Lumipas ang buong linggo na hindi pumapasok si Elmo sa school. Friday na at hindi pa rin ito nagpapakita o tumatawag o nagtetext man lang sa kahit kanino sa barkada nila. Nag-aalala na sila lalo na sila Enzo at Alden na pinakmalapit kay Elmo. Sinubukan na nila itong puntahan sa bahay nito pero wala ito doon.
CANTEEN.
Sabay na kumakain ng lunch sila Sarah, Enzo, at Julie.
ENZO: “Anon a kaya nangyari kay Magalona?”
SARAH: “Bakit? Hindi pa rin ba tumatawag?”
ENZO: “Hindi eh. Pinuntahan ko na rin sa kanila wala naman tao.”
JULIE: tahimik na nakikinig at kumakain
ENZO: tingin kay Julie “Japs, nagparamdam nab a sayo si Elmo?”
JULIE: napatingin kay Enzo “Ha? Nagparamdam?”
SARAH: “Nagparamdam talaga? Nagparamdam ng ano? Madaming ibig sabihin ang paramdam Enz kaya linawin mo. Baka mamaya may magparamdam nga sa ating tatlo ngayon bigla ka na lang tumakbo dyan, sige ka.”
JULIE: natawa
ENZO: hawak sa ulo at pout “Eh! Hon naman eh! Nagparamdam meaning tumawag o nagtext. Hindi yung paranormal!”
JULIE: “Tumigil na nga kayong dalawa dyan. Hindi pa rin tumatawag sa akin si Magalona o kahit text man lang. Okay na? Tsaka, bakit ba ako ang tinatanong mo, Enzo? Kayo ang close, dib a?”
ENZO: “Alam ko. Pero… wala lang, baka lang naligaw lang ng tawag sayo or text. Isa pa, kayo kaya magkasama sa party ni Louise. Sya rin unang nakakita sayo. Grabe lang yung pag-aalala nya sayo nun eh. Ikaw ba, hindi ka ba nag-aalala sa kanya na hindi pa rin sya nagpapakita sa atin eh halos isang linggo na syang hindi nakikita o nakakausap?”
JULIE: “Nag-aalala naman. Pero… kasi… ewan! Ayaw nya magpakita edi wag!” sabay tayo at kuha ng gamit at alis
ENZO/SARAH: nagulat at nagtaka
ENZO: “Anyareh dun?” nakatanaw pa rink ay Julie na palabas ng canteen
SARAH: “Ewan. Ikaw naman kasi eh!”
ENZO: “Ako?!” turo sa sarili “Anong ginawa ko?!”
SARAH: “Tatanong-tanong ka pa kasi eh. Kung hindi mo sya tinanong edi sana hindi nagwalk-out yun!”
ENZO: “Nagtatanong lang naman ako eh. Anong masama dun?” kamot ulo
SARAH: “Hay! Ewan! Tara na nga!” tumayo na at kinuha ang bag
ENZO: “Ewan talaga!” bulong sa sarili at tumayo na rin
SARAH: “Ansabi mo?!”
ENZO: nagulat “Huh?! Wala! Wala! Sabi ko tara na.”
SARAH: “Umayos ka lang, Pineda.”
ENZO: “Opo.”
SARAH: naunang naglakad
ENZO: sumunod
---------
AFTER CLASS.
SARAH: “Guys! Friday na naman. Nagpromise ako na icecelebrate ulit natin yung birthday ni Louise, right?”
LEXI: “Yup!”
SARAH: “So, ano? Game kayo? This weekend. Tomorrow?”
GANG: tinginan
LEXI: “Uhm… sorry Bes, ha. May lakad kasi kami nila Mommy this weekend eh.”
BEA: “Ako rin may gagawin this weekend eh.”
BARBIE: “Me too. Nagpapasama mga cousin ko mamasyal eh.”
JAKE: “May org activity ako this weekend eh.”
SARAH: “So, hindi kayo pwede? Ganun?”
L/B/B/J: tumango
LOUISE: “Bes, hindi rin ako pwede this weekend eh. May party kasi akong pupuntahan kasama sila Daddy.”
SARAH: “Ay! Pano na tayo magcecelebrate? Pati yung celebrant wala. Sagot ko pa naman.” Pout
LOUISE: “Sorry talaga, Bes. If you don’t mind, next week na lang?”
SARAH: sigh
KRINGGG!!!
SARAH: kinuha ang phone at sinagot kaya tumalikod muna
LOUISE: “Okay lang bas a inyo kung next Saturday na lang?”
GANG: “Oo naman!”
LOUISE: smile “Okay!”
SARAH: bumalik “Okay, next week na lang talaga. May lakad din pala ako bukas eh. Hehe” smile
LOUISE: “It’s settled. Next week, walang mawawala ha!”
GANG: “Naman!”
ENZO: “Teka, pano si Moe?”
LOUISE: “Si Elmo?”
ENZO: “Yup. Hindi pa kasi nagpaparamdam yun eh.”
LOUISE: “Sabihan mo na lang sya. May 1 week pa naman eh.”
ENZO: “Okay.” Smile
--------
JULIE’S ROOM.
JULIE: nakahiga at matutulog na
Ano kaya nangyari dun? Bakit kaya 1 week syang hindi pumasok? Sana naman okay lang sya. Sana pumasok na sya next week. Hay! Nakakapanibago ang school pag wala sya…