Chapter 1

37 7 5
                                    


Chapter 1

          Hi! I'm Jenny Joy Seville. 20 Years old. I am a new graduating student of one of the known school here in the Philippines, University of the Philippines or also known as UP. I am working now as a photographer of one of the famous Photo campany, the One Click Company.

" Hey Joy! Hurry up! "- biglang sigaw ng kasamahan ko. Yun palang sumigaw sakin kanina ay si Myline Villeza isa din siyang photographer na gaya ko at classmate ko din siya sa UP.

" Joy! Ano bang ginagawa mo jan? We are starting the photoshoot in a minutes! "- sigaw naman ng isa ko pang kasamahang lalaki.

" Oo na! I'm coming! "-sigaw kong sagot. Yun naman ay si Kuya Mike Alvarez. One head older yun sakin at isa sa mga close friend ko dito, kaya kuya ang tawag ko sa kanya.

Sumunod na agad ako para makapagsimula na agad kami. Bumungad naman sakin pagkapasok ko sa studio ang mga kasamahan kung nag-aayos ng mga gagamitin namin sa photoshoot.

Sa lift side ay sina Myline at Ej Judilla na nag-aayos sa mga lights na gagamitin sa shoot. Sa Right side naman ay si Kuya Mike na nag-tinitignan ang mga monitor at si Nathan Chua na inaayos ang mga camera na gagamitin.

Lumapit naman agad ako kay Nathan na inaayos parin ang mga camera.

" Nat, okay na ba yan.? "- tanong ko. Tumingin naman sakin si Nathan at ngumiti.

" Yes, Ms. Joy. "- pormal na sagot nito. Ito na naman siya sa pagsasalita niya ng pormal.

" Sabi ko namang Joy nalang, diba? Masyado ka naman pormal."-nakangiting sabi ko.

" Hehehe! Sige..Joy"-nahihiyang sabi nito. Tinapik ko nalang ang balikat niya at nagsalita. Bago palang kasi siyang recruit ni papa.

"Good. Gi ako ng bahala dito, Nat."- nakangiting sabi ko.  Tumango nalang siya at umalis.

Tinignan ko ang lens ng DSLR ko kung nakafocus na ba.

" Okay guy's! Let's begin! -masayang sabi ko sa kanila. Ngumiti naman sila sakin bilang tugon.

Habang kamukuha ako ng mga litrato sa isang pamilya para sa isang Family magazine hindi ko maiwasang mapangiti.

^_^

Bata pa lang ako ng magsimula kung makahiligan ang pagkumuha ng mga litrato. Para kasi sakin, Every click of my camera can capture a love story. All the pictures i take, are full of love behind it. Gusto kung masaksihan ng aking mga mata ang pagmamahalan na nabubuo.

Click! 

Click! 

Click! 

Makikita ko sa pamilyang ito na mahal na mahal talaga nila ang isa't isa. Their love is forever.

Clap!

Clap!

Napatigil ako sa pagkuha ng mga litrato ng may pamalakpak. Natapingin naman ako pinagmulan nun at nakita ko si papa na nakatayo sa may pintuan.

" Can I have your time for a minutes? "- nakangiting tanong nito. Mgumiti naman ako at tumingin sa mga kasamahan ko.

"Sure! Let's have a break muna. Nat, paki-assess naman sa family Reyes. "-nakangiting sabi ko.

" Yes, Joy."-sagot naman ni Nathan at sinamahan naman nito sina Mr. and Ms. Reyes at mga anak nito sa dressing room. Lumapit naman naman agad ako kay papa at nakapagbeso dito.

" Ano pong ginagawa niyo po dito papa?"-pagtatanong ko.

" Masama na bang bisitahin ang anak ko? "-nakangiting tanong naman nito

"Pasok muna tayo sa office ko pa. "- sagot at naglakad pa pasok sa opisina ko. Umapo naman agad kamin ni papa para makapag-usap ng maayos.

"Di naman naman po sa ganun papa." - sagot ko. Subrang busy kasi nito sa business niya kaya nagtataka akong bakit naisip nitong bisitahin ako. Teka? Parang alam ko ng pinunta nito dito.

" Pa, tungkol nanaman po ba ito dun sa proposal?"-pagtatanong ko.

" Anak, alam mo naman kung bakit ko ito ginagawa diba? "- I know it. Tungkol na naman ito sa lintik na marriage proposal na yun. Kung minsan natatanong ko nalang sa sarili kung hindi kaya ako lumaki sa isang marangyang buhay, di siguro ako mamapasok sa marriage proposal na to?

" Jenny."-tawag nito sakin. Tapatulala pala ako.

"Yes pa, I know. Hindi ko nakakalimutan yun. "- sagot ko nalang at pilit na ngumiti. Wala naman talaga akong magagawa eh. Sadyang pang business lang talaga ako.

"Thank you, nak. By the way, your brother going back here in the Philippines."-masayang sabi nito.

"Really? When? "-masayang tanong ko. Makikita ko na ulit si kuya! Miss na miss ko talaga ang kumag ba yun. Hahaha!  Siya lang kasi kakampi ko.

"Tomorrow. "-sagot nito.

" Ah, okay."-masayang sabi ko.

"O sige,I have to go. I have a business meeting this lunch. "-sabi nito at hinalikan ako sa pisngi.

" Ingat sa pagmamaneho papa. "-paalala ko. Palabas na sana ito ng bigla itong huminto at lumingon sa kinatatayuan ko.

" We have a dinner tomorrow night. Don't Forget that. "-pahabol nito at tulayan nading umalis. Lumabas na din ako para taposin yung photoshoot.

A/N: hello readers!! Okay lang po ang tong story ko? Thank you po sa magbabasa!! 😊😊

Vote...

Comment...

One Click, One True Love [ One-shot]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon