JULIE’s MIND
“I think I’ve seen him before kaya lang hindi ko maalala. Elmo… elmo… elmo… Oh my gosh! Elmo… Moses… Magalona…? It can’t be!”
“Bes, I have a question.” Bulong ni Julie kay Sarah habang nagsusulat sila.
“What?” bulong ni Sarah.
“Si E-elmo… kilala mo sya?” tanong ni Julie.
Huminga muna ng malalim si Sarah. “Yup.” Sagot ni Sarah.
“Okay. Tama ba ang naalala ko… sya ba si M-moses?” tanong ni Julie. Medyo may takot sa mata.
Tiningnan ni Sarah si Julie. “Oo, bes. Sya nga.” Sagot ni Sarah at hinawakan ang kamay ni Julie. Lumabas na ang prof. nila.
“Kaya pala tumayo balahibo ko kanina pag dating nya.” Sinubukan ni Julie na tumawa pero bigo sya.
Medyo pumutla si Julie. Natakot sya na ewan. “B-bes…”
“Listen, Julie. Sabi naman nila nagbago na sya kaya wala ka ng dapat ikatakot. Nandyan din sila Enzo para ipagtanggol ka. Nandito kami for you.” Sabi ni Sarah.
JULIE’s MIND
“Ipagtanggol ako…? No one can protect me better than him…
Haist! Ano ka ba naman, Julie! Move on! Bakit pa kasi kailangan same school pa kami ulit ng mokong nay un!”
“Bes?” tawag ni Sarah kay Julie.
“Huh?” nagulat si Julie.
“Come on, Japs. You’re not alone. Nandito kami for you.” Sabi ni Sarah at niyakap si Julie.
SARAH’s MIND
“Still the same Julie Anne that I know. Kahit hindi mo sabihin, alam ko na may dinaramdam ka pa rin…”
“Salamat, bes.” Sabi na lang ni Julie kay Sarah.
“Ang drama nyo namang dalawa. Anong meron?” tanong ni Enzo at umupo sa tabi ni Sarah.
“Wala. Ito kasing si Julie medyo natatakot kay Elmo.” Sabi ni Sarah. Yumuko na lang si Julie.
“Kay Elmo? Bakit naman?” tanong ni Enzo.
“Hindi mo pa nga pala alam ang kwento nilang dalawa.” Sabi ni Sarah.
“Kwento nyo na lang para malaman ko. Baka may magawa din ako para sa inyo. Baka lang matulungan ko kayo. Kahit naman kaibigan ko si Elmo, hindi ko kinukunsinte ang mga kalokohan nya.” Sabi ni Enzo.
“Bes, pwede?” tanong ni Sarah kay Julie. Tumango lang si Julie.
KRINGGGGG!!!!!!!!!!
Nagulat silang tatlo.
“Kwento ko na lang sayo maya,Enz. Let’s go, may meeting daw ang grupo sa canteen.” Sabi ni Sarah at tumayo na.
“Okay.” Sumunod na din sila Enzo at Julie.
-----
“Guys naman! Be responsible! Napapahamak buong barkada eh. Sa susunod agahan nyo na pumasok. First day pa naman tapos muntik na tayo ma-late sa first class natin.” Sabi ni Lexis sa mga kaibigan. Nasa canteen sila Alden, Louise, Jake, Bea, Josh, Barbie, Elmo at Rick at nagmemeryenda.
“Sorry, kasalanan naming ni Alden kung bakit pati kayo muntik ma-late.” Sabi ni Louise.
“Sorry, guys. Kasalanan ko, ako yung driver.” Sabi ni Alden.
“Let’s just make a rule. Five minutes before the bell at wala pa kayo, hindi na naming kayo hihintayin. Kung sino man ma-late ng five minutes before the bell hindi na hihintayin ng barkada.” Sabi ni Lexi.