Chapter 19
-Cess' POV"M-Mom. I-I need to tell you s-something." Kaagad ko yung binulalas ng sagutin ni Mommy ang tawag ko.
Nasa Japan ang parents ko, nag-c-celebrate ng twenty fourth anniversary nila.
I don't want to tell my condition using a phone call. Pero kabilin-bilinan nila sakin na Kahit saan man sila sulok ng mundo, kung may problema ako, it was necessity to tell them.
Ayaw lang siguro nilang maulit ang nangyari sakin three years go.
"What was it, baby?" Masiglang tanong nya sakin.
Ayoko talagang sabihin... haay!
"W-When will you go home, mom?" Kinakabahan ako sa sasabihin ko.
"Baby, we're still enjoying Tokyo." Narinig ko ang matunog na halakhak ng mahal kong ina.
"Matatagalan pa ba kayo ni Dad?" Tanong ko ulit.
"May sasabihin ka ba?" Mahinahon ang boses nya na naging sanhi ng paglala ng kaba ko.
Matagal akong nakasagot.
"M-Mom..." tears falling in my eyes. I controlled myself to burst out but fvck this hormones.
Buntis nga pala ako. Mabilis akong maging emotional.
"Were you crying? Baby, I'm already worried."
"M-Mom, I-I'm sorry!" Paputol putol ang pagsabi ko sakanya sa kalagayan ko.
I heard my mom cried on the other line.
"Alagaan mo yang baby mo, Princess. You know how it feels losing a child."
Tumango tango ako kahit hindi ako nakikita ni Mommy. "T-Thanks mom. Alam kong dissapointed ka na naman sakin. Ang gaga ko kasi!"
"Yeah. Pero nandyan na yan anak. All we need to do is to accept your condition." I'm glad they are my parents
"Thanks mom."
"Anak, paano si Kei?" Natulala ako sa tanong nya.
Halos nakalimutan ko ng may boyfriend ako.
Rather-- future ex boyfriend.
Hindi naman kasi pwedeng ipaako ko sa kanya ang responsibilidad na dapat si Charles ang aako.
Now I'm feeling guilt. Ang sama sama kong girlfriend.
Kei respected me so much. He never insisted on doing that thing even though he has needs of a man.
Bakit ang dali dali lang para sakin na ibigay kay Charles ang makamundong gawain?
"Hindi ko pa po sya nakakausap."
I heard mom sighed on the other line. "You must talk to him, Princess. I heard nasa Manila lang sya."
"Yes mom."
"Pati sa ama ng batang dinadala mo, makipag-usap ka." Napailing ako sa bilin nya.
How can I talk to Charles without remembering the thing he did to me before.
At paano ko kakausapin ang lalakeng konting dikit lang sakin, para akong nadadarang.
It was overwhelming and I am scared of what I feel for him.
"M-Mom, I can't!"
"He has the right to know,"
"I already told him the baby is not his. Hindi ko na yon mababawi pa!"
~*~
"Ma'am, nasa baba po si Sir Kei."
I was busy searching healthy things especially food for pregnant woman in internet when one of our maids knocked on my door and tell me the news.
"O-Okay, pakisabi saglit lang..." Tumango naman ito bago umalis.
Agad kong pinatay ang laptop ko bago ko tinignan ang repleksyon ko sa salamin.
"You need to do this, Cess! Kaya mo ito!" I sighed heavily.
I took my time going down stairs. Hindi lang dahil sa kailangan kong mag-ingat para sa baby ko. Para din kalmahin ang nerbyos sa gagawin ko.
"Konbanwa, Jae-chan!" He bowed in front of me.
"Good evening too." I also bowed as a sign of greetings.
"Tumataba ka yata, Jae-chan." Ngumiti ako ng alanganin dahil sa panunukso nya sakin.
"W-What b-brought you here?"
"Are you sending me out?!"
Ngumiti ako ng alanganin. "N-No. I-It's not like that..."
"Is there a problem?" Nag-aalala nitong tanong sakin.
"K-Kei... I-I'm sorry."
Napakunot noo sya sanhi ng pagtataka. "Why are you apologizing?"
Lumunok ako ng ilang beses. "I-I'm p-pregnant!" Naluluha kong sabi.
"What?!" Napatitig sya sakin. "Is that a joke? It's not April Fools, Jae-chan."
Umiling ako. "It's not a j-joke, Kei. I-it's true..."
"W-Who's the father?" Blangko ang ekspresyon nya.
"It's---"
"It's him again, right?" Tumango ako.
"I-I'm sorry! I'm sorry!"
Umiling iling sya. "You still love him?"
"I don't know..."
"Alam na ba nya?" Umiling ako.
"I told him it's yours."
Natulala sya sa sinabi ko. "But why?"
"I don't want to lose my child. I don't want to lose myself again just because I allowed him to become part of my life."
"He deserves to know, Princess."
"I don't know what to do anymore!"
"How about us?" Tanong nya na para bang doon nakadepende ang buhay nya.
"Let's end it here..." i said with finality.
~*~
A/N: Happy 30K+ reads! :-* Grabe. Malalagpasan pa yata nito ang reads ng YFL. 19 chapters palang ito, naka-30K na tayo.
Samantalang yung YFL, 45 chapters na 60K- palang? yung totoo? Haha. mas gusto nyo ba to? Charoot!
Thanks for supporting my story. It's been four months ha? Pasensya sa mabagal na update! 😢 Love love ko kayo 😘
BINABASA MO ANG
A Certified Pervert [R-18]
RomancePrincess Jae Miguel believed in prince charmings in fairytales. She found it on the character of Keith Charles Navarro. He maybe happy-go-lucky but she made him feel the love she was hoping for. Her feelings started lust... until she fell in love w...