PART 32:

1.6K 20 0
                                    

SARAH: dumating “Julie!”

LOUISE: “Julie Anne!”

LEXI: “Best!”

JULIE: nakaupo sa sofa at nagulat at napatingin sa barkada na pumasok sa main door “Guys!”

ENZO/ALDEN/RICK: pumasok kasunod ng mga girls

GIRLS: beso kay Julie

SARAH: “Kamusta ka na? Pupuntahan ka sana namin sa ospital kaya lang sabi ni Ate Maq nakauwi ka na daw.”

JULIE: “Eto, buhay pa naman.” Smile

LOUISE: “Sira!” naiiling na natatawa

JULIE: tumingin kay Louise “Louise, sorry nga pala kagabi ha. Nasira ko pa yata ang party mo dahil sa pagkawala ko.”

LOUISE: “Ano ka ba! Okay lang yun no. Nagsisimula pa lang yung party sira na talaga dahil sa mga unwanted visitors na dumating. Sila Mommy kasi eh! Tapos umulan pa. Anyway, I’m glad na okay ka lang. Sabi ko naman sa inyo dib a, kayo lang ang gusto kong Makita sa party ko.”

JULIE: “Well, salamat din sa inyong lahat kagabi ha. Nasabi sa akin ni Ate na hinanap nyo akong lahat eh.”

LEXI: “Wala yun no! Kaibigan ka kaya namin!”

SARAH: “Tama! Hayaan mo  na yung nangyari kagabi, magpagaling ka na lang. Hayaan mo rin Louise, magcecelebrate  na lang ulit tayo ng birthday mo sagot ko pa! Bonding tayong lahat!”

GANG: natawa

JULIE: “Ikaw na mayaman!”

SARAH: “Nandyan naman si Enzo ko eh, may back up ako!” wink

ENZO: nagulat “Huh?!”

SARAH: tiningnan ng masama si Enzo “Bakit? Angal ka?” taas kilay

ENZO: “Ah, hindi. Wala.” Kamot ulo

GANG: natawa

ALDEN: “Japs, may dala nga pala kaming fruits for you.” Inabot ang dalang basket

RICK: “May cake din kami para sayo.” Inabot ang box ng cake

JULIE: smile “Wow! Nag-abala pa talaga kayo ha! Salamat!” tinawag ang yaya para kunin ang mga dala nila Alden at Rick

LEXI: “Syempre naman no, para mas mabilis kang gumaling!”

JULIE: “Ang mabuti pa kainin na natin yung cake para matikman nyo rin. Baka hindi ko kayanin mag-isa yan eh.” Inutusan ang katulong na ayusin ang cake sa table

SARAH: “Good idea, Julie! Gusto ko yan!” nakangiting pumapalakpak pa

GANG: natawa

ENZO: “Akala ko ba gift natin kay Julie yun. Bakit makikikain ka?”

SARAH: “Sya naman nag-offer eh!” inirapan si Enzo

JULIE: “Hey! Tumigil na nga kayong dalawa dyan baka mag-away pa kayo eh. Basta, kakainin natin lahat yung cake dahil nagugutom na ako.”

GANG: “Yes boss!”

JULIE: “Asan na nga pala yung iba?”

LEXI: “Mamaya raw pupunta yung iba. Masydao kasing magulo kung sabay sabay kami eh.”

JULIE: tumango “Ah… okay.”

SARAH: “Alden, yung kaibigan mo ba pupunta mamaya?”

GANG: tiningnan si Alden

ALDEN: “Sinong kaibigan?”

SARAH: “Sino pa ba? Edi si Elmo!  Hello!”

LOUISE: “Oo nga, Den. Pupunta ba sya mamaya?”

ALDEN: “Ha? Ewan ko.” Kibit-balikat

RICK: “Ikaw, Enzo?”

ENZO: “Hindi sinasagot yung tawag ko eh.”

ALDEN: “Pati yung akin.”

LEXI: “Tumawag nab a sayo, Japs?”

JULIE: umiling “Hindi pa.”

ENZO: “Ano kaya nangyari dun? Hindi man lang magparamdam.”

SARAH: “Bakit, multo ba yon para magparamdam?”

ENZO: napakamot ulo “Hindi. What I mean is, hindi man lang tumawag o mag-text o kahit sumagot sa tawag at text. Kagabi ko pa tinatawagan yung eh.”

ALDEN: “Baka busy lang.”

JULIE: “Oo nga. Ako na lang ang tatawag sa kanya mamaya. Gusto ko rin magpasalamat sa kanya eh.”

SARAH: “Oo nga pala, sya nga pala nakakita sayo.”

LEXI: “Mabuti na lang talaga at nakita ni Moe kagabi. Grabe lang yung pag-aalala nya sayo. Ikutin daw ba buong bahay nila Louise!”

SARAH: “Hindi lang yun, lumabas pa nung hindi ka nakita. Pumunta pa dun sa may golf course hanggang sa storage!”

LOUISE: “Mabuti nga at nandun si Elmo kagabi eh. Hindi talaga sya nagpapigil sa paghahanap kahit nabasa pa sya ng ulan.”

JULIE: nakikinig lang at napapaisip

JULIE’s MIND

Kailangan kop ala talaga magpasalamat sa kanya. Kamusta na kaya sya? Okay lang kaya sya? Sana hindi sya nagkasakit dahil nabasa sya ng ulan kagabi.

SARAH: “Japs! Ready na daw yung cake sa table nyo! Halika na!” hinila si Julie

GANG: sumunod na

RICK: “Excited sa cake ha! Enzo, hindi mo ba pinapakain ng cake yang girlfriend mo? Baka ubusin nyan ung cake ni Julie!”

ENZO: napatingin kay Rick

SARAH: “Hindi sweet yan eh kaya hindi nya ako dinadalhan ng cake! Kuripot!”

ENZO: napayuko at napakamot sa ulo “Hindi ko naman alam na gusto mo ng cake eh.” Bulong sa sarili

ALDEN: tinapik sa balikat si Enzo “Okay lang yan, Pre. Bawi ka na lang.”

JULIE: “Bakit ba inaaway mo si Enzo, Sarah? LQ ba kayo?”

SARAH: “Hindi. Trip ko lang.” sinimulan kainin ang cake

JULIE: bulong kay Enzo “Baka may PMS. Pagpasensyahan mo na lang muna.”

ENZO: tumango kay Julie at ngumiti

RICK: bulong kay Enzo “Ayo slang yan. Konting lambing lang yan.”

SARAH: Tumingin sa tatlo “Ano pinagbubulungan nyo dyan?”

RICK: nagulat “Ha?! Wala. Wala. Sige, kain ka lang dyan.”

SARAH: inirapan si Rick “Japs, kain ka na.”

JULIE: tumabi kay Sarah at kumain

JuliElmo: Jar of Hearts (Discontinued)Where stories live. Discover now