Chapter 7: A day after the Breakup

198 2 2
                                    

Dedicated to Iheart BATMANDJ. Haha. Kasi siya yung first na maglagay ng one love sa reading list eh.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Umaga na ulit. Ayoko ko nang bumangon, Ayoko ko gumising. Dahil makikita nanaman ang mga mata ko ang pinakahinahanap nito.

SI SAMUEL.

Pero ayoko ko na sakanya, Bakit? Kasi iba na talaga yung samuel na nakasama ko. Iba na yung samuel na pinakamamahal ko. Iba na yung samuel na Napakasweet dati, na ngayo'y Overprotective na, Bawal ang ganan at ganon.

Sa tingin ko'y Hindi na siya deserving ng Love ko, simula nung lumabas ako ng ospital nung nahimatay ako. Dahilan na hindi ako kumain kasi may Long test kami. 

Dating Nagpapatawa, Pumupunta ng room ko upang kausapin at kausapin ako, Katrip ko.

WALA NANG GANON ULIT SA BUHAY KO.

Parehas kami ni Cristine kasi BH din siya.

Na sapag gising ko ay LUBOG AKO SA TEXT AT TAWAG NIYA. 

ano na't dati'y mabait hindi nga ngayon.

Pagbangon ko pulang pula ang mata ko. 

Hayae siya. Naka-aviator shades ako papuntang school. Buti nalang hindi yun napansin ng parents ko.

Bumangon na ko. Kumain, Naligo, Nagbihis at nagpahatid kay Manong Dido.

Napakatahimik ko ngayon. 

BAKIT GANON? Lahat ng batikos at chika at balitang lumalabas na nambabae siya. hindi ako naniwala pero totoo palaa. Ako na nakipagsayaw lang at kumiss sa pisngi ng isang humihiling. WALANG MALISYA. Naniwala siya sa mga batikos na yun. hindi ako nanlalake.

Hindi ko na kinaya. Ayokong nasasakal ako.

Kaya ako nagboyfriend para maging komportable sa piling niya.

AYOKO KO NANG PAGUSAPAN YAN.

:|

Hinahatid na ako ni Manong.

Nakatulala ako sa labas. 

Napatingin ako sa Palda ko.

Basa siya.

Paghawak ko sa Mata ko naluha siya.

Dahil habang nakatingin ako sa labas inaalala ko ang bawat memory na masaya kami.

Nagduet kami

Nagbike kami.

Nagbasketball kami

Naglaro kami.

AYOKO NA!

"Pat, alam kong naiyak ka. wag mo nang itago yan. dahil ba yan sa boyfriend mo?"

"Ho, Opo. Ansakit po kasi, Ako nga lang po ang nakipagbreak, iba na po talaga eh."

"Pat. MOVE ON."

"OPO MANONG DIDO"

AT KUNG ANO ANONG ADVICE ANG BINIGAY SAKIN NI MANONG.

Bumaba na ako. 

Pumasok. Nagbaon ako ng panyo.

syempre, hindi maiiwasan ang pagiyak ko ngayon.

Tanda ko yung sabi ng mga kaibigan ko nun na gumawa pa nga article upang mapanila ako na may babae si Samuel. 

"Patricia!" Si dre.

"Oh bakit ha?" imik ko.

"Sana hindi ka magalit sa sasabihin ko."

"Oh bakit. Ano yun?"

"Nambabae si Samuel! Promise!"

"Ewan ko sainyo. Hindi ganun si samuel. Bahala kayo sa mga sasabihin nyo. Hindi ako naniniwala"

"Hindi ka nga naniniwala pero totoo!" Si elicia.

"Pat, Hindi ka namin ipapahamak!" Si janna at si Kath.

"Kung mahal niyo ako. Hindi nyo siya sisiraan!" Sambit ko.

"Wala kaming inisip para mapahamak ka. promise pat! Believe us this time! Hindi kami maninira ng tao. Love ka namin" Si miggy.

CONVERSATION NAMIN YAN NG MGA BARKADA KO. DATI NUNG GINAWA NILA YUNG ARTICLE. :(

Pero hindi sila pintulan ni Sam kasi hindi ako naniwala.

Dahil nga sa mahal ko si Samuel hindi ako naniwala! 

BAKIT AKO MANINIWALA. ALAM KO NAMAN SA SARILI KO NA AKO LANG ANG MAHAL NI Samuel.

Pero nung nagbreak kami. Totoo OO. Nambabae siya ng ilang beses. 

IBA NA SIYA DIBA?

Nanatili ako bingi at bulag dahil sa pagmamahal ko sakanya.

ARUY.

"Pat, Ok ka lang?" Si cristine!

"Oo ok ako. Ikaw ! Ikaw ba. Okay?"

"Bahala na siya. Tinulungan ako ni Nikko at ni Dre! Buti nalang talaga mayroong lalakeng tulad nila."

"Hahaa. Magkaibigan nga talaga sila. Maarte."

"HAHA. SI SAMUEL AT BLAKE"

"Bahala na sila. Madami pa diyan!"

"Syempre masakit pa rin. TUNAY ANG PAGMAMAHAL NATIN EH, TAS BIGLAANG MAWAWALA."

Tuluyan akong napaluha. Niyakap ako ni Cristine.

"Alam mo bes? Bitch sila. Salot lang sila. iba yung pagpapahalaga nila sa pagpapahalaga natin. Sabi mo nga. Loss nila yun. Bakit ikaw ang iiyak. Eh. Kawalan nila yun? Magpatulong ka lang kay nikko at dre."

moving on is the only way.

"Pero sarado na ang puso ko."

"Alam ko. Sa iba na natin buksan yun. wag mo na pati alalahanin ang past! Lets not bring the past out anymore."

ERASE EVERY MEMORY.

"Salamat"

FIND THINGS THAT WILL MAKE YOU HAPPY.

_____________________________________________________________________________

VOTE COMMENT AND SUPPORT! :)

One LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon