good Morning!Best"bati sa akin ni Anne.
"Morning din,best!"nakangiti ko ring bati.
Ilang minute din kaming nag chikahan ng bestfriend ko about sa kung anu-anong topic,yun na yata ang daily routime namin eh.And more thing I'm very thankful kasi di na niya ako kinukulit about dun sa stoptoy na yun ni Kai.Nakahinga rin ng malalim.Habang nag uusap kami di ko maiwasang tingnan si Kai and minsan napapansin ko na nakatingin rin si Kai sa akin.Ang weird,everytime na nagtatama yung mga mata namin biglang bumibilis yung heartbeat ko.Di ko maexplain...di naman ako ganun dati eh.Bakit kaya?Hmmm...
Maya maya pa ay dumating na yung teacher namin sa first subject.......and after 1 hour yung teacher naman namin sa 2nd Subject and Snack Time again!!My Favorite Subject!Haha....:D"Trix,Cafeteria tayo?"yaya sa akin ni Anne.
"Sure!"I said and tumayo na.
Malapit na kami sa pinto ng biglang humarang si Kai.Nakatingin lang siya sa akin.Sinubukan kong dumaan sa tabi pero hinarangan na naman ako.Ayaw yata akong palabasin ng mokong ah.
"Uiy.....Trix hinaharangan ka oh!"nanunuksong sabi ni Jake,bestfriend ni Kai.
Inirapan ko lang siya.Tuksuhin ba naman ako.
"Kai,ano ba.....alis ka nga dyan dadaan ako"naiinis na sabi ko.
Short-tempered pa naman ako.Pero patuloy lang si Kai sa kakaharang sa akin.Si Anne naman ay nasa likuran ko lang at parang kinikilig na ewan.
"Pansinin mo na kasi Trix, kanina pa yan may gustong sabihin sayo eh"sabi naman ni Mark.
Inirapan ko na lang din siya.
"Oo nga..."sang-ayon naman ng iba pa.
"Oo nga best pansinin mo na si Kai,baka may gusto lang sabihin sayo"dagdag ni Anne.
"Pwede ba wag niyo nga ako ipe-pair sa pangit na to"naasar naman na sabi ko.
Gawin ba naman kaming Loveteam.Yucks."Trix naman easy,ang cute cute niyo ngang tingnan eh!"sabi naman ni Reema at ngumiti ng nakakaloko.
Si Kai naman ay tahimik lang at nakaharang pa rin sa daan.
"Oo nga lalo na pag nagaaway kayo,ang sweet sweet!:)"sabi naman ni Kristine.
"Whatever!"
Hindi ko na lang pinansin yung mga pinagsasabi ng mga classmates ko,dahil for sure matatalo lang ako.
"Kai...tabi na sabi eh!"
Sa sobrang inis ko eh,tinulak ko na si Kai.Bigla naman siyang napasandal sa dingding dahil sa ginawa ko.Nagulat naman ako,eh sa pagkakaalam ko di naman siya ganun kahina para madala sa tulak ko eh.Nakita ko na lang na napahawak siya sa dibdib niya.OMG!nakalimutan ko na may sakit pala siya.Bigla tuloy akong kinabahan.
"Best....si Kai"sabi ni Anne.
Nataranta din yung ibang classmates namin na kanina lang ay kinikilig.
"Kai....pare okay ka lang?"sabi ni Mark at lumapit.
"Kai....wag ka ngang magbiro ng ganyan...."kinakabahang sabi ko naman at lumapit na rin para tingnan siya.
Nakaupo na siya sa sahig noon."Kai ano ba!?.....magsalita ka nga,tinatakot mo naman ako eh"sabi ko pa rin pero di pa rin siya nagsasalita.
"Trix naman,kita mo na nasaktan yung tao tinatarayan mo pa rin"sabi ni Jake.
Di ko na lang pinansin yung sinabi niya.Kinabahan at nagaalala ako kay Kai.Hahawakan ko na sana siya sa kamay ng biglang.....
"Sabi ko na nga ba you care for me eh kunwari ka pa"nakangising sabi ni Kai sabay hawak sa kamay ko.
Nagulat naman ako sa ginawa niya.Napansin ko rin na nagtawanan yung mga kaibigan niya.It only means pinaglaruan lang nila ako?
"You!"paniniyak ko.
Bigla naman tumigil sa kakatawa si Kai at parang nagulat sa ginawa ko.
"Ang sama-sama mo talaga!"parang naiiyak na sabi ko at tumakbo papalabas ng room.
Narinig ko na lang na tinawag ako ni Anne pero di ko siya pinansin.Patuloy lang ako sa pagtakbo.Habang tumatakbo naramdaman ko na lang na parang tutulo yung mga luha ko pero pinipigilan ko.Narinig ko na may tumawag sa akin at nakita ko si Kai na sinusundan ako.Nasa school ground na kami nun at konti na lang yung mga estudyante sa paligid.Binilisan ko na lang yung pagtakbo ko para hindi ako maabutan ni Kai.Pero mabilia talaga ang mokong tumakbo at ayun naabutan pa rin ako.Hinawakan niya yung kamay ko at napaharap naman ako sa kanya.
"Trix....."
Para naman siyang natigilan ng makita niya yung mukha ko.Hindi niya siguro expected na iiyak ako ng dahil sa kanya.
"Trix...your crying....let me----"
PAK! hindi ko na siya pinatapos pa at sinampal ko siya ng malakas.....
Nakita ko naman na nagulat siya sa ginawa ko.Pero sobrang nasaktan talaga ako sa ginawa niya.Nag aalala pa naman ako sa kanya tapos lolokohin lang pala niya ako."Masaya ka na!Eto umiiyak ako ng dahil sayo!Ang sama sama mo talaga!"tumulo na yung mga luha ko.
"Trix.....Im sorry.....It's not like----"
"I don't need you explanations Kai,tama na!
I don't wanna see you, leave me alone!"I said and wipe my tears.Bakit ba ako umiiyak?
Hindi ko dapat iniiyakan ang isang lalaking katulad niya.Agad ko siyang tinalikuran at tumakbo uli.Hindi ko alam kung saan ako pupunta,bahala na kung saan man ako dalhin ng paa ko.I don't wanna see him.Naiinis ako sa kanya.
Bakit ba lagi na lang niya ako sinasaktan?
Wala naman akong ginawang masama sa kanya ah....I really Hate him!