Chapter 1: First Day

31 2 1
                                    

Althea's POV         

          "Haist! 1st day of school na naman!" Isa siguro ako sa mga ayaw magschool. Nabitin ata ako sa summer job ko kasi andun ang crush ko. 

                                                                  (Flash Back) 

          Una pinilit lang talaga ako ni mama na mag summer job, pero sa salitang "job" palang nanghihina na ako agad. Ngunit nang sabihin ni mama na andun si Dustin, nagka energy kaagad ako.

          Ang trabaho namin ay maging volunteer sa isang company. Easy lang naman kasi puro pagtitipa lang ng keyboard ang ginagawa namin. Kaya may time pa akong sumulyap-sulyap kay Dustin. Nang tingnan ko sya.... nakatingin rin sya sakin?!

          Nang bigla siyang tumayo at naglakad papunta sa direksyon ko.....aba't may pahangin effect pa ang paglalakad niya! Saka may pahawi-hawi rin sa buhok! Kung madediscribe ko lang ang reaksyon ko ngayon ay parang yung emoji na may dalawang heart na mata at may blush pa. Pero wait....papunta talaga siya sa cubicle ko!

          "Althea, please pass these papers to Mrs.Fontier" sabay smile.

          "O-okay" nautal pa ako kahiyaaa!

           Tumawa lang siya ng marahan, tsaka pinasa ko na agad yung papers.

        Hapon na. Dahil wala naman kaming masyadong ginagawa, nagfacebook nalang ako kahit bawal, tsaka tiningnan ko kung sino ang online.....Dustin?

"Aba't diba bawal magfacebook sa trabaho??" Hmp bahala na! nagchat nalang ako sa kanya.

                       "Hi"

                     "Uy, Althea"

                      "Teya  nalang"

                   "Ok Teya, Bakit?"

                     "Huli ka sa akto! may pafb-fb kapa jan ha"

                    "Bakit ikaw rin naman ah"

                    "Ah.... oo nga, hihi atin-atin nalang" ay slow lang ang peg.

                   "Hahaha ikaw talaga"

                   Simula nun naging close na kami hindi lang sa fb pati rin sa personal. Sabay kaming nagla-lunch, lumalabas  din kami minsan. Hindi naman siya mahirap pakisamahan. Kuuuu! ito talagang si heart na fall na ata.

               Nang biglang nag-end na ang summer break. Nanlumo ako agad. "Ba't ganun? Ba't ang dali lang?"

               Simula nun madalang nalang ang communication namin ni Dustin. Sumabay pa 'tong araw ng pasukan-tsaka wala pa akong requirements. Tsk! inis!


                                                                  (End of Flashback) 




Live Laugh LoveWhere stories live. Discover now