Unang araw ng burol ng ate ko ngayon.Marami ang naki-simpatya sa pagluluksa namin. Andon yung mga kaibigan nya, mga teachers and dean ng university nila. Pati yung mga co-dancers, co-writers, co-candidates nya andon din. Pumunta run yung mga kaklase ko at mga kakilala ng mga magulang ko. Pati ang relatives namin, ay andon na rin.
Pumapatak muli ang mga luha ko. Palapit sa kabaong ng ate ko.
"This can't be happening to you ate. I can't believe this. I can't believe na ikaw ang makikita ko dyan."
I'm talking with my ate, ng lumapit sakin ang mga nakiluksa.
"Condolences, Sam." hinahagod nila ang likod ko. Pero tumatango lang ako.
"Sino ang gumawa nito sayo ate?"
"I'll make sure, magbabayad ang gumawa sayo neto. Hayop sya!" patuloy padin sa pagpatak ang mga luha ko.
Hindi ko malaman kung sino ang pwedeng gumawa nito sa ate ko, samantalang kilalang mabait, responsible, mapagkumbaba ang ate ko. Kaya nanatiling bula padin ang gumawa nito sakanya.
Nakita kong umiiyak sila Mommy at Daddy, hindi sila makapaniwala sa mga nangyari. Samantalang si kuya at kumukuyom ang mga palad. Kitang kita ko sa mga mata nya ang galit.
"Bes, condolences." Lumapit sakin si Mark at niyakap ako.
Umiyak ako sakanya.
"Bes, di ko matanggap. Di padin ako makapaniwala. Totoo ba to?" tanong ko sakanya.
"Magpakatatag ka Sam. I know you're strong person. Kaya mo to. We'll seek for justice."
Hindi ko alam kung ang lahat ng ito at isang bangungot lang. Parang kailan lang, dini-discourage ako ng ate ko na mag-aral sa university na pinapasukan nya.
And now...
Dito ko makikita ang ate ko.
DU LIEST GERADE
My sister's murderer
Mystery / ThrillerI am Samantha Smith. At andito ako para hanapin ang hustisya at ang taong pumatay sa ate ko.