Chapter 4

10.2K 184 27
                                    



Ashley

Today is thursday at nakapasok na si ate sa university na pinapasukan ko nung monday. Kagaya nung pagdating niya hindi niya pa rin ako masyadong nakakausap pero infairness hindi na siya ganun kasungit saakin hahaha.

Hindi natuloy yung paglabas namin ni ate dahil naging busy to sa school at naiintindihan ko yun. Hindi ko pa rin pala nabubuksan yung paper bag na bigay niya.

Naglalakad ako mag-isa papuntang library ng makasalubong ko yung hinayupak na Clein na yun. Diba sabi niya magkikita kami sa gym nung monday? Bwisit hindi naman dumating! At ako naman si engot naghintay! Argh!

Binilisan ko pa ang lakad ko. Papasok na sana ako sa library kaso tumakbo si Clein papalapit saakin.

"What?!" Inis kong tanong.

"Woah! Chill, kakadating ko pa lang pinag-iinitan mo na agad ako? Ganun na ba ko ka hot ha?" Jusqo. Tulungan niyo ko.

"FYI hindi ka hot no! Ang kapal mo!"

"Eh bat ang sungit sungit mo?" Inirapan ko siya. Nagtanong pa talaga siya kung bakit huh?

"Ewan ko sayo! Maghanap ka nga ng makakausap mo!" Pumasok na ko sa loob pero sumunod pa din talaga 'to. Aba!

Bahala nga siya diyan. Hinanap ko yung book na kailangan ko. At umupo na. Nagbabasa na ko ng makita kong umupo din siya sa harapan ko

"Ano ba?! Pati ba naman dito?!" Pabulong na sigaw ko.

"Bakit masama bang magbasa?"

"Oo lalo na kung wala kang libro!" Wala naman kasi talaga 'tong binabasang libro. I guess mambibwisit lang 'to.

"Excuse me? Ang assuming mo naman pala." Magsasalita na sana ako kaso may nilabas 'tong libro. SOBRANG LAKING LIBRO!

Pasimple kong binasa yung title ng libro at ganun na lang ang gulat ko na ang binabasa niya ay encyclopedia!

"Niloloko mo ba ko?! Eh dictionary yan eh!" Sigaw ko.

"Shhhhh!" Sigaw nung librarian. Kainis napahiya pa tuloy ako. Bahala nga siya dyan. Tumayo na ko papalabas. Magsesearch na lang ako pagdating ko sa bahay.

Malapit na sana ako sa hagdan ng may humila saakin.

"Ano bang unggoy ka?!" Sigaw ko pero nabigla ako na hindi pala si Clein ang humila saakin kundi si ate. At ang nanlilisik na naman ang mata nito.

"A-ate.." Nauutal kong sabi, hinila ako nito at hindi ko alam kung saan kami pupunta.

"Ate saan ba tayo pupunta?!" Hindi ako nito sinagot hanggang nakadating kami sa room ko. Walang ng tao dun.

Nilock nito ang pinto.

"Ate.." Nagulat ako ng sinandal ako nito sa mesa. I mean natrap ako sa teachers table.

"Akala ko ba hindi mo boyfriend si Clein?!"

"P-paano mo nalaman ang pangalan niya?" Nakakatakot talaga ang itsura ni ate pagganito.

"I'm asking you! Boyfriend mo ba siya?!"

"Ano ka ba naman ate! Hindi nga sabi!" Sigaw ko.

"Eh bat ganun na lang ang pagpapacute niya sayo?!"

Is she jealous? No. Imposible. Ate ko siya kaya ganun na lang siya makareact.

"Hindi ko din alam. Nambibwisit lang naman yun eh."

"Ito ang tatandaan mo okay? Inuulit ko Bawal kang magboyfriend." Matigas nitong sabi.

"Oo pero---" hindi ko na naituloy yung sasabihin ko kasi.. Bigla niya kong hinalikan?!

"Hmmm.." Sabi ko sabay tulak aa kanya.

Ang bilis ng tubok ng puso ko. Hindi ko alam pero nasampal ko siya. Ayoko mang gawin pero yung kamay ko ang kusang gumalaw. Tumakbo na ko papalabas don.

What was that?!

Nasa ground floor na ko ng tumigil ako sa pagtakbo napahawak ako sa lips ko.

Hinalikan ako ni ate? Napailing ako. Hindi ko na alam ang nangyayari. Gusto ko na ba si ate? Umiling ako. Hindi pwede!


Hindi muna ako umuwi. Gusto kong mag-isip isip. Nababaliw na ata ako. Sarili ko siyang ate at kapwa babae kami! Ghad! Sobrang makasalanan yon!

Pumunta ako sa ice cream parlor na lagi kong tinatambayan. Umorder ako at umupo na. I think i need to freshen up.

After kong kumain don eh naglakad lakad muna ko sa isang maliit na mall. Wala akong binili naglakad lang talaga ako. Mas nakakapag-isip ako ng maayos pag nagalakad mag-isa. I'm weird, i know.

I turn off my phone kaya paniguradong tumatawag na si papa. Maaga ang uwi ngayon ni papa kaya alam kong magtataka siya kung bakit late na ko umuwi. Bandang 7 ng umuwi na ko.

Nasa sofa si papa at si ate.

"I'm home." Walang ganan kong sabi.

"Sa wakas umuwi ka din! Nag-aalala kami sayo ng ate mo." Sabi ni papa. Napatingin ako kay ate pero nag-iwas ito ng tingin.

"Saan ka ba galing ha?"

Kailangan kong magsinungaling kay papa. Ayaw ko siyang mag-aalala.

"Kila Alisha lang 'pa. May group project po kami." Tumango lang si papa at umakyat na ko sa kwarto. Nakalimutan ko. Magkatabi pala kami sa kama.

Kaya kumuha ako ng banig at nilatag yon sa sahig. After kong magbihis eh humiga na agad ako. Actually hindi pa ko kumakain pero wala akong gana.

Hindi ko na alam ang gagawin ko pa. Dapat ko ba 'tong sabihin kay papa?

Bandang 9 bumukas yung pinto. I know si ate yon.

Pinatay nito ang ilaw. Nagulat ako ng tumabi siya saakin at niyakap ako. Bumilis ang tibok ng puso ko. Bat mo ginagawa saakin 'to?

"Ate.."

"Shhh. I'm sorry.." Sabi nito. Wow. First time niyang magsorry saakin.

"Alam kong naguguluhan ka ngayon pero balang araw maiintindihan mo din." Sabi nito. Napakunot ang noo ko. Anong ibig niyang sabihin?

"Why did you kissed me? Hindi ka ba nandidiri?" Tanong ko. At dahil don naalala ko na naman yung halik niya kanina. Sobrang lambot ng labi ni ate.

"No." Simpleng sabi nito.

"Pero ate. Babae tayo at magkapatid pa! Naguguluhan na talaga ako."

"First of all just call me Chloe. Ilang taon lang ang tanda ko sayo. So?" Napailing na lang ako. Inalis ko yung pagkakayakap niya saakin pero mas lalo niyang lang hinigpitan.

"Ate naman!"

"I said just call me Chloe. Matulog na tayo." Napabuntong hininga na lang tuloy ako. Mamaya pa eh, nakatulog na ko. Nakatulog ako sa mga yakap ng mismong ate ko.

My Lesbian Sister #JustWriteIt #LGBTQ ML #3 SeriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon