Malakas ang paghagulgol ni Ella sa silid. Na halos na di siya makahinga. Ramdam pa rin niya ang sakit na tumatagos sa kanyang puso matapos makita ang lalaking lumetse sa buhay niya ngayon. She still loved him. And she can't hide it. Naalala niya ang pagsasama nila na mahigit dalawang linggo 'de loko lang' dalawang taon. Dalawang taon na puno ng saya puno ng pag-ibig sa isa't isa. Bakit ba kailangan mangyari ang isang bagay lalo na kung nararamdaman mo na siya na ang taong magpapaligaya sa'yo habang buhay. Does it make sense?
Well as a author, marami na rin akong na experience when it comes in that situation. Simple lang naman. Nangyayari ang isang bagay dahil ito'y di talaga para sa'yo. Alam ni Bosing na masasaktan ka rin kapag umabot kayo sa point na naisipan niyo nang magsama panghabang-buhay pwede ring ayaw ni Bosing na gumastos ka ng malaki sa wedding gown mo , sa hair and make up mo o di kaya sa catering. Maraming dahilan kung bakit nangyayari ang mga bagay-bagay na ganyan. Pwede ring sinusubukan ka lang ni Bosing just to prove na kaya mo ang ganyang situation. Alam niyo ? hindi naman nagbibigay nang ganyang klaseng pagsubok si Bosing sa'nyo kung hindi niyo kaya. Simple lang yan kumpara sa pinagdadaanan nang milyon-milyong tao sa Pilipinas na namamatay dahil sa sobrang kahirapan dahil na rin sa mga mamalaking baboy na nagpapakasarap sa palasyo. Teka Lovelife nga pala topic kala ko Pork barrel e. Sorry naman.
* Tok Tok Tok
Katok na nagmumula sa pintuan ng silid niya. Tumayo siya at pinunasan ang laway 'este ang luha niya. Binuksan niya ito.
" Sis ella Okay ka lang ba?"ani nang boses ng babae.
" Yes sis Malo , I'm okay. Atleast gumaan ang pakiramdam ko nung namura ko siya. Anyways , alam mo ba kung saan ang room ni Shame?" tanong niya rito.
" sis hindi eh , si Kae sure ako alam nun. Sa kanya mo na lang itanong. Teka, mag babar ako, sama ka?" yaya nito.
" ah nextime nalang muna sis. past muna ako." malungkot na sambit nito sabay upo sa kama.
" ikaw rin sis, maloloka ka dito. Baka mamaya eh multohin ka ni Ynabelle," biro naman nito na natatawa.
" sira ka talaga! malis ka na , ingat ka ha." aniya.
" sige sis, paki wink na lang ako kay ynabelle ha, hahahahah!"
Good thing at naging close ko si Malo. Siya lang talaga yung nagpapangiti sa akin sa lahat ng Fc members, maliban sa kanya si Shame yun. Asan na kaya yun? dapat nagpapakita siya sa akin eh, hays! teka ano yun .... tumindig balahibo ko sa baba! gosh! baka nga andito si ynabelle nagbakasyon! nako ! magbabar na rin ako! MALOOOO !! hintayyyy !!
Dumating ang magkaibigan sa bar. Umupo sila sa right side ng bar. Um-order ng drinks.
Maingay sa loob. Marami ang nag-iinuman, nagsasayawan, at ang mga malalakas na beat na nagmumula sa mga malalaking speaker. Ngunit , tila bingi siya at walang paki-alam.
Nakatulala. Nag-iisip.
" Sis tignan mo ! si Shame!" sigaw ng kaibigan na nakaturo ang point finger sa entrance ng bar.
Madaling siyang lumingon at tinignan nito. Failed. Sira ulo talaga to si Malo pinagtri-tripan na naman ako. Eh teka bat ba ako ganito. Bakit Shame? i mean bakit kay shame? So far , wala pa namang siyang ginagawang moves sa panliligaw niya. Di rin ako excited noh? tingin niyo?
tingin niyo may pag-asa siya kung sakaling seryuso siya. E teka! di pa kaya ako nakaka-move on T.T paano?!
( Simple lang naman , kausapin mo ang taong lumetse sa buhay mo. At tapusin mo na ang lahat sa kanya. The end )
BINABASA MO ANG
Fil-Chat romance
RomanceWorld Class imaginative story. Must Read of all FC chatters!