Chapter 7

2 0 1
                                    


●●●Getting to know●●●

Darwin, was standing looking up,it was five in tge the afternoon,he was thinking so deeply.

"You know Darwin, this may be a little rude and its not part of my job,but if something is bothering you. Handa akong makinig sayo." Mahabang litanya ng dalaga.

"Thank you,pero ayus lang ako."sagot ng binata,bago nilingon ang dalaga at binigyan ng matamis na ngiti.

"Ok,sabi mo eh."

"Settei, lets go. Kumain mo na tayo bago umuwi,I feel tired. "

"Ganun ba,ok sige. I can drive if you want,I still have my international licence. "

"Woa! That's ok I can manage."He said,then they burst into laughing, Darwin, look so funny, when he gave her an unbelievable look.

Masayang umuwi ang dalawa sa paint house ng binata,animo'y matagal ng kilala ng bawat isa.
Naupo naman naman ang dalaga sa living room at binuksan ang tv.

"Hey Settei, let's play a game."

"What kind of game?"

"I'll start."Sagot nito,ignoring Settei, question.

"Favourite colour?"Darwin said.

"Blue. Favourite food?"

"Pasta. Favourite song?"

"Who says, by Selena Gomez. Favourite place?"

"Tagaytay. Favourite-"Darwin, was cut off when he notice that Settei, sleep already.

"Your beautiful. "Bulong ng binata sa dalaga, bago nito binuhat ang dalaga.

Malayang pinagmamasdan nito ang maamong mukha ni Settei, ewan ba nito,pero simula ng makita niya ang dalaga,there's something in her that make him think thoroughly,until recently he felt that he needs thw girl by his side.

"If I could only tell you that I like you,but I don't have courage to tell you how I feel for you. "Mga katagang lumabas sa kanyang bibig.

Settei, on the side,could hear him but she felt that it was just a drean,at imposibleng magustuhan siya ng binata.

¤¤¤

Kinabukasan,napabalikwas ng bangon ang dalaga,ng maalala niya na nakatulog ito sa sofa, pero bakit at paano siya napunta sa kanyang kama.
"Binuhat kaya niya ako?"

"Oo binuhat kita,ang bigat mo pala."

"Talaga binuhat mo talaga ako?"

"The place you are in,gave you already the explanation you need to know."paliwanag ng binata,bago ito iniwan.

"His rude. "

"I heard you!"

"I won't apologise,because it's true!"sigaw na sagot ng dalaga,bago pumasok sa banyo.

Napailing na lang ang binata,then he went to the kitchen, to make something for them,he cook bacon, scramble egg and pancakes. Settei, smell something delicious so she went down as soon as she finish brushing her teeth and washing her face also.

She close her eyes while walking through the corridor,napansin naman ni Darwin, ang paglapit ng dalaga, kaya naman lumingon ito. To his surprise he smirk when he see Settei, walking her eyes is close.

"Wouldn't be dangerous walking while your eyes is close?"He said,in amusement.

"It is! But how do you know how to cook?"

"That is because I can cook."

"Geez, your-"
She was cut off by him,kaya naman binigyan niya ng nakakamatay na irap ang binata.

"I'm what a rude and arrogant?"

"You said it!"Settei, exclaimed.

Inirapan naman siya ng binata,pagdaka'y niyaya na siya nito na kumain na ng almusal dahil mamaya mamasyal sila bago umuwi ng pinas.

Ayaw niya kasing umuwing wala man lang masayang memorya na madadala ang mga ito pag-uwi nila.

"Hey Settei, can I ask you a question?"

"Go ahead, Darwin. "

"How many guy you've committed?"

"One,but he is already married when I came home."

"Aw I'm so sorry."

"That's ok,people come around then eventually they will leave."

"Aren't you feel sad?"Seryosong tanung ng binata, you can feel the eager from his voice.
Sandaling di nakasagot ang dalaga, then she look at him and gave him a smile.

"Naa! Well before yes,pero ang sakit ay naglaho na,though I can still feel the scar, kapag naiisip ko ang masasayang araw na magkasama kami."Paliwanag nito,madarama mo ang lungkot sa kanyang tinig,ngunit di mo mararamdaman ang sakit.

"Are you sure?"

"Yes."

"Then why do I sense sadness in your voice?"

"Hmm are you?"

"Yes."

"What about you,ilan na ang naging babae sa buhay mo?"

"One."

"Seriously?"

"I think-"Darwin was cut off when his phone ring.

"Excuse me. "Anya ng binata bago tumayo,tumango naman ang dalaga,bilang tugong sa binata.

"Fuck! How the hell did that happen!?" He said, he was angry talking to someone in his phone.

"Shit,do something don't make me repeat myself. "Dugtong pa nito,bago tinapon ang kanyang cellular sa sofa.

Galit ang makikita sa kanyang mukha, salubong din ang kanyang kilay ng bumalik ito sa lamesa.
She want to ask him what happen, pero natatakot siya na baka sa kanya maibungtung ang galit nito.

"Settei, we will go back to Philippines,this afternoon, may aayusin pa ako sa opisina. "Wika nito,mahinahon man ang boses ng binata, ay halata pa rin sa mukha nito ang galit.

"Ok."

"I will go my friend,pagbalik ko didiretso na tayo sa airport. "

"Sige, hihintayin kita. "Malungkot na sagot ng dalaga.

Makalipas ang ilang oras ay nasa airport na ang dalawa,tahimik lamang silang magkatabi hanggang sa mag board sila sa airplane.

Labis-labis ang pagkabahala ng dalaga, kung anu ba talaga ang nangyayari sa binata,simula ng makausap niya ang isang tao mula sa kanyang telepono bago sila umalis.

"Settei,pag nakatulog ako,look out for me."pagsusumamo ng binata.

"Darwin, may problema ka ba? Anu ba ang nangyari?"sunod-sunod na tanung ng dalaga.

"Its about office, but don't worry I'm fine. "Nakangiting sagot nito.

"Ok." Maikling sagot ng dalaga.

Makalipas ang ilang oras nasa himpapawid na ang mga ito,naidlip na rin ang dalaga, at ang maganda pa nakasandal ito sa balikat ng binata. "She looks so broken. Bakit kaya may guhit ng pait sa kanyag mukha?"anya ng isip ng binata, habang pinagmamasdan nito ang mukha ng dalaga.

"Hmmm,maawa ka wag mo akong iwan,please I love you so much,papa....parang awa mo na."wika ng dalaga habang nakapikit.
Napakunoot naman ng noo ni Darwin, ng marinig ang dalaga na umiiyak habang nagsasalita.

Lalo pang nabahala ang binata ng makita ang butil ng luha mula sa mga mata ng dalaga.

Dela Vega ClanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon