Kabanata 29Gone
"Baby, someone's calling you.." malambing na sabi sa akin ni Xavier.
Hindi ko namalayan ang tunog ng aking cellphone at ngayon ginigising niya ako para doon.
Ayaw ko pang bumangon ngunit kanina pa talaga niya ako ginigising. Is it so much important? Ilang beses na ata tumawag ngunit hindi ko pa rin sinasagot.
Nakayakap pa sa akin si Xavier. Ngunit alam kong hawak-hawak niya ang aking telepono at nagriring ito kanina pa.
Minulat ko ang aking mata ang nakita kong nakadungaw siya sa aking telepono. Nang napansin niyang nagising na ako ay tumingin siya sa akin at ngumiti.
Ipinakita niya sa akin ang cellphone ko.
"Kanina pa 'yan tumatawag. You should answer it right now, it must be an emergency." aniya.
Nagukat ako sa aking nakita. It's Tita Elisse calling. Siya ang guardian at manager ni Quentin sa California.
"Tita Elisse? Why is she calling?" agad kong kinuha ito sa kanyang kamay at umupo sa kama.
Kumunot ang noo ni Xavier.
"Who is she?" tanong niya.
"Kamag-anak ni Quentin," sagot ko at bigla namang nag-iba ang ekspresyon ng kanyang mukha.
Sinagot ko na ang tawag at inilagay ang telepono sa aking tenga.
Tumikhim ako "Hello, Tita?"
"Thank God you finally answered, Irish!" may iba sa kaniyang tono at hindi ko alam kung ano.
"Bakit tita? What happened?" tanong ko.
Hinarap ko si Xavier at nakakunot ang kanyang noo habang nakatitig sa akin.
"You have to here now, Irish!" medyo galit ang kanyang boses.
Kumunot ang noo ko "Bakit ko naman kailangang pumunta diyan tita? Just tell me what happened? Is Quentin okay?"
Biigla namang nagbabo ang ekspresyon ni Xavier. Hindi ko na sana ipinarinig ang usapan namin ni tita. Especially it has something to do with Quentin.
"Irish he got into a car accident. He is not okay!" galit pa rin na sabi niya.
Bigla akong nagulat sa narinig ko. Quentin! Car accident? Ano ba ang nangyari sa kanya? Kakarating niya lang sa California 'diba? Ang tigas kasi ng ulo!
"What?!" iyon lamang ang nasabi ko.
She sighed "Ikaw lang ang hinahanap niya tuwing gumigising siya. Hindi niya ako gustong kausapin, e! You have to go here now before everything's going to be worse!"
Hindi ko alam kung anong ang gagawin ko. Bakit kasi siya naaksidente? Ano nanaman kasi ang pumasok sa utak niya? Fuck!
Parang kapatid ko na siya! Paano na kung may mangyaring masama sa kanya? Shit! I can't even think right now!
Kailangan ko talagang pumunta doon ngayon. Nasa tabi ko siya noong nasasaktan ako ng sobra at wala namang mali kung puntahan ko soya doon 'diba?
"Sige po tita, I'll be there as soon as possible.." ani ko.
Nagulat si Xavier sa aking sinabi. Hindi niya pa alam kung anong nangyayari kaya ieexplain ko na lang sa kanya.
"Good." sagot sa akin ni tita at agad na binaba ang tawag.
Tinignan ako ni Xavier ng seryoso. Hindi ko alam kung paano ko ipapaliwanag na aalis ako. Shit! Baka sabihin niyang pinipili ko si Quentin.
Umupo ako sa kama at agad na hinawakan ang kanyang kamay. Tinititigan niya lang ako. May halong galit at lungkot ang nakikita ko sa kanyang mga mata.
BINABASA MO ANG
What If? (Montenegro Series)
General FictionWhat if? They say two different worlds can't collide together? Like you and her. She is rich, you're not! Will you still pursue? Will you still try? Xavier and Irish had a very strong connection with each other, but they know, the both of them stand...