¤¤¤¤Girls talk¤¤¤
Lahat sila ay tahimik na naka upo habang nagbabasa ang kanilang lolo Fer,kung anumang papeles sa kanyang lamesa, pagkatapos ay nag angat ito ng kanyang ulo at tiningnan ang bawat isa sa naturang silid.
"I'm going to Middle East, for a trip. And I don't want NO for an answer. Rukia, will be coming with me." Their grand pa, said it wasn't a favor but it's an order.
"If that's what you really want. What can we do? But at least bring some body guard with you. "
"Please David, don't make me repeat myself, as I said only Rukia. "
"But"
"No but David. "Mariin na wika ng lolo nila.
"Well then that's settled lo, I'll fix your visa and ticket."Darwin, said then he stand up and bid good bye.
"Darwin!"Panabay na tawag sa kanya ng mga kapatid,pero dina niya tinapunan ng tingin ito bagkus ay isinarado ang pinto at nagtungo agad sa kanyang silid.
Tatayo na sana si Settei, nang pigilan ito ni Melmar, hinawakan nito ang kanyang kamay pagkatapos ay hinila patungo sa kabilang silid kasama ng mga kapatid nitong babae.
"Woah! Hold it where are you guys taking me?"Settei, asked while looking at Dela Vega, sisters. She was very confused of why they took her. But instead of giving her an answer they smile at her and ask how did she force their brother to take her in Dela Vega mansion.
"Wait! Come again, I don't really understand what are you guys up to?"
"Look Missy,my brother never brought any girl in this house, even his most trusted secretary. "Rukia, said while raising her eyebrows.
"With all due respect,wala ho akong ginawa kay sir,to take me in this house, he just told me that;he has a meeting with your grand father. "Settei, said while frowning.
Everyone laugh at her. And she was definitely embarrassed but hey that's Settei, we're talking she always get herself embarrassed but still she managed to lift her face and smile along with them.
They talk a lot about themselves, they talk about their lover, but not Rukia, she never open her mouth after the talk they have a minutes ago.
"Hey Settei, you never talk about yourself, tell us about it."Dayang, said while making a puppy eyes on her.
"Ah!" She exclaimed, she never expect that;they would ask her about her personal life but here it goes.
"Ganito, amh... paano ko ba to sisimulan?" Nerbiyosang wika ng dalaga,as she look at them.
"Come on tell ask!" Melmar, said loudly.
"Wag ng pilitin ang ayaw nakakahiya sa kanya, and she might feel shy you know,we just met her, its awkward she'll just blow it out everything about her."
"Orcel, is right. "Rukia, agrees to what Orcel, said and then turn her head to the whatever she's reading.
Di naman makapagsalita si Settei, daig pa niya ang sinampal ng at binagsakan ng buong daig dig. Kung pwedi nga lang bumuka ang lupa ay nagpalamon na ito.
Well herebit goes,nagkuwento na lang siya para hindi naman maging boring ang lahat kaya kahit ang buhay niya'y malungkot at hindi gaanong interesado ay nagkuwento na lang ito.
"Lumaki ako sa pamilyang wala masyadong material, nabubuhay kami na bawat isa ay kumakayod para maabot ang aming pangarap;pero hindi ibig sabihin na ang mga magulang namin ay hindi kami mahal." She paused for a while and then she took a deep breath. And continue again.
"My parents thought us to be more responsible too our own self, and to face all the consequences of our decision. Nang sa ganun lumaki kaming matapang,but sadly I wasn't like my two brothers, theh were more stronger tham I am." Mahabang paliwanag ng dalaga, tahimik lamang nakikinig ang magkakapatid ng biglang may kumatok sa pintuan ng silid na kanilang kinaroroonan.
"Whose there?"Dayang, said in frustration tone. Nairita siya na di man lang natapos ang kuwento ng dalagang si Settei.
"Excuse me,sir Darwin, is calling Miss Salipada,urgently. "
"Ok,tell him to wait a few moments. "
"Your impossible Dayang, for saying those words. You want Mr. Arogant burst in here and beat us all?"
"Now now... your exaggerating Melmar, you're ruing Darwin, image. You know he'll never beat us. "
"Unlike those boys outside. Surely he will beat them up.!" Dayang, said and they all laugh at it.
Hinawakan naman ni Orcel ,ang kamay ng dalaga at dinala ito sa silid ni Darwin, ayaw nitong mapahiya sa bisita nila,lalo na at unang babaing dinala ng kapatid. Ayaw nitong magulo ng mga kapatid ang imahe ng kapatid sa babaeng ,sa tingin nito ay gusto ng kapatid.
Sa kanilang magkakapatid si Orcel, ang bukod tanging nakakaintindi kay Darwin, since she was with him when Darwin, fall into the dark side of life.
Masaklap nga lang dahil nahulog ang loob ng kapatid aa maling babae,at sa tingin nito kakaiba sa Settei, meron siya bukod tangin ugali na mahirap hanapin sa mga babaing umaaligid sa kanya.
Pagdating nila sa harap ng pintuan ng binata, tiningnan ni Settei, si Orcel, ng nagtatanung kung bakit siya dinala ng kapatid ng kanyang boss sa harap ng silid ng binata.
"Knock!"she said,she wasn't asking for favor but she was ordering her.
"Bakit?" Takang tanung nito, nalilito siya kung bakit kailangan sa kuwarto pa nito nais siyang makausap.
"Just knock,he won't bite you maybe he need too talk something in private. " Orcel, said. Now she become more confused and definitely she felt shy;and the worst part is she's shaking.
"Wagkang matakot, Settei, mabait siya baka meron lang kayong pag-uusapan na di kami kasali." Wika nito,may halong lungkot aa mukha na lalong ikinagulat ng dalaga.
Bakit kasi may nararamdaman siya mali sa pamilyang ito. Parang may tension, sa buong paligid,parang may kung anung lungkot na bumabalot sa paligid,kaya naman walang nagawa ang dalaga, but to knock the door.
Makalipas ang ilang segundo ay binuksan ng binata ang pinto,at tumalikod naman si Orcel, ng walang paalam.
¤¤¤《《《《《》》》》》》》¤¤¤
Follow me on Wattpad and in tweeter. Add me on Facebook.@kiasamakun
@aisha samakunAl falah samakun Makasicot
#Tatak_Novelista