Chapter Four

665 33 8
                                    

Samantala sa bahay ni Gerald:


Day off pa din ni Gerald today, kaya naisipan niyang imbitahin ang mga kaibigan at ibang katrabaho para tumambay sa bahay nya at makapag catch up sa isat isa dahil sobra na silang busy lahat.

"Huy, Ge anong naisip mo at nag imbita ka at magpapakain pa ? May okasyon ba ?, tanong ni Nhila, ang kanyang handler.

"Si ate nhila talaga oh, wala naman matagal na kasing hindi nagkakabonding ng buo ang barkada eh."


"Buti na lang talaga at pwede tayong lahat today."


Kumpleto ang barkada nila Gerald, nanduon sina fred, rayver, ali, jalal, enchong, young jv at syempre si ken ang nakakabatang kapatid ni gerald. Dumating din si dennis, ang assistant ni ge at iba pa nilang kasama sa star magic.


Kasalukuyan silang nag kakainan at nagkukwentuhan sa living room. Yung iba nanonood nang basketball sa TV, yung iba nakatutok sa cellphones nila, si Ken naman ay nakaharap sa kanyang laptop.

"Hey, guys pakilipat naman sa ABS yung channel oh," sabi ni Ken.

"Pare naman eh ang ganda ng laban ngayon ng basketball eh, wag na." Tutol ni Rayver.


"Basta ilipat mo."


Napatingin ang lahat kay ken at mukhang nagtatanong ang mga mukha nito kung ano ang meron sa Channel 2, ng biglang lumabas sa TV.


STAR PATROL


Spotted sa NAIA kaninang umaga ang pagdating ng matagal ng wala sa bansa. Walang iba kungdi ang nag iisang popstar princess na si Sarah Geronimo. Ilang taon na nga mula ng nilisan nya ang mundo ng showbiz para makapagpahinga at makapag-aral. Napag alaman namin na kaya umuwi ang popstar ay dahil kasalukuyang naka confine ang kanyang ama sa ospital. May kasama itong isang binata na may karga kargang
batang lalaki, samantalang si Sarah naman ay may karga namang batang babae. Sinubukan naming kuhanan ng konting komento si Ms. Geronimo pero siya ay tumanggi at nagmamadaling sumakay sa sasakyang sumundo sa kanila. Kami dito sa star patrol ay ipagdadasal ang mabilis na pang galing ni Mr. Delfin Geronimo, ang may sakit na ama ni Sarah. Ang tanong namin at ng bayan sa pagdating ng ating popstar princesse, is she here to stay or aalis din ? Babalik pa ba sya ng showbiz ? At sino naman ang mga kasama niyang dumating ? Ang pinaka malaking question ? Nag asawa na ba siya at may anak pa ? Kundi ako nagkakamali nung unang umalis ng bansa nuon ay may roon ding usap usapan na dahil siya ay buntis ? Ano nga ba ang totoo ? Napakadaming katanungan ang kailangan ng sagot ? Kami po sa programang ito ay sisikapin naming makuhanan yan ng mga sagot.




Napatingin lahat kay Gerald, tinitignan kung ano ang magiging reaction nito. Alam nilang lahat ang nangyari kila ge at sa before. Alam din nila ang pinagdaanan ni gerald na pagsisisi at paghihirap mula nung magka hiwalay sila ng dalaga.


"Nakita ko kasi dito sa twitter, trending worldwide na, #popstarprincessisback,
#welcomebackSarahG."


Hindi na kumibo ang barkada, pinabayaan na lang nila si Gerald. Hindi din nila kasi alam ang sasabihin dito.


Samantala, si gerald tumayo sa upuan at nagpunta sa backyard ng bahay. Pinapakiramdaman ang sarili, litong lito ang isip at puso.


Kinakausap ni gerald ang sarili sa utak nya. 'andito na sya, bumalik na sya. miss na miss na kita babe. gusto ko syang makita pero hindi pwede, galit pa sya sa akin'.

Talagang hindi sya mapakali, ikot lang ikot sa garden nila, 'at sabi may kasama syang lalaki at 2 bata ?, dont tell me nag asawa na sya? hindi pwede yun, dapat kaming dalawa.'


Iyan ang nasa isip ni gerald, naupo na sa isang bench sa garden nila pero malayo pa rin ang tingin, tila ba ang lalim ng iniisip.



*******************

Dumiretso sila Sarah sa ospital para makita kaagad ang ama.

Dinala sila ni Gab sa isang pribadong kwarto na kinuha nila para mayroong lugar ang pamilya na mapagpahingahan.
Kaagad naman niyang nakita ang ate johna nya.


"Ate, kumusta na ? Kumusta na si daddy ?" Sabi ni sarap sa nakakatandang kapatid sabay yakap dito na napapaluha.

"Pot, buti naman at nandito na kayo," hinalikan and niyakap ni johna si sarah at nagpatuloy ng sinasabi, "nasa ICU si dad ngayon, stable naman for now pero ooperahan sya mamyang gabi, anduon si mommy at ate shine."


Lumapit naman si Johna kila Rob at sa mga pamangkin. "Hi Rob, thanks for coming." Nginitian naman sya nito.


Kinarga naman ni johna si Sophie at hinalikan sa pisngi, "how is my little sophie ?", and you too colin ? are you guys tired from thecc plane ?" Ginulo naman ni johna ang buhok ng lalaking pamangkin.



"Hi ninang, whes daddyo ? "

"He is in another room with your mommyla and your ninang shine, he is resting. Im sorry kids but children are not allowed in there, maybe later when daddylo gets better, ok ."



Tumango naman ang dalawang bata at naupo sa sofa.


"Ako, ate samahan mo naman ako kay daddy, gusto ko syang makita." pakisuap ni sarah sa kapatid.


"Oh sige, maiwan muna kayo dito sasamahan ko lang si Sarah kila daddy."



Naglakad ng papalayi si johna pero bago lumabas ay hinalikan muna ang asawa nitong si Michael bago umalis, "Hon, samahan ko lang ito okay ?"


Si sarah naman ay nilapitan ang mga anak at, " kids stay here with your titos ha , mama will just go see your daddylo, behave alright, your in a hospital." After giving sophie and colin kissess on their cheeks, sarah left the room with johna.


Sa loob ng kwarto ng daddy ni Sarah sa ICU, nakaupo ang kanyang mommy at ate shine sa tabi at nagbabantay sa natutulog na pasyente.


"Mommy, ate."

Napatayo ang dalawa at humarap at yumakap kay sarah.

Napaiyak naman si Sarah habang yakap yakap ang ina at kapatid.

"Mabuti naman at nakarating ka na anak," hinawakan ni mommy divine ang anak sa mukha at parang sabik na sabik makita ito, hinalikan niya si sarah sa noo at pisngi.

Napahigpit din ang yakap ni sarah sa ina, sobra na rin nya itong namiss.


Pagkatapos ay lumapit sa ama na nakahiga sa kama na mukhang tulog na tulog.

Kinausap ang ama maski natutulog.



"Daddy, si sarah po ito, sorry ha ngayon lang ako nakarating," dire diretso na ngayon ang luha niya, " pagaling ka ha, andito lang ako, kami lahat. Nandito din ang mga apo niyo, sabi ni colin at sophie tutulong daw sila sa pag alaga sa inyo, kaya pagaling ka ha dad. Tanong nga ng tanong kung kelan nil makikita ang daddylo nila." Hinalikan ni sarah ang kamay ng ama tapos ang noo naman nito.


"Sarah, halika muna, dito tayo sa labas mag usap," sabi ng ina. "Johna maiwan ka muna dito sa daddy mo at puntahan ko lang sandali sila duon sa kwarto natin."


Sa loob nang kwarto, tuwang tuwa sina sophie at colin na makita ang mommyla nila pati na ninang shine nila. Pinupog ng halik ni mommy divine ang mga apo, sobrang cute ang mga ito.

Nagpasalamat naman ang ina ni sarah kay Rob dahil sa pag sama at suporta sa kanyang anak at mga apo.


Napag usapan nila na umuwi muna sila sarah, rob, at ang mga bata para makapag pahinga. Tutal bawal naman ang mga bata sa ICU.


Nagpa iwan na lang si shine at johna sa ospital para may kasama ang mommy nila. Kailangan na rin kasing umuwi sina Joseph at Michael, ang mga bayaw ni sarah, sa mga bahay nila para asikasuhin muna ang mga anak nito na naiwan lang kasama mga katulong at yaya ng mga ito.

Sarah's ate shine is married to joseph and they have 2 kids , both boys, JR, 6 years old and Zeke, 5years old.


Johna is married to Michael and they have 1 kid, also a boy named Josh, 4 years old.


Pumayag si sarah na umuwi muna dahil kailangan nang mag pahinga at kumain ng mga bata pero babalik sya sa gabi bago operahan ang ama.


*********************


KINAGABIHAN...


Pagkatapos patulugin ang mga anak sa kanilang bahay at ihabilin sa kanyang yaya at kay Gab ang mga ito ay nagpunta na si Sarah sa Ospital, sinamahan ulit siya ni Rob.


"Kulits thank you talaga ha ulit sa pag sama, alam ko napagod ka sa byahe, sana kasi naiwan ka na lang kila sophie at colin para nakapag pahinga ka pa."


"Sabi naman sa yo okay lang ako, di ba."


Naka akbay si Rob kay Sarah at hawak naman ni sarah sa likod ng beywang ang kaibigan habang ang dalawa ay naglalakad sa corridor ng hospital. Pupunta sila private room na inupahan nila, nag text sa kanya kanina ang ate johna nya at kasalukuyan daw na nasa kwarto sila at kumakain muna.



Hindi nila napapansin na mayroong isang tao na titig na titig sa kanila. Nakajacket ito na may hood. Nasa isang sulok lang at nagmamasid.



<end of chapter>

One More TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon