chapter 8

3 0 0
                                    

Alvin**pv

Nalate pa ako sa pagpasok ko. Oo. Andito na nga ako sa pilipinas at pumapasok din ako sa mismong school ni pia. Nag daan muna ako nang principal office para isigurado ang transferee ko kasama ang assistant kong si rodey. Mabait si rodey at maalaga. Pagdating ko nang saturaday nang hapon inayos na agad ang kailangan ko ultimo sa gamit at uniform ko.

Maganda ang bahay na tinutuloyan ko. Malaki pangbuong pamilya talaga kaso hindi ko kasama si mama at papa. Inaamin kong nalulungkot din ako na hindi ko sila makakasama. Ngunit kailangan ko to’. Gusto ko to’.

Sinamahan ako nang magging adviser ko si miss sandra daw. Sabi niya maghintay ako sa gilid at tatawagin niya ang pangalan ko. Habang nasalabas ako napapansin kong madami akong nakukuhang atensyon sa nagdadaan. Hindi lingid sa kaalaman ko na my itsura ako. Hindi sa pagyayabang huh!. Lalo na sa ayos kong mukhang k-pop. Si mama kasi ee.

 “Alvin pasok ka na!?” narinig kong tawag sa akin ni miss Sandra.

Habang papasok pa lang ako nararamdaman ko na ang mga mata nilang nakatingin. Naiilang ako inaamin ko kasi sa america sa hospital lang ako nagaaral. My pumupunta lang sa kwarto ko. Si mama at papa at yung ilang nurse at doctor yun lang ang madalas kong nakikita. Konti. Wala din akong kaibigan.

Nilibot ko ang paningin ko nang makatungtong na ako sa gitna. Hinahanap si pia. Una nahirapan ako wala mukhang malaki na pinagbago ni pia. Haggang sa napatinggin ako sa isang babae. Mahaba ang buhok at maganda. Kahit nakaupo mahahalata mo’ng maliit lang siya mga 5’3 o 5’2. Nakatingin din siya sa akin. Tinignan ko siya nang maigi.

Pia!!! Sabi nang utak ko. Siya nga. Walang iba. Napangiti ako at nakita ko na siya kahit sobrang tagal nakita ko siya.

Hindi ko na naintindihan si ma’am Sandra. Parang kame lang ni pia sa loob nang classroom nay un.

“Alvin, sige na maupo ka na sa bakante.” Narinig kong sabi nang teacher nang papunta na si ma’am Sandra sa pinto at nagpaalam. Pinaupo ako sa tabi nang katabi ni pia. Malayo nang konti kasi my pagitan sa daanan nang teacher.

Gusto ko siyang kausapin. Kamustahin. Namiss ba niya ako katulad nang pagkamiss ko sa kanya.

Nang umalis yung teacher dinumog ako nang madaming istudyante.

“Oi Alvin pare ako nga pala si void!” bungad nang lalaking inuuwang ang kamay para makipag shake hands.

Ngumiti ako. “Alvin!” kinuha ang kamay. Hanggang sunod-sunod na ang nagpakilala.

Pinalibutan nila ako kaya di ko Makita si pia.

“Ganno ka katagal sa america?!” tanong ni andria. Nahalos pumulupot na sa akin. Ganito nab a tao sa pilipinas.

“Mga 4 year na!” sagot ko. Naiilang pa din ako sa ginagawa niya ngunit di ko na lang pinansin.

“My girlfriend ka n?!” parrang nang-aakit ang bosse niya. aminado ako sexy siya model type.

“Wala pa!” nakangiwi ako kasi halos magsisikan kame.

“Anu ba andria tigilan mo nga kakapulupot mo dian kay Alvin mamaya ma turn-off yan sa atin.” Sabi naman nang isang lalaki kung di ako nagkakamali pinakilala niya ang sariling Samuel.

Halos hindi ko na sila maintindihan nagkukulitan na sila. My nagbabawal, my nanghaharot.

“Ok class enough with that!!” napukaw lahat nang pansin sa sunod na teacher na pumasok. Dali-dali naman nagsi-upo ang kaninang makukulet.

Salamat… nakahinga ako nang maluwag. Parang ang tingin nila sa akin tourist attraction.

Pia**pv

Nakakainis na andria nay un kung makakapit kay Alvin. Sabi ko sa sarili ko nang Makita ko si andria nakayapos sa braso ni Alvin. To’ naman si Alvin parang gusto pa, ibuhol ko kayo. Bakit ba ako nagagalit sa walang kwentang bagay. uhmf…

Hanggang umabot nang recess hindi ko tinangkang kausapin si Alvin o pansinin manlang. Ngunit si wendy at margo kinausap siya.

“Oh! Girl sobrang bait ni Alvin noh!” komento ni margo.

“Oo nga promise, tska ang cute pa niya ngumiti.” Halatang kinikilig si wendy.

“Wendy, pati ba naman ikaw?!” napamilog ang mata ko. Nasa canteen kame para kumain. Kasi lunch time na.

“Oo ngayon dadamayan ko si margo.” Nakangiti pa niyang sabi, tapos pinag-clap nila ang kamay nila.

Aish ibang klase talaga si Alvin first day nakuha agad. pag angat ko nang ulo nakita ko si Alvin kasama si andria at andria’s angel. Kasama din ang grupo ni void.

“Ayos nagsama ang dalawang grupo,” napa ismid ako. Tumingin naman ang dalawa sa deriction na tinatahak nang mata ko.

“Haixtz sana hindi makuha ni Alvin ang ugali ni void.” Hirit naman ni wendy pagtapos mapabuntong hininga.

“Tapos sana layuan ni andria si Alvin my love, nadudungisan ang pagkatao niya. nagging maruming nilalang na siya.” Nagiinarting sabi ni margo.

“Grabe maduming tao agad, kaw kung anu-anu iniisip mo hindi ganung tao si Alvin.” Pagtatanggol k okay Alvin.

Napatingin sa akin ang dalawang bruha. “ALVIN?!” halos sabay pa nilang sabi na medyo malakas para makakuha nangh pansin sa kabilang table.

“Bakit!” pagmamaang-maangan ko pa sa kanila.

“Bakit parang napaka komportable mo siyang tawagin sa name niya.” my pag dududa ni margo.

“Bakit kayo din naman Alvin ang tawag ninyo sa kanya.” Pagpapalusok ko.

Mukhang nakontento naman sila at hindi na ako kwenestyon. Bumaling uli ako sa table nina Alvin. Tumatawa ito’ ang loko mukhang komportable agad. inis..

“Pia ok ka lang!?” pansin sa akin ni wendy. “Bakit nakabusangot ka dian?!” tanong niya.

“Hahaha wala. Halika na pasok na tayo susunod na yung sungit na teacher na pinaglipasan na nang panahon niya.” sabi ko tska nagpauna na akong tumayo. Hindi ko na tinignan si Alvin naiinis lang ako nang husto.

Wala na akong pakiilam sayo matagal na. hindi na din kita papansinin manigas ka diyan yan, pala gusto mo hindi tayo magkakilala, ok fine care ko naman. Sabi ko sa utak ko.

 x0x0x0x0x0cx0xx0xx0x0x0x0xxx0x0xx0xx0xx0x0x0x0x0x0x

TNX :)

VOTE COMENT DON'T BE SHY

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 15, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

you're my treasure(^__^)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon