chapter three

97 11 4
                                    

Hello guys. Sorry kung may wrong grammar, wrong spelling at may kulang na letra ako. I-correct niyo po ako kung meron man. Enjoy reading. Don't forget to vote and comment. Thank you.

Bambam's POV

"Who are you?" Nagulat ako dahil sa tanong ni Lisa sa akin. Nakilala ko lang siya nung binaba niya ang hood at glasses niya.

"Hello, it's me." Ginaya ko ang tuno ni Adele. Nagtawanan ang mga kaklase namin.

May pumuri pa nga sa akin dahil ang funny ko daw. Di ko alam kung sino. Si Bambam ata. Self support is all you need, mah homies.

"You know her?" Tanong ni Somi na nasa likod ko.

"Yeah! We met----"

"Okey class! Sit down." Naputol ang dapat na sasabihin ko dahil pumasok na yung teacher namin.

Umupo kaming lahat. Tinignan ko si Lisa na natutulog.

"Hoy, gising! Bawal matulog sa klase!" Sigaw ko sa tenga ni Lisa para marinig niya ng mabuti.

Nagulat ata siya dahi sa sigaw ko. "What the fuck? What are you doing, you jerk?!" Pabalik niyang sigaw sa akin.

"Ginigising ka, malamang!"

"Grrrrr! Let me sleep bullcrap!'

"Wag kang sumigaw! Papagalitan tayo ni sir!"

"Wow! You're the one who shouted me first!"

Nagulat kaming dalawa dahil may sumigaw sa pagitan namin ni Lisa."SILENT!" Si sir pala. Kinagat ko ang daliri ko dahil sa nerbyos. Wag naman sana akong paalisin ni sir.

"Go out!" Sigaw niya sa amin. Oh please~ Bakit? Hay!

"I will. Your subject is boring anyway." Aniya Lisa.

"No sir! Please." Ani ko.

"GO OUT OR I'LL CALL YOUR PARENTS? Mas lalo kana Ms. Manoban!"

Nag tsk lang si Lisa saka binitbit ang bag niyang mukhang walang laman. I bet lapis lang ang laman ng bag niya.

"You too, Mr. New Student!"

"Oh cool~  I have a nickname but Bambam Bhuwakul is my name." Ngumiti ako.

"Get out!" Tinuro ni sir ang labasan ng classroom.

Binitbit ko ang bag ko saka tinignan si Somi.

"See you on cafeteria." She mouthed to me. Ngumiti ako ng tipid saka nagpaalam sa kanya.

"Bye sir." Magalang kong paalam. Inikot lang ni sir ang mata niya. Talk about maldito.

Lumabas ako sa classroom at agad na hinanap si Lisa. Siya lang ang kilala ko dito besides Somi. Ayokong maligaw dito.

"You can run but you can't hide Lisa!" May narinig akong sigaw sa likuran ko. Lumingon ako. May limang lalaki na patakbo sa pwesto ko. "Get off the way, man!" Sigaw ng kasamahan nilang lalaki saka ako tinulak ng malakas.

Isa-isa nila akong itinulak hanggang sa matumba ako sa sahig. Yung tatlong lalaki ay nagtawanan. "Lampa." The one guy mouthed. "Come on, dude. Wag mo nang pansinin ang lampang yan. We need to catch Lisa. Hindi pa yun nakaka-alis. May sugat siya sa paa at pa-ika-ika kaya maabutan pa natin siya." Ani ng isa saka sila tumakbo.

Lisa? Si Manoban? Nasa panganip si Lisa. Kailangan ko siyang iligtas. Wow. I sound hero there.

Tumayo ako saka inihanda ang camera ko. I'm not going to miss this scene. Para ito sa documentary ko.

Seriously, marami akong ideas kung ano ang i-fifilm ko sa CFBF but I don't know what to choose.

Sinundan ko ang mga lalaking tumulak sa akin. Sila ang may alam kung nasaan ang bait nila--- walang iba kundi si Lisa Spit Manoban.

"Well oh well~ Guess who's on run?" Tumigil ako at naghanap ng matataguan. It looks like natagpuan na nila ang bait nila. Kung hindi ako nagkakamali, nasa likod kami ng campus.

And there's Lisa trapped in the corner. Five men versus One injured woman. So unfair. I bet matatalo si Lisa but though I need to film this.

"What's now ugly fungus?! Napag-utusan na naman ba kayo ng mga bakekang feeling reyna na patayin ako?" Matapang na tanong ni Lisa sa mga lalaki. Nanahimik lang ako sa likod ng malaking trash can.

"Killing you is lame, Ms. Trashtalker." Sabi ng isang kasamahan nila. Sa tingin ko siya ang leader. "We refer beaten and tortured you until your last breath. Para damang dama mo ang sakit na nadarama namin dahil sa'yo."

"Oh please~ Sabihin niyo na lang na hindi niyo ako kayang patayin dahil mga losers kayo. You know what? You and your crew are scarecrows!" Tumawa si Lisa. Kakaiba yung tawa niya may pagka-demonyo. Malayong malayo sa angelic niyang mukhang.

"Okey, laugh as you want Manoban dahil baka sa isang araw di kana makatawa dahil sa sakit na nadarama mo dahil sa bangis namin." Nakita kong ngumisi ang isang kasamahan nila.

"Wanna bet, losers? I bet you can't even touch my hair, you blobfishes."

"Consider your self dead Manoban." Sabi ng leader nila kay Lisa. Nakangisi padin si Lisa. What the? Bakit siya ngumingisi? Hindi ba siya natatakot na baka mawalan siya ng hininga? Kase ako Oo. Natatakot ako.

Unang umatake si Lisa. She threw a wooden block to the tallest guy. Napunta iyon sa ari ng lalaki. "Ahhhh! Putaaa! Kingina! Ang sakittt! Huhuhuhu!"  Napahawak tuloy ako sa pantalon ko sa bandang iniingat ko ng husto. Woah! Masakit yun. Goodbye soon baby fetus. Baog na ang daddy mo.

Naging World War III ang laban. Hindi ko akalain na ganito pala kagaling makipag-away si Lisa. Ngayon ay lima na ang napatumba niya.

Tuwang tuwa ako dahil nanalo siya sa laban. Umalis ako sa tinataguan ko para ma-congratulate siya.

"What the? What are you doin here, you little punk?" Nagulat siya dahil bigla bigla akong lumitaw sa paningin niya.

Wait. Little Punk? LITTLE? Sino ako? Ha-ha-ha okey.

"Wait? Are you filming me? You filming the whole scene?" She tried to grab my camera pero mabalis kong linayo ang camera ko sa kanya kaya di niya nakuha.

"Delete that footage or I'll spit on you." She said coldly na parang papatay siya ng tao.

And you know what happen next.

***

I hope you enjoy reading.

the film ❣ lisbamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon