MARIE'S POV
Gaya ng plano ko, naging okay nga si Ellie kay Christoff, mabait nman din talaga si Ellie, kaya nga mabilis din talaga gumaan pakiramdam ko sknya kahit dati pa, hindi lang dahil magka roommate kami. Naaalala ko pa natutuwa sya pag kinukwento ko si bess saknya, kung gaano kami ka close nung mga bata pa kami, halos naikwento ko na ata sknya lahat lahat tungkol kay bess, kaya parang kilalang kilala na rin nya ito, kaya nung magkausap sila, naging okay agad ang lahat.
Lumipas ang ilang buwan, sila ng dalawa ang laging magkausap, ako paminsan na lang, kaya one time parang nkaramdam ako ng pagseselos, siguro kasi wala na yung atensyon sakin, wala nakong kausap, wala nkong kakampi or napag lalabasan ng mga saloobin. Si Ellie na ang laging bukang bibig ni Bess, na minsan nasusungitan ko na sya dahil dun. Diko alam bakit parang naiinggit ako, nagseselos, naiinis, ewan basta. Dahil dun, iniwasan ko silang kausapin dalawa, naramdaman din nila ang i didn't care.
Isang araw tumawag si bess, dko sya sinasagot, iniignore ko lang lahat ng tawag nya, kinausap nko ni Ellie, sinabi ko lang sknya na ayaw kong makausap si bess. Pinilit nya ako, nakiusap sya na kausapin ko daw, kaya sinagot ko ang fone.
"Ano!?" Pagalit kong sagot.
"Bess.......?" Malambing nyang sabi. "Wag kana magtampo, alam kong wala na akong time sayo, alam mo nman kung bakit diba?" Bess, gusto ko ikaw unang makaalam, kami na ni Ellie!"
Napalunok lang ako, wala akong maisip na isasagot sa kanya. Dko alam pero parang may kurot sa dibdib ko, parang ang sakit. Dko namalayan, tumulo na ang luha ko.
"Bess, njan kpb? D kaba natutuwa para sakin?" Excited nyang tanong.
"Ye.... Yes bess I'm still here. I'm happy for you." Pagsisinungaling ko. Gusto ko syang awayin, gusto kong magalit, gusto ko syang babaan ng fone, pero bakit? Bakit nga ba?
"Thank you bess, salamat talaga ikaw ang naging daan kaya naging kami" I owe you a lot! I love you bess!" Sobrang tuwang tuwa nyang sabi.
"You're welcome bess! Ikaw pa, malakas k sakin eh." Galing ko tlaga magpanggap grabe. Nag paalam na ako. Sabi ko may gagawin pa ako, kahit wala nman, maiwasan ko lang sya.
Everyday pag gising ko, nakikita ko si Ellie nakangiti kabang may kausap sa fone, syempre si bess kausap nya, I find it so irritating! Gusto ko syang palabasin sa kwarto, nasasaktan ako na nakikitang magkausap sila ng bestfriend ko. Na dati ako ang palaging kausap. Alam ko mali na magalit ako kay Ellie but I can't help it, that's what I feel everytime I see her.
I have to move on, I have to make my self busy, kundi masasaktan lang ako, ng paulit ulit. Lagi kong tinatanong bakit ba kasi ganito nararamdaman ko, alam ko selosa tlga ako sa lahat ng mga kaibigan ko, pero sobra na ata to. Wala akong pinagsabihan ng nararamdaman ko, kasi nahihiya ako, baka hindi nila ako maintindihan, or baka husgahan nila ako.
After how many days, I decided to leave him a message.
"Bess, wag mo muna ako i message or tawagan ha, magiging busy lang ako at ayaw ko muna ng storbo, pag may problema k at dmo na tlga kaya, i message mo lang ako, babasahin ko lang pero baka d ako magreply ha, sana dka nman muna magkaron ng problema dba. May gagawin lang ako, an expirement, basta pls cooperate okay, this is for me. Thanks."
Seen.....
----------------------
Kamusta nman ang pagmomove on sa kaibigan?
Sana nagustuhan nyo, thanks.
BINABASA MO ANG
Mahal ko o mahal ako?
RomanceAng hirap ng sitwasyong mahal mo siya pero may mas mahal kang iba at di pwede. Susundin mo ba ang binubulong ng puso mo o makuntento ka na lang sa taong sigurado kang mahal na mahal ka?