CHAPTER 3 - election

91 11 3
                                    

Okay, Break time na. Pupunta na sana ako ng canteen eh kaso may humila saakin babae siya. Teka, kaklase ko ba to? Mahaba rin ang buhok,green ang mata, maputi at katangkad ko lang.

"Hi. Kilala mo ba ako? Hindi ka interesado sakin? Pwes ako interesado sayo gusto ko makipagkaibigan sayo. I'm Chanel Axle Clauna. Just call me Cha. :')" sabi niya at nilahad niya kamay niya sakin.

"Hello. Okay *smile* I'm Shivon. Kilala mo naman na siguro ako diba? Nakakapagod banggitin pangalan ko e. Hahaha!" Sabi ko at nakipag shake hands nako sakanya.

(Papunta na kami sa canteen. Graaabeee! Ang ingay na agad. Si Chanel yung una kong kaibigan dito.)

Bumili lang ako ng tuna sandwich at tubig. Bawal ako sa soft drinks e. Malalaman niyo rin kung bakit ako bawal sa soft drinks at junk foods. Si chanel naman ay bumili ng coke in-can at malaking pic-a. Kainggit naman tong babaeng to.

30minutes lang break. Nakaupo kami ni Chanel sa pang-apatan na tao pero dalawa lang kami. 

"Hmm, Ang ganda mo" ika niya.
"Ha? Pareho tayo hehe" sabi ko habang sinusubo ko ang sandwich.

May umupong epal sa upuan namin. :3 Sino kaya to? Ugh -.-

"Hi, pwede po bang makiupo? I'm Zeke Ian Nashville. Zeke nalang." Tsaka siya nag smile.

Wala pa kaming approval pero umupo na siya. 6ft ata tong lalaking to. Omg! Ang tangkad niya. Kinikilig naman si Chanel, ewan ko ba crush ata to ni Chanel eh.

Nag uusap na sila. Hays ang hirap maging third wheel. :3

"Cha, Una nako sa room ha?" Sabi ko.
"Osige shivon. Ingat!" Sabi niya. Tsaka nag smile. Nako Jusko! Ang lapad ng ngiti niya.

Papunta nakong 3rd floor. Sa I-Copernicus. Ang ingay na nila. Magkakaibigan na ata sila e. Out of place nanaman ako. Aynah! :3

"Shivon." Sabi nung payat ano na ulit pangalan neto? Teka isip isip.
"Mac? Ken? Zie?" Sabi ko. (Natawa siya.)
"Kahit ano na dyan." Natatawa parin siya.
"Ah, sorry di ko alam itatawag ko sayo e." Nahihiyang sagot ko.
"Okay lang. Hmm, lika makipag kaibigan tayo." At hinila niya ako kila Phein at Hiro.

"Hi Shivon!" Ang iingay ng mga to. :3
"Hi phein, Hi Hiro!" Fc po ako e. Hahaha
"Kilala mo na pala sila so sabay sabay na tayong mag lunch mamaya? Saad ni Zie.
"Sige*smile*" Sabi ko.

Magkwekwentuhan na sana kami pero dumating na ang aming adviser. Kaya napaupo kaming lahat.

"Hi! It's our first day today so we'll elect the Classroom Officers" sabi niya.

"Just nominate" saad niya ulit.

Tumayo si Zie at sabi niya "Ma'am I'll nominate Shivon for president.
Tumayo din si Zev "Ma'am I'll nominate Jave for president.
Tumayo rin si Vaughn "Ma'am I'll nominate Lemon for president.
Tumayo naman si Hiro " I'll close the nomination.
Tumayo rin si Phein " I'm second the motion.

"The people who are nominated, can you please go here in front."

Pumunta naman kami. Si zie talaga :3

"Who'll vote for Lemon?"
(1,2,3,4,5,6) okay 6.
"How about Shivon?"
(1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12) okay 12.
"Jave?"
(1,2,3,4,5,6) 6 din.

Okay our I- Copernicus President in school year of 2010 to 2011 is SHIVON MADDISON CHLIZANDRIA VALKENBURG.

"So miss valkenburg. Go here in front take in charge for the election" Sabi ni ma'am shaira.

"The nomination is now open for vice president" sabi ko.

Tapos yun, tapos na ang election.
Vice president: Zev Luke Cy
Secretary: Mackenzie Tuazon
Sub: Maxphein Akemi Desteen Moon
Treasurer: Jave Ice Wakefield
Sub: Autumn Kayle Smith
Auditor: Pierre Dwight Gaskarth
Bus. Manager: Gabrielle Rein Lemon Kim at Kevin Melon Brackat
P.R.O: Axela Strawberry Udeo at Dhan Euklyd Harriet
Sgt @ arms: Danielle Apple Ty at Andrei Haru Villarial
Muse: Rielle Zoe Hiroshi Erin Burlingame
Adonis: Ryle Louie Collins

Cuteeee ❤ Hahaha. Unique mga names. :3

After ng election, tamang tama lunch narin. Maingay na yung mga estudyante. Jusko :3 As usual, sabay sabay na kaming kakain nila phein, hiro, at zie.

Pumunta na kami dun sa tambayan namin. Pag ka tapos naming bumili. Asteg. Hahaha! malakas po kaming kumain kaya wala pang 10minutes tapos na kami. 1hour ang lunchtime. Kaya nagpunta kami sa Mini Forest. Kokonti lang tao dito e.

"Shivon, dun tayo oh." Sabi ni phein. Sabay turo kila zev.
"Ah? Ah okay sige." Sabi ko.
"Makikipagfriends tayo" sabi ni zie.
"Okay let's go" sabi ni Hiro.

Andito kami sa table na pang waluhan. Apat kami, Apat din sila zev. Ganito po yung ayos. Ako katapat ko si zev, Phein katapat si Jave, Hiro katapat si Vaughn at si Zie ka tapat si Dhan.

"Saan ka nag gradeschool zev?" Tanong ni phein kay zev.
"Sa ano, St. Michael School by the sea" saad niya.
"Ah see." Sabi ni phein

Nagkwentuhan kami about sa gala-gala. Fc kasi tong mga kasama ko. :3

"Guys, if you want. Saturday labas tayong walo. Punta tayong mall namin" sabi ni Jave.
"Saan ba ang mall niyo Jave?" Saad ni zie
"Sa Wakefield Mall." Sabi ni Jave
*tumango kaming lahat*

"So sabado?" nakangiting sabi ni web
"Ow sure." Sabay naming sabi lahat.
"Ops wait! Pwedeng mag sama?" Sabi ni Zie
"Sino?" Sabi ni Dhan
"Si Autumn lang at si Dwight." Nakangiting sabi ni Zie
"Okay zie but make sure behave sila" saad ni hiro.
"Punta narin tayong ZEN" saad ko naman.
"Saan yun?" Sabay nilang sabi.

"Yung zen na yun 3story. Sa baba bar, sa second floor mga musical instrument. Sa 3rd tulugan natin. At sa taas rooftop. Sa tagaytay yun medyo malapit lang rito" sabi ko.
"Ayos yan!" Sabi nilang lahat.

(Ring na ang bell at tapos na ang lunch.)

Inarranged na yung seat namin. Katabi ko si zev,si ryle kay hiro, si phein kay dwayne, si zie kay dwight, si chanel kay zeke, si autumn kay jave, si margaux kay haru, si lemon kay melon, si vaughn kay axela, si cloei kay alex, si chiron kay chrissy, si danielle kay dhan.

A/N: Iniinspired po ko nila Mackenzie at MaxpheinHays ehez. Mahal ko po kayo.
1st time ko po gumawa ng kwento Hihihi. Salamaat! ❤

HIGH SCHOOL LIFE UNEXPECTED LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon