Lisa's POV
"Ano ba?!" I remove his hand to my shoulder, torridly. Napa-aray siya. "Stop clinging to me, will you?" Nagnod siya ng no.
Ang bading naman neto!
"Ano ba kase ang ginagawa natin dito?" Sa wakas nagsalita na siya ng maayos. "Ang gabi na oh."
Nandito kami ngayon sa sementeryo. Naglalakad.
Lumakas ang simoy ng hangin kaya napatalon siya saka tumili ng malakas. Kuhang kuha niya ang mga tili sa Scream Queens. Balak niya atang palitan yung main character dun eh.
Pagtripan ko kaya tong filmgeek na 'to? Kyakikiki.
"Alam mo ba kung bakit nandito tayo Bombbam?" Pinalaki ko ang mata ko.
"Bambam nga." Bored niyang sinabi. "Hi-hindi ba-bakit?" Lumapit siya sa akin.
"Mag-go-ghost hunting tayo~" Creepy kong bulong. Sinigurado kong narinig niya ang binulong ko.
"Ayoko. No fun. No fun." Ginawa niyang ekis ang kamay niya.
"Hindi na pwede. Hindi ka na pwedeng lumabas kung nakapasok kana sa lugar ng patay~" Ginawa ko pang props ang kamay ko. Scary wave~ Scary wave~
"Hey Lisa, I think I can." Umeksit siya. Tuwang tuwa si filmgeek.
"Bumalik ka dito!" Pagbabanta ko. "Bumalik ka dito hanggang may oras kapa!" Linow ko ang boses ko.
"Huh?" Walang kwenta siyang takutin.
Tumayo ako ng mabuti saka nagsalita. "Kung aalis ka, ang multo ang magha-hunting sa'yo pero kung babalik ka dito ikaw ang ha-hunting ng multo, hindi ka nila pwedeng galawin."
Fact. Kaya ko namang mag-isang pumunta sa sementeryo pero natatakot ako baka kung ano ang mangyari sa filmgeek na 'to. My enemy know he's my friend, ayokong mawalan ng kaibigan ulit dahil sa katangahan ko.
"Hindi nila ako pwedeng galawin? Tataa?"
"Silly~ Sure. Hindi ka nila gagalawin dahil mukha ka namang multo. Infact, magkamukha kayo ni Valak."
"Valak? Basta may valak may alak?" Pinektusan ko siya.
"Hinayupak na 'to! Last na yan!" Ani ko.
Tumawa siya. "Ayaw ng multo ang tumatawa." Natahimik siya.
Naglakad kami. Todo ilag si filmgeek sa mga puntod ng patay. Nauna ako sa kanya.
"Ano ba Bambam! Wag mo nga akong hawakan." Ani ko.
"Huh? Di naman kita hinahawakan."
"Ano ba! Wag mo ngang hawakan ang buhok ko! Duduraan kita, makikita mo!"
"Huhhh? Ano ba pinagsasabi mo Lisa? Hawak hawak ko ang sarili ko. Di kita hinahawakan. Wag ka ngang magbintang." Liningon ko siya.
Nagsasabi siya ng totoo. Yakap yakap niya ang sarili niya.
"Eh sino?" Tanong ko sa kanya.
"Ah-ehhh di-di ko a-alam. Wala akong kinalaman dyan" Nanginginig niyang saad.
"Kung hindi ikaw? Sino? Sino!" Sunod sunod kong tanong.
"Umalis na tayo dito Lisa, nakakatakot." Hinawakan niya ang kamay ko. Hmmpp! Galawang breezy!
"Ehem yung kamay. Yung. Kamay. Ko." Ang higpit ng hawak niya. Parang natatae na siya o so.
Ayaw niya talagang bitawan ang kamay ko kaya napabuntong hininga ako. "Joke lang yun. Walang humahawak sa akin. Gawa-gawa ko lang yun. Naniwala ka naman tanga saka di tayo magha-hunting. May bibisitahin lang ako dito, si Ashley."
Akala ko bibitawan na niya ang kamay ko ayun pala hindi dahil mas hinigpitan pa niya ang hawak niya sa akin. "Shhh!" Shhh niya sa akin.
"Don't shhh me!" Sabi ko.
"Shhhhhhh!" Ulit niya. May narinig akong creepy sound sa kahoyan.
"Shhhhh!" I shhh him.
"SHHHH!"
"SHHHHH!
"SHHHHHH!
"SSSSHHHHHH!!!!!"
"SSSHHHHHHHHH the fuck up!!!!!"
Tumigil kami nang maramdaman namin ang pagod dahil sa kasasabi ng shhhh sa isa't-isa.
"Nararamdaman mo ba ang nararamdaman ko?" Sabay naming tanong. Confused. "Parang may sumasabaybay sa atin/Parang may mga matang tumitingin sa atin." Sabay pero iba ang sinabi.
Binatawan niya ang kamay ko. Tinignan ko siya ng masama. "Hold it." And so he did.
Ang lakas ng simoy ng hangin. Nakakatakot ang paligid. Puro patay ang kasama namin. Nakakatakot huminga baka marinig kami ng mga patay at gawin kaming katulad nila.
May gumagalaw sa halaman. Yugyug kung yugyug. Nagyakapan kami ni Bambam at pinikit namin ang mata namin.
"Hayy! Jusqou mga bata talaga! Pati sementeryo ginawang dating place." Minulat namin ang mga mata namin.
Isang hardinero ang nagsalita. "Tara na, jagi." Sabi niya sa kuneho niya.
Kuneho lang pala yun. Grabe.
Ehem na ehem si manong hardinero sa amin. Problema niya?
Nagkatinginan kami ni Bambam. Biglang kumislap ang mga mata namin. Tapos palapit na palapit ang mga mukha namin hanggang sa dumapo ang labi niya sa la---- ULOL.
Dinuraan ko siya sa mukha. "Ang baho mo!" Sigaw ko saka tinulak siya.
"Ohsya ohsya mauna na kami ni jagi ko." Singit ng hardinero. Mamatay na po ang nagtanong.
Tinignan namin siya paalis.
"It was really scary and probably fun because I just saw you scared." Bambam said and took off his so-big necklace.
Pinagmasdan ko ang necklace niya. I just realized na it's a camera necklace.
"Your filming the whole time?" I ask him.
"All the way." He answered.
Kinuha niya ang cellphone niya saka sinaksak ang camera necklace. We watch the video together. Umupo kami sa damuhan, Ignoring the cold air.
He keep telling that I'm pretty when I got shocked.
He keep repeating the part when we hugged each other.
"Natatakot ka din pala." Sabi niya sa akin.
"I'm always scared." Bulong ko, sinigurado kong di niya narinig.
Bambam can't stop smiling. I smiled while looking at him.
To be continued... still in cementery lels.
BINABASA MO ANG
the film ❣ lisbam
Fanfiction❝ love means never having to say you're sorry ❞ amazing cover by hailey_5131 go watch the official trailer made by beatitudine in the first page. thank you. [ hiatus ]