Pia**pv
First day nang school. 3rd year
Naglalakad ako sa pasilyo… “Poink!” meron sumundot sa tagiliran ko dahilan nang pagkagulat ko. Nilingon ko kung sino, si margo pala.
“Morning Sis.” Bati niya na my pagka sarap-sarap na pangaasar na ngiti.
“PaksH*t ka.. Bakit ka nangingiliti?!” tanong ko sa kanya. Ayaw ko sa lahat kinikiliti ako.
“Bati ko yan sayo girl.” Sumabay na siya sa paglalakad. Ilang sandali din ay natanaw na namen si wendy na naghihintay sa ilalim nang puno na nakaupo sa upuang bato na may lamesa.
Kumaway kame. “Kanina ka pa?!” tanong ko.
“Ay’ hindi kadarating ko lang… halos tubuan na nga ako nang ugat dito’ kararating ko lang….”
maririnig ang inis sa tinig niya. napabuntong hininga naman to’ nang mag-apology look kame. “Oo, sabi n’yo aagahan ninyo?!” nakataas ang kilay habang nakapamewang.
Tinignan ni margo ang relos niya. “Maaga pa naman 7am pa lang.” sabi niya.
Inilabas naman ni wend yang cp niya at my hinanap. “Tignan n’yo nga kung anung oras sinabi ninyo?!” dinuldul niya sa amin ang phone niya.
“Gaga, panu namen mabasa kung ipapalamon mo sa mata namen yan.” Kinuha ni margo ang cp at binasa ang text dun.
Napatawa kame ngunit agad din naming pinigilan nang Makita naming ang pagkunot-noo niya. “Sorry wendy nakalimutan namen.” Panghihingi ko nang paumanhin.
“Kayo talaga, ang aga ko pa mandin nagising.” Inambahan kame nang kamay.
Kinawit ko ang braso ko sa kanya. “Sorry na wendy…” Nag pa cute ako. Puppy eye... effective ‘yon lagi… he-he-he
Napabuntong hininga si wendy. “Tara na nga, anu pa magagawa ko. late na kayo. Tinubuan na ako nang ugat.”
“Ok bakla tara na.” pakendeng-kending pa si margo maglakad.
“Bakla ayusin mo nga yang lakad mo!” pahayag ni wendy.
“Bakit anung problema sa lakad ko” sinuri niya ang sarili. Tska kumending ulit. “Maganda naman huh!” tska inirapan si wendy.
Hay! To’ talagang dalawang to’ lagi na lang nagtatalo. Kung hindi lang bakla si margo myitsura to’ at bagay sila ni wendy. Hinanap namen ang room at section namen, bawat pintuan my list of name sa harap dun namen titignan kung nakalista ang pangalan namen.
“Ok guys dito tayo.” Tawag sa amin ni margo habang nasa harapan nang pintuan.
Pumunta kame para tignan. “Ok dito nga tayo.” Sabi ko habang nakataas kilay.
“Ok gorabells na kets sha loob.” Sabi ni margo.
“Really’ nagsasalita dapat nang ganyan?!” gigil na sabi ni wendy.
Tumawa to’ “Ok fine, Sabi ko pasok na tayo sa loob!” pumasok na kame sa loob. Naghanap nang mauupuan yung halos iba ay kaklase na namen last year kaya magkakakilala na.
“Hi there pia!?” bati sa akin ni void chester . ang sobrang mayabang, bilib sa sarili, makapal ang mukha, kala mo pagaari niya lahat, at kala mo ay habulin nang babae. In short JERK...
Kinalibutan ako nang kinindatan niya ako for some reason ayaw ko talaga sa kanya. Assuming kasi masyado.
“Oh! Please void it’ so early,” sabay hawi sa buhok ko. tumuloy na kame sa upuan bakante.
BINABASA MO ANG
you're my treasure(^__^)
Short StoryA little girl crying while longing for her mother... that the first time nang makilala ni alvin si pia... kahit bata pa lang siya gusto na niya si pia since that rainy night. hanggang sa magging "Mag-bestfriend" sila... but for some reason nagkahiwa...