Chapter 61: Switched

36 4 0
                                    

"So...how was the family dinner?" Daniella was beaming from ear to ear as soon as she saw me walking towards them. Scratch that. The three of them are.

Linagpasan ko lang sila at dumerecho sa loob ng Forever 21. Kakarating ko palang iintrigahin na naman nila ako? Like hello? Akala ko magpapasama lang sila sa pag-shopping nila tapos mangungulit lang sila.

"Can you communicate like a normal person do? Puro ka dedma akala mo mas maganda ka sakin!"

Natigil ako sa pag-browse ng damit dahil sa sinabi ni Daniella. I mumbled 'baliw' and told her of course she's the goddess here so she don't need to make fun of me being the average looking girl here. Tinawanan ko rin lang siya nang nag-suggest siya ng make-over.

"I mean, you don't need much of it pero konting landi lang sa make-up at pananamit go ka na. Pwede ka na ipagmalaki sa buong mundo ng dyowa mo."

"Gaga, di na niya kailangan. Reiner is already head-over-heels for Rhiece. Baka mabaliw na yan pag nag-ayos si girl! Dineadma nga ng lalakeng yun ang beauty ko eh!" Iniripan ako ni Erika at flinip yung buhok niya kaya tinamaan yung mukha ko.

"Sa ganda niyong yan hindi kayo mawawalan ng choice." I said to Erika and Daniella as a matter of fact. "Pero payong kaibigan lang ha? Bawasan niyo kaunti pagka-amazona niyo, medyo tumitiklop kasi yung lalake kapag nakausap na kayo."

"Wow bhe! Mula sa'yo? Amazona? Isa ka rin naman samin." Pagdepensa ni Erika.

"Hindi ako nangbabalibag ng lalake." I said looking at Daniella. She does judo that's why she can take those guys in just one go. And she really do like flipping guys over lalo na si Kris at Alex. "At hindi ako basta-basta nakikipagsabunutan diyan just because someone told me I'm not pretty." Baling ko kay Erika. "Palamura ako, yes. Nananapak ako, yes. Pero ibang level ka-amazonahan at ka-sigaan niyong dalawa. Cen and I are angels compared to both of you.'

Daniella and Erika just gave me the 'I'm done arguing with you' look while Cen laughed her ass off. Kung may dalawang bungisngis sa araw na 'to kami yun ni Cen habang yung dalawa irita parin sa akin kasi masyado daw akong malihim. I even told them there's nothing really interesting about the dinner. Bukod kasi puro compliment yung dalawang kapatid ko kay Reiner, na halos maging rason puro pumutok na yung ego niya...wala na. I mean, what's there to talk about if nothing really happened? Reiner's family has been nothing but nice to me and I was glad the dinner went well. The atmosphere was pleasant, yes, that was something to be thankful and glad.

"Si Reiner nalang daldalin niyo, tutal lahat naman sinasabi niya sa inyo." I said as a matter of fact. Kay Reiner din kasi nila nalaman yung dinner na naganap.

Daniella said fine and proceed browsing clothes. Nalingat nga lang ako saglit may laman na yung basket na bitbit nila. I was never a fan of shopping, bukod sa wala akong pambili - well, wala na talaga ibang dahilan para mawili ako dito. Maybe I'm just the kind of girl who buys something only if she needs it.

"Bhe, sukat mo 'to." Inabutan ako ng dress ni Erika at wala akong ibang nagawa kundi titigan lang yun. It's a blue maxi dress na kapag sinuot ko malamang lalamigin yung likod ko sa sobrang baba nito. The front was nice but the back was just too much. Baka pagsuotin lang ako ng jacket ng makasalubong ko. "Ayaw mo?"

"Malamig." Simpleng sagot ko na naintindihan naman nila.

"Ito?" Itinapat niya sakin yung boho dress pagkatapos ay ngumiti ng malawak. "Ireregalo ko 'to sa'yo sa birthday mo bhe. Pero wag ito isuot mo sa date niyo ni Reiner sa makalawa, baka mahimatay siya sa ganda mo. Save it for some other day." Iniligay ni Erika sa basket niya yung dress at hinila ako. "Uso bodycon dress ngayon, Rhiece. Bet mo?"

Third Time's A CharmTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon