cau truc co ban cua may tinh so

404 1 0
                                    

Câu 2:

*Kiến trúc cơ bản của máy tính số

Đơn vị xử lí trung tâm của máy tính này hiểu và thực hiện được các lệnh có khuôn dạng sau:

Mã lệnh

Phần địa chỉ

Lệnh bao gồm 2 phần:mã lệnh và phần địa chỉ.

-Mã lệnh là một số nhị phân , mang thông tin về thao tác mà CPU phải thực thi được lệnh này.

-Phần địa chỉ là con số nhị phân mang thông tin về vị trí nơi chứa toán hạng , trong đó toán hạng là đối tượng tác động của lệnh.

* Ý nghĩa, chức năng của các khối và các thanh ghi trong đơn vị xử lí trung tâm(CPU)

-Thanh ghi lệnh IR: thực hiện chức năng chứa lệnh CPU đang thực hiện .

-Đơn vị điều khiển CU : có  chức năng giải mã lệnh và từ đó tạo ra các tín hiệu điều khiển hoạt động của các đơn vị chức năng khác ở bên trong và bên ngoài đơn vị xử lí trung tâm CPU , nhằm thực thi được lệnh hiện hành.CU điều khiển thực hiện các vi thao tác  thực hiện lệnh theo nhịp của xung đồng hồ Clock.

-Bộ đếm chương trình PC có chức năng tuần tự tạo ra địa chỉ ô nhớ mà CPU cần truy nhập. PC thực hiện vai trò của một con trỏ trỏ đến ô nhớ mà CPU cần truy nhập.

  Giá trị của PC tăng tuần tự khi nhập lệnh ,tạo ra địa chỉ các ô nhớ chứa lệnh mà CPU cần nhập.

 Khi nhập xong một lệnh thì giá trị của PC tự động tăng lên và trỏ đến ô nhớ chứa lệnh tiếp theo , chuẩn bị cho CPU nhập lệnh mới .

 Khi CPU thực hiện các lệnh rẽ nhánh thì giá trị của PC thay đổi đột biến .

-Thanh ghi địa chỉ bộ nhớ MAR:thực hiện chức năng chứa địa chỉ của ô nhớ hiện thời CPU đang truy nhập.

-Thanh ghi MBR : là thanh ghi đệm ,chứa dữ liệu  CPU đọc từ bộ nhớ hoặc ghi ra bộ nhớ.

-Thanh chứa ACC chứa một toán hạng của phép tính hoặc kết quả của phép tính

-Đơn vị số học –logic  ALU : thực hiện các phép tính số học ,logic và các phép xử lí dữ liệu khác .

-Thanh ghi tạm TMP chứa toán hạng thứ hai của phép tính .

-Thanh ghi cờ FLAGS chứa các thông tin về trạng thái của kết quả phép tính sau khi thực hiện lệnh.Thanh ghi cờ tạo ra mối quan hệ logic giữa các lệnh được thực hiện trong chương trình .

Có 3 loại thanh ghi cờ:

+Cờ z-Zero: nếu kết quả phép tính là 0 thì z=1

+Cờ S –Sign: nếu kết quả phép tính là âm thì S=1

+Cờ C –Carry:nếu kết quả phép tính có nhớ thì C=1

*Hoạt động của máy tính số thông qua việc thực hiện một số lệnh trong tập lệnh của máy tính số

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Dec 01, 2011 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

KTMT ( Tài liệu kiến trúc máy tính )Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ