Chapter 1: The Mystery

16.6K 226 5
                                    

Hello guys my name is Keith Fier Gray or you can call me Keith and don't you dare to call me Fier it's because my family and my closest friends of mine are the exception. Back to reality because it's already 6:00am in the morning and we need to be there at 7:00am.

At kailangan ko nang gawin ang moring rituals ko syempre. Then after 30 minutes natapos narin ako kaya bumaba narin ako nang sa hagdan.

Nandoon na si kuya si papa at si mama."Good morning there sweety"mom said."Good morning too mama, papa, kuya."ako.

Ipapakilala ko nga pala si kuya he is John Calex Gray, si mama ay si Hannah Gray at si papa ay si David Josh Gray. Si kuya ay 3rd year college and I'm 4th year highschool na malapit nanga rin akong grumaduate eh.

Well kumain nako at umalis na ko nagpaalam narin ako kay mama at papa pati narin kay kuya dahil malalate na ko.

Pagdating ko nang school mga around 6:45am na kaya medyo nagmamadali akong maglakad nang biglang *blag* ouch saket nun

"Ouch" ako then may nakita akong kamay na handang itayo ako kaya kinuha ko narin. Nagulat ako dud sa lalaki kasi ampogi eh teh po----
"Hey, are you alright?" Yung lalaki "Ah oo okay lang ako. Hmmm kailanggang ko nang umalis kasi malalate na ko sige bye." I then walked out kasi malapit nabiglans ng malate.

Nang makarating nako sa room wala pa yung teacher namin pero halos lahat ng kaklase ko ay nandodoon na kaya umupo na agad ako malapit sa bintana. Lumapit saakin ang best friend ko na si Jake Cortes. Tinanong nya ko kung bakit ngayon lang ako nakapunta kasi lamapit nang dumating yng teacher namin.

"Bakit ngayin kalang dumating?" Jake "Hehehe sorry na natagalan lang ako sa pagkain ko." Ako aanggal pa sa na sya dahil hindi sya naniniwala saakin pero biglang dumating yung teacher namin kaya wala syang nagawa.

"Good morning class" mam "Goodmorning Mam" kami "okay you may sit" umupo namn kami "Okay our discussion for today is abou blah blah blah" Mam hindi nako gaanong nakikinig dahil sa may bintana nalang ako tumitingin.

Kasi nga diba malapit sa bintana ako nakaupo kaya halos buong campus nakikita ko na rito kabilang na ang playground.

Speaking of. Wait what's that? May nakita ako na yung sa may playground malapit sa puno no sa may puno talaga na lumusot na dalwang tao isang babae at lalaki?

What the?! "Ms.Gray"mam, Anu yun!?huh " Ms. Gray" mam, seriously yung tao lumusot sa pu---- diko na naituloy yun iniisip ko nang biglang sumigaw si mam.

"Ms. Gray, Are you with me?!" mam "Yes mam I'm sorry" me "Okay just listen" Mam tumango nalng ako bilang sagot. Pagkatapos nang ilang oras. *ring* *ring* sa wakas lunch na.

"Okay class dismissed" mam umalis na si mam at lumabas na ang ibang kaklase ko samantala lumapit namn si Jake para pumunta na kaming canteen."Tara sa canteen tayo"Jake

Pumunta kaming canteen at kumain pagkatapos kumain tumambay muna kami sa playground dahil may free time panamn.

Wait! Nasa playground nga pala ako. Tumayo ako at pumunta sa puno kung saan yung may lumusot na tao duon yun parang portal oo yun yun. "Teka saan ka pupunta?" Jake hindi ko pinansin si Jake at patuloy parin sa paglakad kaya sumunod parin saakin si Jake.

Nung nasa puno na ako wala naman akong nakitang kakaiba at wala namang bukas hayy baka namn namamalik mata lang ako. Sana nga naku kung totoo yun jusko ewan ko nalng.

"Ano ba kasi yun tinitignan mo dyan sa puno?" Jake naalala ko si Jake plaa ay kasama ko."Ah wala yun wag mo nakong pansinin"ako niyaya ko na sya sa room dahil paubos na rin ako free time.

Pero nung papunta nakaming room may nakita akong dalwang tao sa rooftoo at parang may kahawig sila Wait! Wag mong sabihing ahhhh no way hindi totoo yun. Tumigil ako at pinagmasdan sila. Tumigil rin si Jake at nagtataka na kung bakit ako tumigil. Nakita ko yung lalaki na tumingin saakin kaya napaiwas ako nang tingin.

Bigla kong hinila si Jake at pumunta nang classroom. Nakakapag taka naman yun

================================

Okay guys done hahaha my first ever story sana subay bayan nyu guys and please comment and vote hahaha thanks and also dedication to: Sparkly_Pancake09 this is for you bes

She's The Long Lost PrincessWhere stories live. Discover now