Chapter 2

18 6 0
                                    

Chapter 2

Maaga akong gumising ngayon araw dahil ngayon ang uwi ni Kuya Kieth. Pumasok na agad ako sa banyo upang makaligo.

Nang matapos ako sa ritual ko ay agad akong lumabas ng kwarto at nagpunta sa kitchen upang magbreakfast. Kumuha ako sa ref ng Milk Can ( I don't know kung yan ang tawag jan.) at isinalin sa aking baso. Umupo naman agad ako at kumuha ng friend egg at ginawang panghahali sa toasted bread. Wala kasi akong maid kahit na gusto ni papa na ikuha ako ng maid dito sa condo ko. You heard it right, I have my own condo. Nung 17 years old palang ako ng ihingi ko tung condo kay papa. Nung una ayaw pa ni papang pumayag pero dahil sa makulit ako kaya napagbigyan din ako. ^_^ Gusto ko din kasing maging independent sa sarili ko hanggang ngayong may trabaho na ako. Actually, 12 years old palang ako may nagtatrabaho nako sa Click Company, let me clarify MY COMPANY.

Napatigil ako sa pagkain ng maalala kung hindi ko pa pala nasabi kay Myline na hindi muna ako makakapasok ngayon. Kaya kinuha ko ang phone ko sa kwarto ko at tinawagan ko si Myline.

*calling Myline*

Isang ring lang at sinagot na din agad ito ni Myline.

" Good morning, Joy!"- hyper na sagot nito. Ang aga aga ang hyper ng babaeng to.

" Good morning din, My. "- bati ko naman pabalik dito.

" Oh, bakit ka napatawag? Nasa studio kana ba? "- pagtatanong nito.

" Yun na nga ang dahilan kung ba't ako tumawag sayo eh. "- sagot ko dito.

" Bakit, may sakit ka ba? Gusto mo puntahan kita jan? "- inalayo ko agad ang phone ko sa tenga ko dahil sa sigaw nito.

" Ang OA mo My ah! My gagawin lang kasi ako kaya di muna ako makakapasok ngayon. "- sagot ko. Kung makapagreact kasi tung babaeng to wagas na wagas. May masigaw sigaw pang nalalaman.

" Ah, sorry naman. Sige, kami na bahala dito. "-masayang sagot nito. Maasahan ko talaga sila.

" Thank you, My. " -sagot ko dito din I hang up. Tinapos ko na agad ang almusal ko.

Nang matapos akong kumain ay napag-isipan kung pumanta sa paboritong kung lugar kung saan ako palagi nagpupunta araw-araw.

*St. Tomas Foundation *

Pinark ko agad ang kotse ko at lumabas , dala dala ang DSLR ko. Sinalubong naman agad ako ni Sister Tisa pagkapasok ko sa loob ng foundation.

" Magandang umaga po Sister."-nangiting bati ko dito.

"Magandang umaga din sayo Joy. Ang aga mo atang nadalaw dito? "-sagot naman nito. Every 9:30 talaga ang oras ng pagpunta ko dito at 7:25 palang ngayon.

"May pupuntahan pa po kasi ako mamaya sister Tisa. Kaya inagahan ko nalang po ang bagbisita sa mga bata. "-sabi ko naman dito at tumango tango naman ito.

" Sige puntahan mo na ang mga bata nasa lecture room lang sila. Pero kung hibahanap mo si Anthon na sa park na nanaman yun. Alam mo naman ang batang yun. "- sabi nito.

"Sige po, sister. Salamat po. "-nakangiting sagot ko.

"Sige maiwan na muna kita. May gagawin pa kasi ako. "-pagpapaalam nito at umalis na. Naglakad naman ako pa puntang lecture room. Mamaya ko nalang pupuntahan si Anthon.

One Click, One True Love [ One-shot]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon