Prologue

" Teddy bear, ang sakit-sakit na nang puso ko. Feeling ko mamamatay na ako sa sakit..."

Napailing nalang siya sa kadramahan ng kaibigan niya na inabala siya sa gitna ng mahimbing niyang tulog. Magmamadaling oras na nang gabi at ayun siya kasama ito sa coffe shop na ginawa na nilang hang out place na magkaibigan na katapat lamang ng building ng condo unit niya. If she knew less that he was with Whayne Lucero, the playboy who oftentimes gets played, she would have laughed at the thought of having such man with such a bulit to have spoken those words. Hindi mo naman kasi aakalain na ang matipuno at guwapong lalaking ito ay magkakaganito dahil hiniwalayan ng one month old pa lamang na girlfriend nito. But she knew better...

" Talaga bang ang puso mo yung nasaktan o ang not-so-small ego mo ang nasugatan kaya ka na naman nagkakaganito?" Bingo, bigla itong natahimik and she knew she had made her point. She knew her only best guy friend too much. Kabisadong- kabisado na niya ito, they have been friends since senior high school pagkatapos siyang tangkaing ligawan nito but she dumped him because she knew his type and she really didn't want anything to come in between her studies or career even now, but instead of staying away from her ay kinaibigan pa siya nito and so they became the typical boy-girl buddies with conservative benefits. 

" So what if ang ego ko nga talaga ang nasaktan? You couldn't blame me. I've had my part in several relationships from the day I started dating up until now but all had ended on the part where I get dumped in less than a year or worse just after a month. Por que hindi raw ako ang lalaki para sa kanila o I'm not good enough.  But what the hell, what I'm trying to say is that, paano ko ba itatama ang nakita nilang mali sa akin kung wala naman akong makitang mali sa sarili ko."

And that was the Whayne Lucero she knows, the typical playboy type. Ang tipong abot-langit ang self-esteem with matching hurricane sa ka preskuhan. The same handsome guy she had gotten used to for 10 years. And these were the same words she had to hear out from him everytime he comes barging out to her just to share his petty little break-ups. 

" Don't you think you're over reacting, again. Normal lang naman talaga ang hiwalayan sa mga relasyon. Baka coincidence lang na sunod-sunod at hindi umaabot sa one year ang mga realtionships mo. I mean, you're Whayne Lucero after all, you could always find someone who'll have you in a relationship, baka nga lang hindi as a lifetime partner." She wanted to beat herself up right after those words came out from her mouth. Gusto man niyang bawiin ang mga huling salitang nabitiwan niya ay hindi na niya ito magagawang mabawi pa and the damage has been done, mas dumilim pa ang ekspresyon sa magandang mukha nito. " Kingkong, I'm sorry I shouldn't have-"

" No, it's fine. I guess that's just it. The worst part is my past girlfriends ended up finding their lifetime partners after our relationships ended..."

" Baka naman nagkataon lang."

" Hindi lang naman isa o dalawa sa mga ex-girlfriends ko ang pinag-uuspan dito, lahat sila Vea. Now how the hell will you explain that to me."

Oh, hell. Now that was the real deal. At hindi niya alam kung paano tutulungan ang kaibigan niya sa problema nito. She could solve the hardest mathematical equations or balance the seemingly complex financial statements but what does she even know about love, gayong buong buhay niya ay never pa siyang na inlove, Evealyn Antosada is an accountant and she was never into romance, well maybe not until 10 years ago.