chapter 1: promise
Narrator Pov”,
“MAMA!!” sigaw nang batang umiiyak habang nakasilong sa waiting shed nang school nila.
Ang tagal nang mama nung bata wala siyang tigil sa kakaiyak.
Ang tagal na niya kasi naghihintay 2hours na.
Unti-unti dumilim ang kalangitan.
Tapos biglang umulan at kumulog.
“MAMA!!” sigaw nito kasabay nang malakas na kulog at kidlat.
Usapan kasi nila nang mama niya na susunduin siya nito pagtapos sa trabaho.
On morning:
“mama gabi kananaman uuwi?!” tanong nang bata sa mama niya habang naghahanda nang almusal.
“hindi anak ang Masaya pa susunduin kita sa school mo!” sabi nang mama sa anak niya.
“talaga mama ang saya naman hihintayin kita promise ! alis na po ako mama.!” Sabay kiss sa mama at umalis nang Masaya
In the office:
“mards bakit tingin ka nang tingin sa watch mo anu meron?!” tanong nang katrabaho niya.
“mards yung anak ko nag promise ako na susunduin ko siya kaso ito naman biglang nag emergency meeting!” painis niyang bulng sa katrabaho.
“hayaan mo saglit na lang to mards!?” bulong naman sakanya.
“sana nga!”
In a meanwhile:
Umuulan pa din wala pa din ang mama nung bata.
Habang iyak pa din nang iyak
“mama asan ka na sabi mo ikaw magsusundo sakin bakit wala ka pa kanina pa kame lumabas?!” salita ko magisa.
Wala nang tao madilim na din natatakot na siya.
Ang tahimik.
Tahimik..
Tahimik…
“magisa ka lang?!” biglang may nagsalita.
“huh! Sino ka?!” sabi naman nung batang babae.
“Alvin di mo ba ako nakikilala magkaklase kaya tayo?!” sabi nung batang si Alvin,
“pia nga pala, bakit andito ka?!” sabi naman nung batang si pia.
“wala andito ka kasi ee, hehe bakit andito ka pa kanina pa tayo umuwi ah!” tanong nung batang Alvin.
“hinihintay ko kasi si mama sabi niya susunduin niya ako kas kanina ko pa siya hinihintay.” Sabi nang batang pia.
“bakit malayo ba bahay ninyo?!” tanong nung batang Alvin.
“hindi naman masado dian lang sa pangapat na kanto!” sabi naman nung batang pia.
“bakit di ka pa umuwi magisa?!” tanong nung batang Alvin.
“kasi natakot ako nung nagdilim na ee!” sabi naman niya.
“edi ihahatid na lang kita!” sabi ni Alvin.
“talaga, ihahatid mo ako!?” sabi naman ni pia habang nakahawak sa damit ni Alvin.
“oo ako bahal sayo, kapit ka lang sa damit ko para di ka matakot huh!!” sabi ni Alvin habang nakangi siya mistulan nagpapatawa.
Nagumpisa na silang umalis sa shed at naglakad.
BINABASA MO ANG
you're my treasure(^__^)
Short StoryA little girl crying while longing for her mother... that the first time nang makilala ni alvin si pia... kahit bata pa lang siya gusto na niya si pia since that rainy night. hanggang sa magging "Mag-bestfriend" sila... but for some reason nagkahiwa...