KABANATA 3
Encounter
"Thank you for staying with us at Montatharadel Hotel and Resort. We hope you had a pleasant stay. Safe travels ma'am and sir, I hope to see you again soon." Masayang bati ko sa guest, nakaka-check out lang.
"We will definitely visit here again." Ngumiti ang babaeng guest sakin at sinundang ang kanyang asawng umalis na.
Nandito ako ngayon sa panibagong post ko dito sa front office. So far nag e-enjoy ako dito bilang isang receptionist, kalmado lang at hindi gaanong mabigat ang trabaho unlike sa resto. Dito nga'y we accommodate new at old guest for their check-in and check-out, we also manage reservation, inquiries, and guest assistance. Mahirap rin ang trabaho dito lalo na kung dagsaan, it means maraming kami e aaccommodate, but so far this post is better than the other post for me.
Dalawang buwan narin ang nakalipas simula ang nangyari sa bar at nung nangyari sa aming ng estrangherong lalaking yun. Gustong gusto ko nang makalimutan ang gabing pagkakamaling iyon, pero kahit gustohin ko ma'y hindi ko parin maiwasang hindi isipin ang lalaking yun, I know he enjoyed my company that night, and so do I. It's just that I am curious kung ano ang reaksyon nya pagkagising na wala ako. Does it bothered him? Hinanap nya kaya ako? O wala lang talaga yun sa kanya.
Oh, come on Sam bakit ka ba na cu-curious!
Of course walang paki yun kung pagkagising nya'y wala kana Sam. Itsura palang ng lalaking yun for sure madaming babae na ang naikama nun and besides it's just a plain one night stand. It's nothing special for him! At panigurado rin na sa mga panahong ito, may ibang babae na namang naikama yun!
Napailing ako sa mga naiisip ko, why am I bothered with that hunk man.
"Handa na ba kayo mamaya sa inyong production number?" tanong ng department manager sa akin, kaya napabaling ang atensyon ko sakanya.
"Ahh yes po ma'am, nakapag practice po kami kanina at handa narin yung mga susuotin namin." sagot ko naman.
"Good to hear that. Galingan nyo mamaya kasi nandun ang boss natin at ilang mga shareholders ng hotel. May iilan din dawng bisita galing sa ibang mga kompanya." Giit pa ng manager.
"Wow talaga ma'am? Ibig po sabihin nandun rin si Mr. Antipatiko!" sumingit ang isa ko kasamahan kaya natawa ang ilan naming mga kasama. Sino ba itong sinasabi nilang Mr. Antipatiko? Ilang beses ko nang narin ito sa mga katrabaho ko, kahit sa nauna kong post mukang bibig rin siya. I wonder bakit siya tinawag na antipatiko.
"Syempre naman Trish, after all anak yun ng may-ari dapat lang na dumalo siya sa anibersaryo ng kanilang hotel." sabi ni Angel habang nag titipa sa kompyuter. Oh, so Mr. Antipatiko is the heir of this hotel huh.
"Nako kayo talaga, may palayaw pa kayo kay Sir. Sige na't bilisan nyo na dyan sa trabaho at maya- maya'y pupunta na tayo sa centeniall hall." sabi ng manager kaya nagpokus na ang lahat sa pagtatrabaho.
Medyo busy ngayon ang hotel dahil sa 6th Founding Anniversary ng kompanya at kagaya ng ibang mga events kasali nga ang mga empleyado. Hindi naman lahat ng staff ay dadalo dahil kailangang may maiwan sa post, but mostly of the staffs na mag a-out ngayong hapon ang kasali. All the hotel departments prepared a production number na ipepresenta mamaya, may papremyo daw kasi ang kompanya sa pinaka mahusay na performer at kahit kami na mga intern ay kasali dun. Pinaghandaan din namin ito for one week, kahit pagod nga'y nag papractice parin kami after work kasi yun ang sabi ng manager at last year nga daw ay ang front office department ang champion, kaya mas pinaghandaan ng mga kasamahan ko ngayon ang production number dahil gusto nilang manalo ulit.
BINABASA MO ANG
A Night With The Tycoon
RomanceHighest Rank: #11 #13 #Wattys2017 Contestant (c) EnlightsHeart Starts: June 6, 2016 Finished: December 18, 2016 CURRENTLY EDITING AND UNDER IN A MAJOR REVISION