Amica Point of View
"Amica!! Bessy!!" (Tawag sakin ni Princess, tumigil nako, nanghihina na yung mga tuhod ko)
"Bessy,." (Niyakap ko si Princess at nagsimula nakong umiyak)
"Shhhh.. Bessy tama na.. okay lang yan.." (imik ni Princess pero iyak pa din ako ng iyak)
"What happend? Anong sabi niya?" (Tanong niya)
"Lets go home." (Namalayan ko nalang nakasakay na kami ng taxi. Lutang parin ako.)
"Dyan nalang po sa tabi." (Sabi ni Princess at bumaba na kami ng taxi)
"Bes yung mata mo paga na. Baka makita ka nina Tita." (Sabi niya)
"Its okay bes. Wala sila nagpunta silang Manila." (Sagot ko kaya nagpasok na kami sa loob)
(Dumiretso na kami agad sa kwarto ko, pagpasok ko, dumapa agad ako sa kama ko at dumapa sa kama ko, naiiyak nanaman ako)
"tama na yan bessy. Teka tatawag lang ako sa bahay." (Imik ni Princess)
"Ma, nakina Amica ako. She's alone, sasamahan ko siya. Please tell Manong na dalhan ako ng extra uniform. Yes Ma, maaga pasok ko bukas, dala ko po ATM ko. Sige po. Thank you. Goodnight." (Tapos umupo na siya sa kama after niya tumawag.)
"Bessy now tell me what happened?" (Sabi ni Princess, umayos ako ng upo at pinunasan luha ko. I tell her everything. mula una hanggang huli.)
"You still love him don't you?" (Tanong niya)
"Yes. No. I dont know." (Alangan kong sagot)
"Yes you are. Kasi kung hindi, hindi ka masasaktan ng ganyan."
(Sabi niya)"Im scared." (Sagot ko at tumungo)
"Everybody's scared, pero bessy walang nakakaalam ng future." (Sabi niya)
"What if.."
"What if!! If!! Bessy subukan mo muna bago ka magconclude. Nandyan na siya oh. Bumalim maybe God has plan for the two of you. Kung hindi man maayos yung sainyo, maybe it will be your closure, hindi ka makakamove on sa pagtakas, harapin mo. " (sabi niya at hinawakan ako sa kamay.) "I'm with you this time. Think about it okay?" (Dugsong pa niya)
"Ding dong ding dong.."
"I think that's Manong. Kunin ko lang bessy." (Sabi niya at lumabas na)
(Napaisip ako sa sinabi ni Princess. Tama namam siya eh. Ayoko din na pagsisihan ko sa huli na hindi ko binigyan ng chance si Gab. Yes I still love him. Hindi naman porket binigyan ko siya ng chance magiging kami na agad. Lets give it a try)
BINABASA MO ANG
Unfinished Business
RomanceThis story is about a second chance of love. Did their love deserves a second chance? Is it worth the risk? Can love forgive some who hurt so much?