CHAPTER 3
×
Magic & Spells
Naramdaman ko ang maliwanag na sinag ng araw na sumisilaw sa mukha ko, umaga na pala. Pero di tulad ng dati na hirap akong bumangon bakit kaya kusang tumayo ang katawan ko at tumungo sa banyo.Naligo ako at nagising ang diwa dahil sa pag buhos ng malamig na tubig mula sa shower.
Ilang minuto lang ay lumabas ako para kumuha ng damit. Lumingon ako at nakitang tulog pa si Lizette sa kanyang kama. Hayy na-imagine ko tuloy yung gawain ko sa bahay..
Kaya naman tahimik kong binuksan ang malaking aparador at naka kuha ng damit. malapit sa malaking bintana ang aparador, kaya naman kita ang liwanag ng araw dito.
Pag kasarado ko ng cabinet ay nakita ko ang isang lalaki na naka harap sa bintana..
Ha? Lumilipad sya?
Bigla akong nataranta!!
Ohh myyy WAAA!
Tinignan ko ang katawan kong naka balot lang sa tuwalya at bumalik muli ng dahan-dahan ang tingin ko sa lalaking lumilipad sa bintana.
"H-Hi." Kaway niya Sabay kindat sa akin.
"WAAAAAAAAAAAAAA!! MOMMMYYY!!"
Hiyaw ko Sabay upo sa kahihiyan. Hindiii maaari ito.. Naka pikit akong tinakpan ang dibdib ko gamit ang mga kinuha kong mga damit sa Cabinet.
Minulat ko ang mga mata ko at wala na siya...
"Emily?... Anong nangyari?" Lizette trembling voice.... Just read my mind waaahhhh!! Mama! Huhuhu naiiyak talaga ako. Kaya niyakap ko nalang si Lizette na naka pajama pa.
Hindi parin ako umalis sa pag kakayakap kay Lizette. "Ayos ka lang ba?"
Strange right? Teka nga. "Lizette nakakapag basa kaba talaga ng utak?" I ask pero wala paring reaksyon na makikita sa mukha niya.
"Yes, but I didn't read emotions Emy." She explained, napaisip din ako sa sinabi niya. Ganun ba?
"Come on stand-up malalate na tayo, we need to go eat first." Tumayo siya at dumiretcho patungong banyo. Lumingon ako sa bintana at tumayo, sino kaya yung lalaking yun kapag nakita ko siya ibabaon ko siya sa lupa.
After a minute
Lumabas narin sa banyo si Lizette at naka uniform narin ako, kumuha siya ng uniform sa Aparador at nag tungo sa dressing room.
"Nagugutom na ako." Sabi ko habang naka harap sa malaking salamin at inaayos ang sarili.
"SEC." Lizette shout at the dressing room.
Pag katapos ay sabay na kaming pumunta sa School Kitchen na ang simpleng tawag lang doon ay Canteen, pero nasa loob ito ng School Building.
"Anong gusto mo?" Tanong ni Lizette sa akin. Habang naka tingin sa menu.
Parang wala yata akong gana -__-
Ang dami naring student na nandito at nag bre-breakfast, medyo maingay. Pero ayos naman napaka raming upuan na kasya sa lahat ng mga nag aaral dito.
BINABASA MO ANG
DEATH XsOD
Fantasi"This is my fate. This is my destiny. I will fight for my school even I sacrifice my life ." -Emily DEATH XsOD Death X Seraph of Death (The University of Magic) The GENRE of Fantasy/Magical/Mystery/School and...