The Vengeance

1.3K 9 0
                                    

THE VENGEANCE

Introduction:

TRIXY HERNANDEZ

- a girl with a tragic past that still haunting her present.

SEBASTIAN TRINIDAD

- a guy who's seeking for the real meaning of happiness.

How will they deal with their present if their past is the one that they want for their future? Will love be enough to change their lives? Or will life change them?

PROLOGUE

I was awaken by a sudden noise. I stood up sleepily and poked my head at my room's door. I saw dad kissed mom's forehead.

"Mag-ingat ka at umuwi ka kaagad." My mom said.

Tumango lang si Dad at umalis na siya, nagmamadali.

---

That same night I saw a man in our house. He was not my dad and he was hurting my mom. My mom was crying and trying to scream but the man gagged her.

I want to run toward them and help my mom to push the man away but I can't. My knees are shaking in fear. I'm just crying silently while watching my mom's suffering.

I want to see the man's face but I'm too far from them. I'm at the second level of our house and I'm just seeing them through the space between the balusters.

After an eternity the man frees my mom but before he leaves he points a gun at mom and shoots her. I want to scream but no voice comes out from me.

When the man left, I ran to my mom to woke her up.

"Mom?! MOM! MOM, WAKE UP!!!"

CHAPTER ONE

Trixy's POV

Hingal na hingal akong bumangon. Feeling ko tumakbo ako sa isang marathon. Ang bilis ng tibok ng puso ko at nanlalamig ang buong katawan ko.

Saglit akong hindi gumagalaw sa pwesto ko habang hinihintay na maging normal ulit ang tibok ng puso ko. Nang okay na ako ay nilingon ko ang radio clock na nasa bedside table. 5:30 a.m. pa lang. Maaga pa pero alam kong hindi na ako makakatulog ulit kaya tumayo ako sa kama at lumabas ng kwarto ko.

Pagkasarang-pagkasara ko ng pinto ng kwarto ko ay siya namang paglabas ng isang lalaki sa kabilang kwarto. Kasunod nitong lumabas ang best friend ko. Nginitian ko lang sila at halos sabay-sabay kaming nagpunta sa breakfast table. "Ang aga mo naman nagising." Kaswal na sabi ni Fritz na parang kami lang ang nando'n.

I shrugged. "Nightmare." I said matter-of-factly.

Maliban sa ingay mula sa microwave oven at sa marahang paghahalo ni Fritz sa kapeng tinitimpla niya ay wala ng ibang ingay na maririnig sa loob ng unit namin.

Habang umiinom ako ng tea ay hindi ko maiwasang hindi tingnan ang lalaking katabi ni Fritz na nagkakape.

Typical. 'Yan ang masasabi kong description para ro'n sa lalaki.

Why typical? Simple lang, mukhang may foreign blood kasi 'yong lalaki at 'yon ang mga type ni Fritz.

"What's your name?" Tanong ko ro'n sa lalaki. Alam ko naman kasing hindi ito ipapakilala ni Fritz. Poor guy. I feel sorry for him.

"Mike." Sagot nito at saka humigop ng kape. Ramdam ko na naiilang siya sa presence ko. Ahahaha.

Humigop muna ako ng tea. "So, are you and my friend are on?" Nakangiting tanong ko. Nakita kong pinanlakihan ako ng mga mata ni Fritz habang nilalagay nito sa plato ang ininit nitong tinapay.

The VengeanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon