Chapter 5
Remien pov.
Aisshh! Kaasar!
Katatapos ko lang basahin yung proposal na binigay ni miss.Sung.And really really just great!
I cant find any reason to turn down that proposal. Ginulo ko yung buhok ko sa sobrang frustrate.
Argghh! Kailangan ko makausap si eonni. Dinampot ko yung folder at lumabas ng kwarto.
I opened her room without even knocking.
"eonnie?" tawag ko sa kanya.
"Bakit?! Dito ako sa cr!" Sigaw niya
"eonnie may ipapakita ako sayo"sagot ko sa kanya.
"wait lang!"sigaw niya ulit
Umupo muna ako sa kama niya habang naghihintay.
After a few minutes lumabas na siya.
"Anu yun?" tanong niya agad habang kinukuskos ng towel yung basang buhok.
"Basahin mo to" Sabay abot ko sa kanya ng folder.
"Wae? Di ka na ba marunong magbasa?"Nagtataka niyang tanong habang inaabot yung folder. Binuksan niya agad ito at pinasadahan ng tingin.
"Ehh, eonnie naman eh!" Nakapout kong sabi.
She's being sarcastic again.
"Anu bang problema mo dito?Dont tell me di mo naintindihan lahat to. "Sabi niya after reading those files.
Tsk.
"You know i dont like endorsing?"I said irritatedly.
"Yeah. I know. I just dont get it. Can you tell me why?" Inilapag niya yung folder sa kama at pumunta sa may salamin para magsuklay.
Napabuntong hininga ako at pasalampak na humiga sa kama niya.
"Nothing." sagot ko habang nakatitig sa kisame.
Naramdaman kong nilingon niya ako pagkatapos humarap ulit sa salamin.
"Bahala ka,Sasabihin mo din yan someday." Pagkatapos magsuklay ay lumapit siya sakin at umupo sa tabi ko. "But. Cant you consider this one?" Pinulot niya yung folder at binuksan ulit.
"Look. Nakalagay dito na bukod sa bayad nila sayo,Magsponsor din sila sa KK entertainment for 1 year.Hindi ka ba nanghihinayang?"Napabuntong hininga ako.
"Magiging selfish ba ako kung tatanggihan ko? At saka diba mayaman naman ang KK ent."Nakapout kong tanong sa kanya while staring at the ceiling.
"Yeah.Pero kung ayaw mo talaga eh di wag.Hayaan mo sila." Sagot niya
I sighed.
Sabay kaming napatingin sa pinto nang may kumatok.
"Ate yesh kakain na!" Sigaw ni Yen.
"Ok!" Sagot ni eonnie sabay tayo.Ipinatong niya sa kama yung hawak na folder.
"Tara na.Nagugutom na ako."Yaya niya sakin.
Ngumisi ako sa kanya at itinaas yung mga kamay ko para mahila niya ako patayo.
"Ang bigat mo."Reklamo niya.
"Sexy naman!"Sagot ko habang palabas na kami ng kwarto niya.Saktong palabas din ng kwarto si Shali.Inirapan niya pa ako.Problema kaya nito?Inirapan ko din siya.
Nauna nang bumaba ng hagdanan si eonnie.
"Ang pangit mo." Sabi niya
"Pangit ka din."Asar kong sagot sa kanya.