Chapter 13. Lalaki sa Lalaki

3 0 0
                                    

Lucas Point of View

"Shit!" (Napabangon ako agad, ang taas na ng sikat ng araw, tiningnan ko yung oras. 8:45 na 9am klase ko. Bumangon na ako at naligo)



"Hijo nakahanda na ang almusal mo." (Imik ni Manang habang naglalakad ako pababa ng hagdan.)


"Manang late na po ako. Di na ko kakain." (Sabi ko at dumiretso na palabas, sumakay nako ng kotse.)







******

"Sorry Ma'am I'm late." (Sabi ko pagdating ko ng room, nagtuturo na si Ma'am. Lagot nag-iba aura. umupo na ko sa upuan ko)


"Tol, nakadrugs ka ba?" (Natatawang tanong ni Mark)



"Loko ka!"



"Bes mata mo, parang vampire." (Sabi pa niya di ko nalamg pinansin)



"Good Morning Ma'am, Sorry I'm late." (Nagtahimik nanaman ang klase, si Gab pawis na pawis. Late din siya. dumeretso na din siya sa upuan niya, kalapit ko.)



"Bro, anong ginawa niyo ni Lucas? Nakakatol ba kayo?" (Tiningnan ko si Gab, ang pula din ng mata niya. Si rin siguro siya nakatulog)


"Mr. Sivan and Mr. Pascual in my office later." (Biglang banggit ni Ma'am)



"oooooohhh" (mga kaklase ko)


"Quiet!" (Sigaw ni Ma'am, nagtahimikan na kami.)




****
(After class nagdiretso na kami sa office ni Ma'am)


"Give me realiable reason why your Absent Mr. Sivan and Mr. Pascual." (Banggit niya pagkaupong pagkaupo niya sa desk niya. Kami naman nakatayo sa harap ng table niya)



"I woke up late Ma'am." (Sabi ko, eh yun naman talaga eh.)



"Stuck on traffic Ma'am." (Sagot naman ni Gab)


"Same excuses, wala bang iba?! After your class go to the dean's office and clean all the windows!" (Sabi niya at nanlalaki ang mga mata)



"But Maam--.." (sabat ni Gab)

"No buts. Am I understood?" (Hindi niya pinatapos salita ni Gab)


"Yes, Maam." (Sabay na sagot namim)



"This will be the last time you will interrupt my classes. Report to me after you cleaned all the windows. Now go!" (Sabi niya at labas na kami ng office niya)


"Sungit talaga nun." (Sabi ni Gab)


"Yeah. Annoying." (Sagot ko sakanya.)



" haha. By the way bro, Tara sa SkyBar mamaya." (Akit sakin ni Gab)


"Anong meron?" (Sabi ko)


"wala lang. Just wanna clear something." (Sabi niya, I think alam ko na gusto niyang pag-usapan)


"Okay, same time." (Dumeretso na kami sa klase namen.)




*****
Princess Point of View


"Girl tara dun sa Engineering department, may punishment daw si Gab at Lucas yung varsity."  (Tili nung babaeng nasa unahan namin. Nagkatinginan kami ni Bessy)



"Si Gab at Lucas??" (Tanong sakin ni Bessy)



"Oo bes, sila na nga. Tara tingnan din natin." (Sabi ko)



"Dun naman talaga tayo padaan eh." (Sagot niya sakin, nakacurious naman)



"Bessy sa tingim mo bakit sila napunish?" (Sabi ko kay sakanya)



"they're late! As simple as that." (Biglang may sumulpot sa likod namin. Nilingon namin, si Mark pala. Tsk)


"Mushroom!" (Irap ko sakanya)


"Yun lang napunished na sila?" (Tanong naman ni Amica,oo nga , ang babaw naman)


"Actually, 5 times na ata nila ginawa yun." (Sabi ni Mark)



"Ahh hahaha pasaway parin si Gab." (Banggit ni Bessy, napatingin kami sa kanya, saka lang din niya narealize yung sinabe niya nung nakita niyang nakatingin kami sa kanya)
"A..ahm.. Mark uuwe ka na rin ba?" (Pagbabago niya ng usap, cute ng bestfriend ko.)



"Yah, actually I was looking for you." (Sabi  niya kay Amica)



"Really? Why?" (Tanong ni Amica)



"Si Samuel, remember? Kateam namin?" (Simula niya)



"Yes, yung maputi." (Sabi ni Amica)



"Yes, tourism student siya, they conducted a tour, and they need 20 students." (Sabi niya)



"And?" (Singit ko, patumpik tumpik pa kasi eh)



"And.." (irap niya sakin at tumingin nalang ay kay Amica) "I am inviting you." (Sabi niya)



"When? Tsaka saan?" (Tanong ni Bessy)



"Sa Baguio, actually its tomorrow. Don't worry! there's an excuse letter." (sabi niya.nanlaki ang tenga, Baguio!?! Gusto ko makarating dun.)


"Ahhh.. sige magsasabi muna ako." (Sabi ni bessy)



"this is gonna be awesome! May mga pupuntahan tayo, madame! and I heard fiesta din daw dun, Pinagbenga Festival I think. So I know hindi ka magsisisi pagsumama ka. Ito yung ticket oh, wait lang." (Lalong nanlaki ang mga mata ko, kailangan kasama ako, tumingin si Mark sa bag niya hinahanap yung ticket, inakbayan ko si bessy at medyo pinisil ko yung balikat niya kaya napatingin siya sakin, tiningnan ko siya ng dapat-kasama-ako-look with hand gesture, nagets naman ata niya kasi kinindatan niya ko)



"Eto nakita ko na. Ayan! Nandito pala lahat ng pupuntahan eh." (Sabi ni Mark at nakatingim sa Ticket.)




"Ahh, Mark sure na makakasama ako kahit hindi ako magsabi basta kasama si Bessy. Super tiwala kasi sakanya sina Mama." (Imik ni bessy, at tumayo naman ako ng maayos, at nagcross arm)




"Ahh ganon ba?" (Tumingin sakin si Mark. At tiningnan ko siya ng Wala-kang-choice-look) "o..okay! Sige isama mo na siya." (Sabi ni Mark)



"Bessy ayoko, ikaw lang naman ang inaakit niya eh, para nga akong invisible dito eh." (Sabi ko, pahard to get lang ng konti)



"No! I Mean yes! I am inviting you, actually may extra ticket pa naman." (Sabi niya, at nagpipilit ngumiti)



"Okay! Dahil ayoko ng nag-iisa si Bessy at wala akong tiwala sayo. Sige sasama na ko." (Sabi ko at inakbayan ko si Bessy)



"thanks!" (Sarcastic na sagot niya)


"Your welcome!" (Sarcastic na sagot ko din)


"So okay na? Ito ticket oh." (Sabi niya at binigay na samin ang ticket, naglakad na siya palayo.)



"Ahh by the way, kasama buong team namin, bye!" (Tapos tumakbo na siya palayo)



"Bes did you hear that?" (Tanong ni Amica)



"Yes!" (Sabi ko at ngumiti sakanya)




"Makakasama ko yung dalwa. Ow no! This can't be." (Sabi niya at umupo sa may upuan)




"Bes remember! Hindi na tayo pwedeng humimdi. Ito na oh!" (Tinaas ko yung ticket) "nasa atin na to." (Sabi ko) "hayaan mo na! exciting nga eh." (Sabi ko with matching big smile)



"Exciting?!? Disaster baka!" (Sabi niya)




"Lucas VS. Gab. Sino kaya sa kanila?" (Sabi ko with hand gesture pa)



"Im so dead." (Sabi niya at tumawa lang ako)







Unfinished BusinessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon