Lời trải lòng

1.7K 69 41
                                    




                  

Cuối cùng thì tôi cũng được nói rồi.

Cuối cùng thì tôi đã có thể nói vì sao Thiên hạ kỳ duyên không đi theo motif truyện xuyên không như mọi người vẫn lầm tưởng rồi.

Các bạn có từng thắc mắc:

Vì sao tôi lại gọi Hoàng Lan là "nàng", một từ mang hơi hướm cổ đại nhiều hơn hiện đại?

Vì sao tôi để Hoàng Lan nhắc về Nguyễn Trãi trong Thanh Phục khu? Chỉ để có được thiện cảm của Tư Thành thôi ư?

Vì sao tôi lại gây ra một vụ đấu đá tưởng chừng nhàm chán với Triệu Bảo Khánh, để rồi gán lên đầu Hoàng Lan tội danh rắn tinh?

Bởi vì bạn nữ chính của chúng ta không phải một cô bé "ất ơ" nào đó tình cờ lạc đến quá khứ. Định mệnh không chọn bừa người. Hai chữ xuyên không, nếu có dành cho Hoàng Lan, thì chính xác phải là xuyên từ quá khứ tới hiện tại. Trên thế giới cũng có một số câu chuyện như vậy, ví như bộ phim có tựa đề tiếng Việt là Cuộn giấy thứ bảy mà tôi từng xem từ thời còn học tiểu học, hoặc bộ phim hài về một vị quý tộc Anh lạc đến hiện đại mà tôi chẳng nhớ nổi tên. Nhưng chúng không nhiều. Nhắc đến xuyên không, người ta dễ dàng nghĩ ngay đến cốt truyện một cô gái/chàng trai (đa phần là cô gái) xuyên về quá khứ rồi trở thành hoàng hậu, công chúa... như trong truyện ngôn tình Trung Quốc. Có lẽ ban đầu Thiên hạ kỳ duyên cũng gây ấn tượng như thế cho các bạn phải không?

Có những bạn đã từng hỏi tôi về Trường Lạc hoàng hậu. Họ thắc mắc tại sao không thấy nhân vật này xuất hiện trong Thiên hạ kỳ duyên. Những lúc ấy, tôi thường trả lời rằng có đấy, chẳng qua mọi người chưa nhận ra thôi.

Tôi nói thật mà.

Trường Lạc hoàng hậu của vua Lê Thánh Tông từng bị đặt ra nghi vấn là con gái của Nguyễn Trãi, nhưng có lẽ bà là con của ông với một người thiếp khác. Nhưng tất thảy chỉ là lời đồn thổi trong dân gian. Sử sách chính thống không thừa nhận điều ấy. Còn trong Thiên hạ kỳ duyên, cho phép tôi được tạo ra mối liên hệ thần kì này, để lí giải cho xuất thân vốn đã chứa đựng nhiều ẩn số của Trường Lạc hoàng hậu, đồng thời thể hiện cái nhìn của riêng tôi về câu chuyện rắn báo oán vẫn được lưu truyền bấy lâu.

Tôi xin được dừng bút tại đây. Được tiết lộ một phần bí mật trong truyện, cảm giác nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Suýt quên, vẫn còn Trường Giang là zai hiện đại thứ thiệt trở về quá khứ...

Thiên hạ kỳ duyên [Cảm hứng lịch sử, cung đấu, báo thù] - Phần 2Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ