1st person's POV
hala parang uulan na naman
bat lagi na lang?tumingala ako sa langit kulay asul naman at kunti kang ang ulap
pero bakit madilim na 4:00 pm pa lang ah!!!magpapaalam na nga lang ako
"Ate uuwi na ako ha?? ingat ka lagi dyan sa langit kasama si nanay mahal na mahal ko kayo bantayan mo parin ako ah?? oh sha sige na alis na ako dalaw ulit ako dito sa linggo" nagdasal ulit ako bago tuluyang umalis.tumingala ulit ako habang naglalakad palabas ng sementeryo kinausap ko ang langit."bakit dumilim kana? malungkot kaba? naiiyak kaba tulad ko? dadamayan mo ba ako sa nararamdaman ko ngayon? mamaya kana umiyak pag nasa bahay na ako papaliguan mo lang ako ng luha mo eh! ngumiti ako kahit ang totoo namimiss kona naman si ate at nanay sinadya kong tumingala para di ako maiiyak.
nagmamadali na akong naglakad kasi parang uulan na talaga nakayuko na naman ako sa daanan kona naman ako nakatingin at pilit inalis sa isip ang malungkot na alaala.
paliko ako nang may nakabangga ako
nag angat agad ako ng mukha at nakita ko batang babae parang galing umiiyak may dala dalang payong naka dress ito ng puti at naka ponnytail ang buhok
yumuko ito kaya tinanong ko na agad. "be! ok ka lang ba? sorry talaga diko sinasadya na magkabangga tayo nasaktan ba kita?"
nakayuko parin ito humihikbi hindi sumasagot maya-maya'y umiyak ng malakas!!!
kinabahan agad ako patay na anak ng tokwang maitim naman tinanong ko lang umiyak na agad lumingon lingon ako at may nakita akong maraming tao sa bandang dulo ng sementeryo parang may libing at yun napangiti ako ihahatid ko na kang muna tong bata na'to nahuli siguro to o kaya naiwan kaya umiyak."be!! kasama mo ba ang mga yun? turo ko dun sa may libing tumango tango naman ang bata."naiwan kaba? tara hatid na kita doon" hinawakan ko ang kamay niya anlamig humihikbi parin sya. nang hahakbang na ako biglang bumitaw sa pagkahawak ko ang bata at tumakbo palabas ng gate kaya sinundan ko highway pa naman baka mapaano konsensya ko pa. "be!! sandali lang huy!!! uy bata makinig ka naman hintayin mo'ko???? tawag ko doon sa bata na ang bilis tumakbo takteng yan pahirap naman nitong batang to." huy!! bat ka tumatakbo ha? pinagod mo naman ako ne!! ikaw na nga tong sasamahan doon pinahirapan mo pa ako". tara na hatid kita natakot kaba dumaan sa gitna ng sementeryo? baka hinahanap kana ng nanay mo tara na huy? kalabit ko doon sa bata, inirapan lang ako aba malditang batang to ah sarap isako. aba matigas uy bahala ka dyan pabebe amp...
tatawid na sana ako ng bigla na lang hinawakan ng bata ang shirt ko kaya napaatras ako.takte anong kalokohan to? shemay naman kaya nilingon ko sya "ano? ano? ano? inis na inis kong tanong doon sa bata.
"pwede sumama sayo kuya?". sa wakas nag salita rin akala ko pipi eh! ngumiti ako ng hilaw papagalitan ko sana kaso nakita ko sa mga mata niya ang namumuong luha at nakakaawang aura sheyt bakit ganito??? napakamot ako ng ulo"ne hindi pwede ok?una hindi tsyo magkakilala at di tayo magka ano-ano pangalawa hindi ako kuya at wala akong bahay pangatlo baka hinahanap ka na ng nanay mo doon sa loob kaya bumalik kana doon marunong ka lumabas marunong kadin bumalik hindi na kita ihatid ubos na yung time ko may trabaho pa ako. tinanggal ko yung kamay ng bata na nakahawak sa shirt ko kanina.
"lakad na bilis maabutan ka pa ng ulan eh!" pagtataboy ko doon sa bata agad naman itong tumalikod at umalis.5:00 pm na akong nakarating sa boarding house derederetso ako sa kwarto ko gusto ko munang magpahinga kahit 30 mins lang kasi 6:00 pm pasok na naman sa trabaho.
humiga ako sa kama at pumikit pero bakit umiiyak ako.???
-sa mga les pa jan sensya na first tym ko gumawa nito
-tol,bro,par... help me hehehe
BINABASA MO ANG
Love is not about Gender
Short Storyhindi porket gusto kita pwede mo na akong saktan!!! -HYMS Kaya nga kita pinalaya dahil mahal na mahal kita -JMD two hearts that can never be ONE!!!