(C) That Thing We Call Tadhana chapt. 3
Please vote and comment! Kamsahamnidaaa!! {^_^}
______________________________________Max's pov:
Nandito na ako sa kuwarto ko at nag iimpake ng mga damit. Tinext ko na rin sila coach na hindi ako makakasama sa kanila dahil lang sa kanina..
~FLASHBACK~
"Ma! I'm hooome!!" Masayang bati ko kay mama pagkauwi ko.
"Oh! Nandiyan ka na pala! Mag impake ka na anak! Hindi na ito ang ating titirahan" sabi ni mama
(O_O)?!!
"Huuuhh?!!"
"Ang sabi ko hindi na ito ang ating titirahan, anak! Kaya mag impake ka na dahil maya maya darating na sila!" Utos saakin ni mama.
"Teka teka teka!! Ma! Explain mo po muna kung bakit tayo lilipat? At sinong sila ang tinutukoy mo?"
Bumuntong hininga muna si mama atsaka nag salita.
"Umupo muna tayo". Agad din naman akong umupo sa may sofa at umupo naman sa may harapan kong sofa ang mama ko.
"Eh kasi anak.. nag apply bilang katulong ang mama mo.."
(O______O)??!!!!!
"Annoooooo??? Kaya nga ako nagtat---"
"Teka nga sandali!! Patapusin mo kasi muna ako!" Suway saakin ni mama kaya nag peace sign ako at sumenyas na ipag patuloy niya lang ang sinasabi niya.
" 'nak nahihiya na kasi ako sayo. Ikaw na nga itong estudyante, nag tatabraho ka pa. Alam ko naman na ginagawa mo yun para makatulong saakin pero bilang ina, gusto ko rin makatulong sayo.."
"Eh diba mama namamasukan naman po kayo sa isang karinderiya? Sinesante ka na po ba?" Takang tanong ko
"Hindi anak! Ang totoo niyan, ako ang umalis. Alam mo kung bakit? Kaninang umaga kasi nag apply ako bilang katulong sa isang mayaman na pamilya. Ang sabi nila dun ay dapat stay-in kaya isasama kita. Ngayon naman paparating na raw ang kotse na mag dadala saatin sa mansyon kaya mag impake ka na!"
(>___<)
"Ihhhhh??!!"
"Wala ng angal angal pa! Kumilos ka na!!" Utos saakin ni mama
"Ehh ma.. paano na po itong bahay? Yung trabaho ko? Magkano po ba kikitain mo dun?"
"Wag ka ng mag alala sa bahay anak. Puwede ka naman umuwi every weekends or pag trip mo lang umuwi dito. Yung tabaho mo?? Ikaw bahala kung gusto mo pa ring ipagpatuloy iyan kaso 25k kasi every month sahod ko. Okay lang ba sayo yun?"
"Hindi po ako mag quit sa trabaho ko. Napamahal na po ako ehh hehe.. oo nga po pala, yung kikitain ko na lang po sa sahod KO, pandagdag baon ko na lang po yun" sabi ko kay mama
"Ehdi mabuti! NGAYON MAG IMPAKE KA NA!! Dami mong sinasabi ehh!!" Sigaw ni mama
'Tsk (--__--)'
"Opo ma!" Sabi ko at tsaka na ako umakyat ng hagdanan patungo sa kuwarto ko.
~END OF FLASHBACK~
Kung nag tataka kayo kung bakit ganun ang pakikitungo ko kay mama.. ganun lang talaga kami mag lambingan XD
Kami ng mama ko, parang magkatropa lang minsan kung mag usap pero pag nag seriyoso na siya, dun ka na matakot sa kanya.
So yun nga. Pagkatapos kong itext sila coach, tinawagan nila ako at ang nangunguna sa pag mamaktol?? Si kevin (--__--*)
~FLASHBACK~
"Max! Bakit di ka makakarating??" Coach
"Ehh kasi po lilipat na raw kami ng mama ko ng bahay. Sa bahay ng namamasukan niya kami titira" ako
"Ahh ganun ba?? Tsk sayang naman! O siya sige ingat! Gehh ibaba----" coach
"MAAAAAAAAAX!!!" Sigaw ni kevin sa kabilang linya kaya bahagya ko nailayo ang phone ko sa tenga ko.
"Wag ka nga sumigaw!!"
"Sorry na! Bakit di ka makakarating?!! Madaya ka!! Oyy ng dahil diyan ililibre mo ako ng fries, bur----" kevin
"Oyy akin na nga iyan!! (Wahhh! Coach inagaw saakin ni marco yung phoone!!) Leche ang ingay mo!! Hi max!! Bakit di ka makakasama??" Marco
"A-ahh may importante lang akong gagawin" sabi ko
"Ahh ganun ba? O sige ingat ka! Kagaya ni kevin dapat bilihan mo rin ako ng fri--- (oyyy!! Madaya kaaaa!!) Leche di pa ako tapos mag salita!!"
Haha dinig na dinig ko sigaw ni kevin sa kabilang linya.
"Gehh na! I'll hang up na! Sa susunod na iyang fries niyo! Gehh byeeee"
"Teka ma--"
Toot toot toot toot
(^________^)
~END OF FLASHBACK~
Binabaan ko na sila bago pa siya mag salita. Mean ko ba? Ganun ako ehh haha
Tinignan ko naman ulit ang kabuoan ng aking maleta bago ito isara. Kaunti lang naman ang linagay ko sa maleta ko. Mga damit ko at picture frames na kasama ko ang papa ko at ang ka-teammates ko.
Bakit konti lang laman ng maleta ko?? Para masigurado kong babalik pa rin ako dito hehehe (^____^)V.
Kumuha rin ako ng backpack at linagay doon ang kaisa-isang bola na niregalo saakin ni papa kasama na rin ang paborito kong SLR na camera.
Sinarado ko na ang backpack ko at tinitigan muli ang kuwarto ko. Umiga ulit ako sa kama at niyakap ang bawat unan na makikita ko.
"Ahhhh.. mamimiss ko talaga tohh.. wag kayo mag alala babalik ako dito.. every month hehehe" *smirk*
**knock knock**
"Anak!! Andiyan na ang mag susundo saatin! Tapos ka na ba diyan sa pag eempake mo??"
"Ahh opo 'ma! Ilalabas ko na lang po ang maleta ko" sagot ko kay mama atsaka ako tumayo sa pagkakaiga ko at sinarado ang aking maleta at lumabas ng kuwarto.
Dali-dali akong bumaba ng hagdan hanggang sa padahan dahan ng may nakita akong di kanais nais..
...Kumunot ang noo ko ng makita ko si mama na may kausap na lalaki at---okay what the heck?! Ano meron??
(>~>)??!!!!!
_____________________________________________________________________
A/N:
Hehehe (^___^)V
please VOTE and COMMENT para sa ikabubuti ng ekonomiya!! (Hehe siyempre JOKE lang XD)
BINABASA MO ANG
That Thing We Call Tadhana (On-Hold)
Romance[[Sorry po sa cover photo ><.. wala pa po ako mapili ehh hehe]] WARNING!!! This book is KIND OF related to basketball kaya kung ayaw niyo basahin ang mga book na related sa basketball (especially pag babae ang nagbabasketball) , okay lang po s...