BEA: “Guys, napapansin nyo ba ang napapansin ko sa kanila Julie at Elmo?”
LEXI: “Medyo. May something eh.”
BARBIE: “Oo nga. Kanina magkatabi sila pero walang pansinan. Tapos yung feeling ko habang nasa likod naming sila ni Josh, parang may tensyon. Feel ko hanggang sa upuan ko eh.”
JOYCE: “ Baka pinagti-tripan na naman ni Moe. Alam nyo na, maganda si Julie. Chick boy si Moe.”
BARBIE: “Hindi eh. Parang may away sila eh. May history ba sila?”
LEXI: “As far as I know classmate sila since pre-school. More than that, wala na.”
JOYCE: “Hindi naman pwedeng naging sila nung elementary kasi syempre bata pa sila nun. And alam naman nating lahat na si Ken ang first boyfriend ni Julie.”
BEA: “Baka naman may ginawang kalokohan si Elmo kay Julie noon. Or may rivalry sila sa school.”
GUY: “Ehem! Mukhang serious kayo sa pinag-uusapan ninyo? Ano bang topic nyo?”
GIRLS: “Alden!”
ALDEN: smile “So, anon a nga pinag-uusapan nyo?” umupo sa tabi ni Louise.
LOUISE: “Ah, wala. Sila Julie at Elmo lang.”
ALDEN: kunot noo “What about them?”
BARBIE: “Eh kasi parang may something sa kanila. Parang may tension sa pagitan nila.”
ALDEN: natawa “Ah, yun ba!”
LOUISE: kunot noo “Teka, may alam ka?”
ALDEN: “Okay. Para hindi na mabuhol ang utak nyo sa kakaisip sasabihin ko na lang sa inyo. Pero, secret lang natin ha.”
GIRLS: “Deal!”
ALDEN: “Okay. Di ba classmate sila from pre-school to grade 6. From pre-school to grade 6 din pinagtripan ni Elmo si Julie. Kung anu-anong kalokohan ang ginawa ni Moe kay Julie. I think, yun din ang dahilan kaya katulad ng sinabi ni Barbie, may tension sa pagitan nila.”
LEXI: “I remember that! Nasabi ni Julie sa atin yun eh. Yung boy na palagi syang binubully nung elementary sya. Tapos, nagtransfer yung boy nung high school kaya hindi na natin nakilala. Si Elmo pala yun! Sya pala si Moses!”
ALDEN: “Exactly!”
LOUISE: “So mean! Naaalala ko na sya!”
BARBIE: “Yeah! Gosh!”
BEA: “Too bad, wala na si Ken.” Sad
Natigiln ang mga girls at nalungkot. Nagtaka naman si Alden.
ALDEN: “Uhm… Guys, who’s Ken?”
LOUISE: “Uhm… si Ken yung… boyfriend ni Julie. He was her savior from Elmo’s pranks and tricks before.”
ALDEN: “Ah! Sya yung sinasabi ni Elmo na epal. What happened to him? Saan na sya?”
Nagkatinginan ang mga girls.
LOUISE: “Uhm… He… He passed away 3yrs ago from a car accident.”
ALDEN: malungkot na tiningnan ang mga girls. “Sorry to hear that. Was he your friend too?”
Tumango ang mga girls.
ALDEN: “I understand. Don’t be sad na. I’m sure he’s happy where ever he is now.”
LEXI: “I hope so. But knowing that Moses is around Julie again, I guess he’s not.”
ALDEN: “Okay. I’ll make sure Julie is safe. I’ll watch her back na lang for you guys. I won’t let Elmo do pranks and tricks to Julie again. I’ll ask for the others help. Okay na?”
LOUISE: “Really?! You will really do that?!”
ALDEN: “Yes. Ayoko na din maulit yung mga kalokohan ni Elmo. Nag-promise din naman sya na magiging good boy na eh.”
LEXI: “Okay. We’ll take your word. Thanks, Alden.”
ALDEN: “Anything for my friends.” Ngumiti
LOUISE: “Thanks, Alden. You’re the man!” hug si Alden.
ALDEN: “Naman! O sige na, mauna na ako. May class pa ako eh. See you later!” umalis na.
GIRLS: “Ingat!”
-----
Classmate ulit sila Elmo at Julie sa last subject nila sa araw na iyon. Magkatabi ulit sila.
ELMO: “It’s you again.” Nakangisi
JULIE: “Unlucky me.” Nakatingin sa board.
ELMO: “Mukhang mapapadalas ang pagkikita natin ha. I think, classmate din tayo sa ibang subjects. At kung papalarin, magkatabi ulit tayo.”
JULIE: “Then it’s not lucky. Isa iyong kamalasan.” Inirapan si Elmo.
ELMO: natawa “Alam mo, ang taray mo lang. Ang bait ko na nga sayo eh.”
JULIE: “So what? I don’t care. Knowing you, alam ko na yang mga style mo. You did that to me for more than 6yrs, remember?” nakataas ang kilay.
ELMO: “Yeah, I know. But, what if nagbago na ako? Hindi mo ba ako bibigyan ng chance na maging kaibigan mo?”
JULIE: “Nagbago? Ikaw? Nagbago ng style, pwede pa.”
ELMO: “How about a chance to prove na nagbago na ako?”
JULIE: “No thanks.”
ELMO: “Hey! Everyone deserves a second chance. Why not me?”
JULIE: “And why would I give you that? Ano naman sayo kung hindi kita bigyan ng chance?”
ELMO: “We’re studying in the same school. We are classmates and seatmates. We have common friends. Palagi na nating makikita ang isa’t isa at makakasama. Ang pangit naman kung palagi tayong mag-aaway or hindi magpapansinan.”
JULIE: “Whatever!”
ELMO: “You have to give me a chance whether you like it or not because I’m gonna show you na nagbago na ako. And we will be friends whether you like it or you like it very much.” Pagtatapos ni Elmo sa usapan.
JULIE: “Tss!”
JULIE’s MIND
“Pang asar talaga ‘tong lalaki na ‘to! Bakit ba kasi pareho kami ng sched at katabi ko pa sya?! Oh please! God, save me from this Elmo Monster. Ken, save me!”