Hi, mama, we hewe," Sabi ng isang batang lalaki, at patakbong pumunta kay Sarah at hinalikan sya sa pisngi.
"Hello din sayo baby," wika ni Sarah.
"Mama, you cwyin ?", sabi ng bata habang hawak hawak sya sa pisngi.
"No baby, i'm okay pero i need to tell you something, but first where is Sophie and your Tito Rob ? "
Bago makasagot ang bata ay dumating naman ang hinahanap. Dumating ang isang binatang lalaki na may karga kargang batang babae.
Bumitaw at bumaba ang bata sa pagkakarga sa lalaki at pumunta sa harapan ni Sarah at itinaas ang mga kamay at sinabing , "mama, kawga pwease."
"Mukhang naglalambing ang baby girl ko ha, pa kiss nga," hinalikan naman ang bata na nakiliti at napahagikgik.
"Yaki, why are you packing ? Are you going somewhere ? How come you did not tell me ?" Sunod sunod na tanong ng kaibigan ni sarah na si Robert.
Nuong unang dating ni sarah sa New Zealand, ay si Robert Montgomery ang una nyang naging kaibigan. Kabarkada si Robert or Rob ng isa sa pinsan ni sarah, half filipino at half american ito, kasing edad ni sarah at marunong magtagalog.
Naging close si sarah dito at ito ang tinuturing nyang bestfriend mula ng umalis sya sa pinas.
Yaki ang tawag ni Rob kay sarah dahil nung una silang naging close walang ginawa si sarah kungdi umiyak , kaya tinutukso niya ito ng iyakin, iyakin hanggang sa nakasanayan na niyang YAKI ang tawag sa kaibigan.
Si Sarah naman ay KULITS ang tawag sa kaibigan dahil sa kakulitan nito.
"Kalma lang, kulits, ano ka ba , anyway, Colin and Sophie, come here i have to tell you something."
Pinaupo ni sarah ang mga anak sa harapan niya at huminga muna ng malalim si bago ulit mag salita.
"Well you see we need to go to the Philippines, kasi may sakit ang daddylo niyo at nasa ospital sya. We need to see him and take care of him." Paliwanag ni Sarah na pinipigil na umiyak sa harapan ng mga bata pero tumulo pa din ang kanyang mga luha.
"Don't iyak mama, i wab u," sabi ni Sophie habang pinahiran ang kanyang mga luha at hinalikan sya sa mukha.
"K, mama i hep u awaga dadywoh" sabi naman ni Colin.
Napangiti naman sya sa ugali ng mga anak, mababait at maalalahanin ang mga ito. Kaya tinry nyang maging masigla para hindi nila makita ang pag ka worry nya.
"Ang sweet nan ng mga babies ko, can mama have a hug ?" Yumakap naman ang mga anak.
"Oh sige na, go to your room and i will be there to help you pack your stuff, ok go."
"Ok mama, c'mon kuya cowin wets go," pagyaya ni sophie sa kapatid.
Tahimik naman si Robert na naka upo sa tabi ni Sarah. Alam ni sarah ang iniisip ng kaibigan pero bago ito mag salita ay inunahan na nya.
"Alam ko ang iniisip mo, at oo hindi ko alam kung ready na ako pero kailangan ako ng pamilya ko especially ang daddy ko. Besides kahit kailan yata hindi ako magiging ready, kahit sino siguro hindi magiging ready."
"Wala naman akong sinasabi eh, masyado kang defensive dyan."
Biro naman ni Rob kay sarah.
"Tse, kilalang kilala na kita no, alam ang alam ng utak mong yan at kung ano gusto mong sabihin sa kin, kaya Thank You ha."
"Hay huwag mo munang isipin yan, si tito muna ang isipin mo at asikasuhin mo, gusto mo sama ako sayo para at least may moral support ka at tulongan na rin sa mga bata."