Koleen Changco
"Our school Fair wil be on Saturday. Makipag cooperate kayo sa ibang Department kung kinakailangan. Wag nyong ipapahiya ang Business nyo on the day. Alright? Settled na nga ba ang Business nyo?"
Nasa room na kami at kasalukuyang pinag uusapan namin ang magaganap na School Fair by Saturday. Bilang ako ang naatasang maging Presidente ng Management Section namin, ako ang nag aasikaso ng Bisiness namin.
"Yes Mam. Our Business is all ready. We just have to buy some stuffs that will be used and it is assigned to Rona. Okay narin po ang mga Tatao sa Loob at labas ng Booth namin. The budget also is settled."
"Good Job Ms. Changco. I hope this is all clear?" Tumango tango ang mga kaklase ko bilang pag sang ayon sa sinabi ng adviser namin.
"Alright, then it is. Class dismiss."
Naiwan kami ni Jasmin at sandali pang nag usap tungkol sa mga kailangan ng business namin. Maya maya ay napag usapan na naming lumabas. Naghiwalay na kami ng landas dahil my mga priorities pa kaming dapat asikasuhin.
Papunta nako sa Parking area ng biglang may humawak sa balikat ko.
"How's your day Koleen?" Tumaas ng kaunti ang Labi nya that gave me sign thet he smiled.
A W K W A R D 0_0
That's the only thing that comes in my mind. Bakit parang komportable lang sya habang kinakausap ako.
"Tiring but okay. Why are you here? Po? Sir?" He suddenly wore a sad face that made me felt guilty.
"Is there something wrong Sir Sygel?"
"Hmm. Wala naman. Just got me uneasy when your calling me sir." Ano daw? Uneasy?
"Po? Nasa school po tayo sir. And your my pro.." He places his fourth finger on my Lips telling me to shut up.
"Don't need to explain anything. I have to go."
Nakita ko na lang na naglalakad na sya palayo sa akin.
Ang weird talaga.
- -
School Fair na, kaya naman busy'ng busy ang lahat ng studyante sa campus. Kasalukuyan kaming nagse set up ng lumapit ang adviser namin.
"I can sense this would work. This is awesome." Bahagya pa itong tumango tango with matching cross arms pa.
"Thank you mam, i hope you will be here mamaya. Sali po kayo ha."
"Of course Koleen." Tapos umalis na sya.
We constructed a Face&Body Paint booth. Para syang isang maliit na balcony na puno ng pictures ng Instruments and Music Signs. Meron ring mga actual na instruments na nakasabit sa loob.
We are offering designs that are related to Music and syepmre names na artistic tignan kung titignan. Halata naman kung ano ang Theme ng School Fair diba, which is Music.
5minutes before magsbubukas na ang Booth's ng bawat department. Since na assigned ito sa mga Graduating students malamang younger samin ang mga magiging Customers.
Tinipon ko ang lahat to pray and tell them na gawin yung best. Grades kase namin ang nakasalalay kaya dapat maging successful to.
Nang magsimula na ang Fair, ay agad na pinagkaguluhan ang Booth namin. Pano ba naman kase, isa sa mga Paint artists namin ay ang kaklase kong Varsity, Si Troy Salazar.
"Mukang ako ang pinaka mapapagod dito Koleen a?" Pa easy pang sambit ni Troy.
"Good Luck Troy." I saw him smirk and do his Job.
Naging maayos ang Business namin. Nakakatawa nga kase may mga studyante kaseng nagpapa Paint sa Cleavage which i find awkward dahil lalaki ang nagpe paint. All in all kumita ang Business namin.
We were about to pack things up nang biglang sumulpot si Sir Sygel at nakangiting sinalubong si Troy sa tapat.
"Oh sir? hello po. May kailangan po ba kayo?" Pagtatanong ni Jhen kay sir.
"Open pa ba kayo? Pwede magpa Paint?"
Tumingin saglit sa loob ng booth si Sygel at binalik ang tingin kay Jhen.
"Oo naman. Basta ikaw sir. ano bang ipapa paint nyo?"
Sandali syang nag isip saka nilagay ang kamay sa baba at ang isa nama'y sa bulsa nya.
Ang gwapo nya.
Ano daw? Erase Erase Koleen. Professor mo yan. Kung ano man ang iniisip mo, Stop it habangaaga pa.
But i can't. I can't resist his Handsomeness. Macho, Matipuno.
Aba't nakikupagtalo pa ang Conscience ko. Nababaliw na ata ako.
"Koleen?" Napapitlag ako sa gulat ng tawagin ako sa pangalan ni Sygel.
"Sir? Yes?"He form a sweet smile and came near to me. Nakatitig lang ako sa kanya.
"Ano bang magandang ipa paint?"
I don't know what to answer pero may sarili atang control ang bibig ko dahil nahihipnotize na ata ako ng mga tingin nya.
"My name."
His smile went wider as i've talk. Oh em. Anong nasabi ko. Lupa, kainin mo nako.
"As you wish for."
He suddenly went to Troy. Nagulat pa si troy ng sabihin ang pangalang ipapa paint nya. Pero walang nagawa si troy kundi ang sumunod na lang.
Hindi maalis ang ngiti nito sa mukha. Pinapaint nya ang pangalan ko sa kanang braso nya.
Why is he acting like this? Bakit parang wala lang sa kanya ang mga ginagawa nya? Diba nya naiisip kung ano na lang ang sasabihin sa kanya ng ibang tao kapag nakita yung name ko sa braso nya? Why? Does he even care about this kapag nalaman to ng school?
Amdaming tanong sa utak ko ang gustong hingi ng kasagutan. Pero ni isa eh hindi ko masabi kay Sygel.
Im confuse. Im really confuse.
- -
YOU ARE READING
My Professor, My Crush
De TodoTwo souls and one thought; Two hearts and one pulse. That's the magic of Love. Paano nga ba kapag makita mo na ang One true Love mo in a very wrong time? Can you still Love him? And fight for your Love? Kahit ang tadhana ay tumututol sa inyo? Tatay...