Chapter 3- Multo

66 1 2
                                    

"Um, Antipaka ka pala. Kung di lang ako mabait. Ako nga pala si...."

Psssh. Antipatika? Ako? Hindi no! Sino ba namang di mababadtrip kapag nahulog lahat ng gamit mo. Bago pa uli bumuka ung bibig niya.... Napansin ko na. Ang gwapo niya pala. Ekk. Salawahan talaga ako no? >.< Hindddddddiii! No way. Pero in the second thought. May future sya mehe.

" Ako si Rex. Rex Alexander Torres."

Ang sarap marining nung pangalan. Rex Alexander Torres ❤ . Di ko alam kung ano pero? Ba't parang nasiyahan ako? Ahihi. :">> Kinikilig yung bilbil ko. Nyapo! :> Crush ko ata siya ng slight? Hmmmm.. :>

" Ah thanks for helping. But I don't talk to strangers?" Tama ba tong sinabi ko? Parang mali... Actually gusto ko talagang makipagusap sa kanya pero.. Syempre sabi ni kuya. Maging dalagang Pilipina daw. Charooot! Pag-di ako nakapagpigil baka di ko mapigilan!!! Ano daw?!

"You don't talk to strangers? Eh kakapakilala ko pa lang? Anlabo mo Miss. Makaalis na nga. Pinapaalala ko lang 6pm na ng gabi. Malamang kaunti na lang tayo sa school or worst wala nang tao."

Tumingin ako sa orasan ko at tama nga tong gung-gung na'to. Anong ibig sabihin niyaaa? Ang slow ko. Puteeek >.<

"What do you mean? So what if ako na lang nandito sa loob ng school?"

"Alam mo naman kasi Miss. Na itong school natin 1908 pa nagawa... At expected na pagluma ang school. May mga...."

"May  mga ano?" Ka-suspense naman neto! Hrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrr..

"MULTOOOOOOOOOOWWW!"

Pag katapos kong narinig yun. Bigla na lang akong nanginig at tumakbo. Habang nakikita ko si Rex na papetiks-petiks at dahandahang lumalayo sakin. Taksiyapo tong lalaking to! Ano bang kailangan niya? Baka miyembro to nang mga gang. Errrrrk. Wala akong choice kundi sumama dito sa lalaking to! Lord God, Help me. Sana po makauwi ako ng buhay....

"Pssssst. Stop! Sasama na lang ako sa'yo. Pahatid na lang please." Mukha ata akong tanga sa kakahabol. Pano naman kasi bingi-bingihan to!

"You see? You need me. Pero papa-hard to get muna ako!"

Ka-slow ko nanaman! Anong pa-hard to get? Anong papagawa nito. I have a bad feeling abt this one. Dyosko! Patnubayan niyo po ako. Mahal ko pa po buhay ko. Baka saksakin ako o pag babarilin nito. Pssssssh.

"Hey, Anong pa hard-to-get?" Puzzled talaga ako.

" I have some questions that you have to answer. and some consequences that you will have to follow para worth it naman yung effort ko na makilala ka" Ano to? Truth or Dare? Osige na ngaaaaaa. Tutal Friday naman. Sana nga worth it to. *crossedfingers*

"Alright, If you say so. So what's the first question?" 

"What's your name by the way? Full name please with Middle initials. Uhm pasingit na din ng about me mo" Ang weird niya. Ba't siya ganon? Parang bakla. Pero ang charming niya talaga. That thing I can't deny.

Umupo kami sa sahig malapit sa lobby. Tama nga siya wala nang tao at kung mag-isa kaman dito. Hay nako. Baka atakehin ka sa sakit ng puso dulot ng takot. Promiseeee!

"Okay. To start it off. I'm Hailley Ashley Sembrano Madrigal. 13 years young. Frosh. Single. Wild and free. Single because I believe that God is planning the best love story for her. She dreams to be in Paris and Eiffel Tower someday. My Heart is underconstruction and hoping that someone can fix those shattered pieces inside her. I'm not perfect."  Ay! Di ko alam kung ba't ko nabanggit sakanya ang sneak peek tungkol sa buhay ko. Pero gumagaan na ung pakiramdam ko sakanya kahut na 17 minutes palang kami magkakilala (Kabisado pa e)

"Clap,Clap,Clap. Bravo! Napaka-interesting naman ng buhay mo. Mas lalo pa pag andyan na ko.Hahahaha. Teka! Baka kiligin ka na diyan. Relax Hailley" Namula nga siguro ako ng sinabi nya yun. Hmmm. Ayoko mag-expect. Mas matimbang padin si Soulmate Lewls.

"It's your turn" Pautal kong nasabi. Para machange na ung topic,hehe.

" Uhmm. Rex Alexander Alvarez Torres. 14 years old. Second year highschool. A hopeless romantic. I have more smiles than cries...."

So, 2nd year na pala siya. Kung itanong ko kaya kung anong hobby niya or whatsoever? Enk. Di ba parang pangit yun. Hee. Bahala na. Kung anong masabi nya irerecord ko na lang siguro sa utak ko.

" I have one bestfriend named Christian Cruz. Um. Wala akong gelpren kaya pwede ka mag-apply. tahohoho. De joks lang. Baka mapikon ka. Halata namang madali kang mapikon e."

Whoa! Lakas ng self-confidence nito! Ako mag-aapply? Baka siya ang lumuhod diyan. De joks lang din =DD. Sino kaya ung Christian? Parang ang gwapo din. Nag-iimagine nanaman ako. Ilan pa kayang kaibigan meron to? Baka isa-isahin nya.

Bigla nanamang may sumulpot. Ganito ba talaga? May sumusulpot na lang palagiiiiii?

" Oh pre. sino yang kasama mong chix? Kala ko wala kana. Hinintay pa kita sa 2nd floor. Taksiyapo ka!"

0.0 O.O >>_<<

Laking gulat ko na lang ng makita ko na 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

Ang kausap niya pala ay si? OMG. o.o

.

.

.

.

.

..

.

--

A/N : Pabitin effect nanaman ako. Halata naman po dito sa chap na 'to, nakascore agad si Rex. Kahit konting mga banat lang :)). Pano na si Christian? Si Christian nga ba ung nakita ni Hailley? Siya kaya? >.<

My heart is yoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon