Ay itoo nanaman ang araw
Nagbabasa ako ng Encyclopedia
Biglang bumaba ang kapatid ko, Ah! hindi ko pa nga pala napapakila sainyo ang kapatid ko. :) Si Miko Edano :) Umm, grade 6 siya ngayon, while i'm a freshmen. Para kaming Cats and Dogs kasi Lagi kaming magkaaway. Kung ako mahilig magaral, siya hindi! Lagi niya akong inaaway, Na kinaasaran ko siya dahil hindi ko siya inaano. Kung baga ay trip lang sakanya! Ako ang mabait siya hindi! PRANKSTER MUCH SI MIKO. Pagminsan pakilamero, Paminsan hindi. Madami na yang naging Girlfriends! Bata pa siya pero habulin ng babae.
Mukang matured noh? HAHA. Laging wala sa bahay talo pa si ATE. POGI Niya noh? Haha. MANA KAY ATE. Matangkad yan, Mas malaki pa kesa sakin. Mukang gangster. Malayo sa ugali niya ang Likes ko sa boys! Muka ngang matured kasi nainom yan ng vitamins gawa ni mommy kasi muka yang dugyot dati. Yan pumogi. Para nga yang High school na lalake eh. Kasi sikat siya sa school, tapos lagi yang nag-jojogging! TO STAY FIT DAW AT PARA MAGING ATTRACTION DAW SIYA SA SCHOOL!
ISA YAN SA MGA NANLOLOKO SAKIN.
Ayan na nga pala bumaba siya. Naka black shirt, Black bull cap, Dog tag, Black hangy pants yung maluwag baga yung pang-gansters! :DDD Dumaan sa harap ko.
Ang bango niya sobra!!! At Nagtetext siya
Miko's POV
"Hi ate! Ang adik mo sa libro eh, Isa kanang WALKING ENCYCLOPEDIA. Why study much?" Bakit kaya ganun ka adik si Ate sa Libro? Asam masyadong maging VALEDICTORIAN. Ayako ba ng nagaaral. Kasi itatanong ba yan sa trabaho? Maigi lang ay yung marunong ka magbasa at magsulat. Magsolve at iba paa. I HAVE A POINT YOU KNOW. Plus madadagdagan pa daw kami ng two years! Grade 7 and 8. WHAT?!?! Dagdag pahirap? What?
"Ang bait mo talaga MIKO!" IKNOW. IKNOW!
Binuksan ko yung T.V. ang boring kasi. Tahimik sa Living room. BORING TALAGA PAG SI ATE ANG KASAMA..
"Ate, May sasabihin ako sayo!" CLOSE KAMI! :d
"Ano yun? MABAIT NA BRO!"
"May nililigawan ako! Ganda. Friend mo!"
"HALA. Bakit naman mas matanda pa sayo? Anu kabey?"
"Gusto ko nga kasi siya eh. Maganda,mabait. Matagal ko na pating katext!"
"Teka, teka hulaan ko ha! Iba kasi yung isa kong friend ngayon eh"
"Osige, osige!"
"Si Kath Magadia? Right?"
"UHUMM. Haha.."
"KAYO NA?!"
"Uhm, Malapit na?"
"Kelan mo pa niligawan?"
"Last november paa."
"Kaya pala nahilig sa text ehh."
"Bakit dati ba hindi?" Hala ang 8th magiging gf ko, Hindi pala mahilig magtxt kaya pala sabi niya na Magiging 1st daw niya akoo.
"Uhuumm! :)" Sabay smile naman si Ate oh.
"1st daw niya ako. totoo?"
"Kuha mo muna ako ng cookies, sasabihin ko."
Kumuha ako nung Cafe France cookies sa ref. HILIG NIYA YON, Kaya pag-late akong dumating yun ang suhol ko para hindi ako isumbong kay mommy.
Inabot ko na yung cookies. Mukang gutom na gutom si Ate eh. AHAHA!
"Ate!"
"Yes?!"
"Ano yung sagot?"
"Oo ikaw ang first! Kasi nga, Hindi naman yun Party person eh, More on studies ang focus niya! pero sa ngayon sutdies at ikaw ang focus niya! Ganun? Ganun ka kahalaga saknya?"
"Oo naman. Siya nga ang focus ko ehh"
"Ang cute niyo together! :)" SUPPORTIVE ANG ATE KO NOH!
"Hehe :)))" Loool. "Ate pat!" Pasweet ako ngayon kasi may kailangan ko naman ng pera eh.
"Ang amo ng boses mo! May kailangan ka noh?" ALAM NA ALAM NI ATE.
"Hehe." SHE KNOWS!
"What do you need? For what? Whats the situation now? MIKO EDANO!"
"Nosebleed naman ako ate eh. Money kailangan ko"
"Para saaan?" Masusi ka ate ha!
"Date with Kath :D"
"AYOKOO!"
"Why not anak?" YES. Si Papa dumating!
"Dad, Sa bawat araw na uutang si Miko, Oo pinapautang ko pero hindi panga po nagbabayad ehh! Nagkukulang nga po ako ngayon eh. Kaya po ako nagtututor." DEFENSIVE KAPA Patricia!
"Anak, pahiramin mo na muna. I'll pay for it! Magkano na ba ang utang ni Miko?" Baka magulat si Dad sa laki ng utang ko kay ate! Sh*T
Binibilang pa ni ate.
"Dad, Goodmorning nga pala. Uhm mga 13, 350 ang utang ni MIKO EDANO!" Ay ganon empasized yung pangalan ko?
"What? Bat umabot ng ganun kalaki miko? San san kaba nagpupunta?" GULAT NGA SI Papa!
"Miko, Do you want me to answer dad's question?" Walangya ka ate! "Dad, sa mga date niya, girlfriends niya!"
"Ok lang naman yun anak, Diba mayadong napalaki ang utang mo sa ate mo?"
"Gusto ko po kasi lahat ng gusto ng babae ibibigay ko para memorable ang dates namin at mas lalo pa akong mahalin"
"Anak, hindi sa materyal na bagay nasusukat ang love. Sa feelings yan. Kasweetan nga lang need mo!"
"Thanks po Dad! So pwede po bang umutang kay ate?"
"Sure! Susunod ka sa mga condtion ko!"
"ANYTHING DAD!"
"ANYTHING?" Sagot ni ate na sabat! :D
"YES. Anything!" binayaran kagad ni dad ang utang ko kay ate pat. At yung ibibigay ni ate sakin binayaran din kagad ni dad.
MAY PANG DATE NA KAMI NI KATH <3
LOVE KO SIYA..
_____________________________________________________________________________
NEXT CHAP BACK TO PATT :d
VOTE COMMENT SUPPORT :D