Câu 7: QHSX và LLSX

512 0 0
                                    

Câu 7:

_ Mqh giữa LLSX và QHSX là mqh thống nhất biện chứng, trong đó LLSX quyết định QHSX và QHSX tác động trở lại LLSX.

LLSX và QHSX là 2 mặt cơ bản, tất yếu của qt sx, trong đó LLSX là nội dung vật chất của qt sx, còn QHSX là “hình thức xh” của qt đó. K có sự keeys hợp các nhân tooscuar qt sx để tạo ra năng lực thực tiễn cải biến các dối tượng vc tự nhiên nào lại có thể diễn ra bên ngoài những hình thức kinh tế nhất định. Cũng k có 1 qt sx nào có thể diễn ra trong đs hiện thực chỉ vs những QHSX k có nd vc của nó. Đây là yêu cầu tất yếu, phổ biến diễn ra trong mọi qt sx hiện thực của xh. Tương ứng vs trình độ pt nhất định của LLSX cũng tất yếu đòi hỏi phải có QHSX phù hợp vs trình độ đó trên 3 phương diện: sở hữu tư liệu sx, tổ chức-quản lý qt sx và phân phổi kết quả qt sx. Chỉ có vậy, LLSX mới có thể đc duy trì, khai thác-sử dụng và k ngừng pt. Ngược lại, LLSX của 1 xh có thể đc duy trì, khai thác-sử dụng và pt trong 1 hình thức KT_XH nhất định.

Mqh thống nhất giữa LLSX và QHSX tuân theo tính tất yếu khách quan: QHSX phải phù hợp vs trình độ pt của LLSX trong mỗi giai đoạn lịch sử xác định; bởi vì, QHSX chỉ là hình thức KT_XH của qt sx, còn LLSX là nd vc – kĩ thuật của qt đó. Tuy nhiên, QHSX vs tư cách là hình thức KT_XH của qt sx luôn có kar năng tác động trở lại sự vận động, pt của LLSX. Sự tác động này diễn ra theo 2 chiều hướng: Tích cực và tiêu cực, điều đó phụ thuộc vào tính phù hợp hay k phù howpjcuar QHSX vs trình độ pt của LLSX.

_ Mqh giữa QHSX và LLSX là mqh thống nhất có bao hàm khả năng chuyển hóa thành các mặt đối lập và phát sinh mâu thuẫn.

Trong phạm vi tương đối ổn định của 1 hình thức KT_XH xá định, LLSX của xh đc bảo tòn, k ngừng đc khai thác-sử dụng và pt trong qt sx, tái sx xh. Tính ổn định, phù hợp của QHSX đối vc LLSX càng có khả năng pt, nhưng chính sự pt của LLSX lại luôn tạo ra khả năng phá vỡ sự thống nhất của những QHSX từ trước đến nay đóng vai trò là hình thức KT_XH cho sự pt cảu nó. Những QHSX này, từ chỗ là những hình thức phù hợp và cần thiết cho sự pt của các LLSX đã trở thành những hình thức kìm hẵm sự pt đó, nó đã tạo ra mâu thuẫn giữa LLSX và QHSX, từ đó xuất hiện nhu cầu khách quan phải thiết lập lại mqh thống nhất giữa chúng. CMác từng chỉ ra rằng: “ Tới 1 gđ pt nào đó của chúng, các LLSX vc của xh mâu thuẫn vs những QHSX hiện có…, trong đó từ trước đên snay các LLSX vẫn pt. Từ chỗ là những hình thức pt của LLSX, nhưng quan hệ ấy trở thành xiềng xích của các LLSX. Khi đó bắt đầu thời đại 1 cuộc cm xh”. Chính nhờ các cuộc cm xh mà những QHSX cũ của xh đ cthay thế bằng 1 QHSX mới, phù hợp vs nhu cầu pt của LLSX đã pt, tiếp tục phát huy tác dụng tích cực, thúc đẩy sự pt của LLSX trong 1 hình thức QHSX mới.

Như vậy,  mqh gữa LLSX và QHSX là mqh mâu thuẫn biện chứng giũa nd vc, kĩ thuật vs hình thức KT_XH của qt sx. Sự vận động của mâu thuẫn này là 1 qt đi từ sự thống nhất đến những khác biệt và đối lập, xung đột, từ đó là xuất hiện nhua cầu khách quan phải đc giải quyết theo nguyên tắc QHSX phải phù hợp vs trình độ pt của LLSX. Sự vận động tuân theo quy luật: “từ những thay đổi về lượng thành những sự thay đổi về chất và ngược lại”, quy luật “ phủ định của phủ đinh”, khiến cho qt pt của nền sx xh vừa diễn ra vs tích chát tiệm tiến, tuần tự, lại vừa có tính nhảy vọt vs những bước đột biến, kế thừa và vượt qua của nó ở trình  độ cao hơn.

Mâu thuẫn và sự vận động của mt giuwac LLSX và QHSX là nd cơ bản của “Quy luật QHSX phù hợp vs trình độ pt của LLSX”. Sự tác động của quy luật này tạo ra nguồn gốc và động lực cơ bản nhất đối vs sự vận động, pt của phương thức sx, nền sx vc và do đó là sự vận động, pt của toàn bộ đs xh.

Câu 1Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ