(Darwin and Hadja Settei)
¤Meeting with his Grand father¤
Habang nasa karenderya sina Reina at Settei, ay masayang masaya ang mga ito habang kumain, kahit simple lang ang kainan na yun, the food is just so damn good.
"So sis, what just happen between you and your boss, that made you look like a retarded lady."She ask while we're eating. Settei, didn't give any words she just keep on eating, because she doesn't wanna talk about what happened in her boss office.
"Well are you going to tell me or you want me too beat the heck out your guts?" She retorded.
"Ok ok I give up."anya nito sabay taas pa ng kanyang dalawang kamay, sa sobrang kakulitan ng pinsan, she knows that she will never gonna win.
"Ganito kasi sis, may dumating kanina na bisita ni sir Darwin, wala na yatang hiya iyon sa kanyang balat, kung makahalik at makakapit kay sir daig pa ang linta."mahabang dugtong ni Settei, she can't help her self from frustration, she never wanna see infront of her someone is making out. Di kaya ng sistema nito ang ganung tagpo.
"Aaah! So that's the reason why your face is crumble like a bread crumbs. "Sagot ng pinsan, na sinabayan pa ng hagikgik.
"Anung nakakatawa aber?"
"Wala naman Miss Settei Salipada, hindi ko lang mawari sa isipan ko na sa iyong idad dalawamput tatlo eh di pa rin kaya ng sistema mo ang mala durian tamis ng pag-ibig." Mahabang litanya ng pinsan, na kasalukuyan mo ng tumugil aa pagkain, naka pangalumlumbaba ito habang nakaharap sa pinsan.
"For Pete sake, there is someone with them."
"Tama na nga ang reklamo sis, boss natin sila,we just close our eyes and ears so we can't hear and see what on earth their doing. "
"Give me a break and please tell that it won't happen daily. "
"I cannot assured you Settei, but let it go. Kumain na tayo malapit ng matapos ang lunch break natin. "
"Tama ka. Masisira lang ang araw ko."
"Hay salamat Settei, at naisip mo yan." Sagot ni Reina, bago sila nag patuloy sa pagkain. Pagakatapos nilang kumain ay dagli na silang tumayo upang makabalik agad sa kanilang trabaho, nagmamadali pa ang mga ito lalo na si Settei, dahil may meeting daw sila ng lolo ni Darwin, kahit wala naman ito sa kanya schedule.
Humihingal na tumakbo si Settei, pabalik sa kanilang opisina dahil sa hinahanap daw ito ng boss niya. Pagdating sa may pintuan ng opisina ng boss ay walang pakundangan na pumasok ito.
"I'm sorry sir, for neglecting my work."humihingal na turan ng dalaga
"Oh! Did you just run?"
"Sort of."
"You shouldn't run you might fall. "
"It's ok sir that won't happen. " she assured.
"Even so, by the way prepare all your things we are going to my grand pa house. "
"Yes sir. " she answered.
Natatawa si Darwin, habang nakatingin ito sa kanyang sekretarya, ewan ba nito pero parang may kung anung pwersang humihila sa kanya para tapunan ng tingin ang dalaga, something tells him that woman is worth keeping,naupo pa ito para lalo pang matitigan ng maayus ang dalaga, ngunit bago pa siya mahuling tinitingnan nito ang dalaga ay niyaya na niya to para umalis.
"Are you done?"
"Yes sir."
"Then follow me."he retorded,then he walk away, Settei, just followed him behind.
They walk like a couple and everyone is staring at them, but they don't mind at all.Pagdating nila sa parking lot, ay mabilis na binuksan ng binata ang sasakyan upang makasakay ang dalaga,nahihiya man ito ay agad din naman tumalima dahil ayaw nitong mapahiya ang boss nito.
Pagdaka'y sumakay na rin ang binata sa driver seat, at mabilis na pinaalis ang kanyang sasakyan, walang sinuman sa kanila ang naiis bumasag ng katahimikan ngunit di nakatiis ang binatang si Darwin, dahil tahimik man ito ay ayaw naman nito ang sobrang katahimikan.
"Amh! Miss Salipada, why did you take this job?"
Sandaling di nakasagot ang dalaga dahil sa biglang pagtatanung ng amo.
"Miss Salipada,."tawag ulit ni Darwin dito.
"Ah,my cousin told me that there is a vacant job here. And since I need a job I just grab her offer."
"I know Reina, is a very good manager I've worked with her a long time. "
"Oh she told me that,and I was great full that I got to work with one of the billionaire heir. "
"Naah I'm not the only heir of Dela vega, but I'm just curious. Why don't you look at me while your talking.?"
Settei, was very flattered, no one have ever recognise how she talk,until her boss notice that.
"Well?""Hah... eh kasi po sir kaming mga babaeng muslim, shouldn't look on the man eyes when we are talking to them. "
"Why?"
"To avoid mysterious feeling. "
"Oh! And what if you love the guy how would you express your feelings without a word?"
"Should I answer that sir?"
"It's ok if you don't. "He said.
Tapos nanahimik na rin ito, pero palihim pa rin ito nakatingin sa katabi, habang busy si Settei, sa panonood ng magandang tanawin. Malayo kasi sa kabihasnan ang asiyenda Dela Vega, mahilig ang mga lola at loli nito sa angking ganda ng kalikasan, simula ng mawala ang mga magulang ni Darwin,nag iisang anak lang ang kanyang ama.
Pagdating nila sa bahay ng lolo nito ay namangha ang dalaga, pagkakita ng bahay nasa sampung iktarya ang laki ng buong lugar. Daig pa nito ang bahay ng isang hari, pag pasok nila ay mga nakahilerang kasambahay na sumalubong sa kanila.
"Good afternoon noon,please go in your grand pa office, his waiting for you. "Wika ng isang matandang lalaki na lumapit sa kanila.
Halos di naman makagalaw si Settei, dahil sa labis na pagkamangha pero mabilis din ito nakabalik sa katinuan dahil marami rami na rin siyang nakitang bahay na ganun.
"Miss Salipada, let's go?"
"Yes sir."
At sumunod na ang dalaga kay Darwin, pagdating nila sa tapat ng opisina ng lolo ni Darwin, ay kumatok na ito bago pumasok.
Pagdating nito sa loob ay lahat ay bumati sa kanya yung mga babae na nandoon ay humalik sa kanya, while the boys hug him, as if he was someone on top of the world.
"Well we meet again Miss secretary."Daniel, said when he saw Settei, behind Darwin.
Settei, just nodded and smile at Daniel, While looking on the ground.
"Wait she's your secretary, Kuya Darwin, why did you bring her?"One her sister said.
"Why Orcel, is there any problem? You know I hate listening to granda scolding. "
"No but you never bring any woman at home specially your SECRETARY."anya ng kapatid nito na pinagdiinan pa ang salitang secretary.
"Well? Do I need too explained myself?"
"That's enough grand pa is coming. "Anya ng isa pang lalaki na nando'n sa loob.
"By the way since we are here, I would like to meet you my secretary, her name is Hadja Settei Salipada, but you can call her Settei. And Settei, this are my brother's Daniel, Doughlas, David, and this are my sisters, Dayang, Orcel, Melmar at Rukia. "Mahabang litanya ng binata.
"Nice to meet you all."
"What about me, aren't you going to introduce me to her?"wika ng isang tinig mula sa likuran ng mga ito.
"Oh by the way my great grand pa."Baling ni Rukia, sa kanyang lolo na hinaplos haplos pa ang ulo. Nagtawanan ang lahat ng naroroon sa loob ng opisina ng matandang Dela Vega.