Kumatok ako sa pinto ni Lucas. I heard him say “Come in” kaya binuksan ko ang pinto.
“Gusto mo mag midnight snack? Pa deliver tayo ng Pizza” sabi ko sa kanya. Nanood lang siya ng TV. Kagabi pa niya ako dine-deadma. “Narinig mo ba yung sinabi ko?” I asked.
“Don’t tell me kayo na kung Keefe nayun kasi sa pagkaka tanda ko nung kelan lang tuwang tuwa ka nung makita mo si Matthew”
“What are you trying to imply?” napikon ako sa tono ng pananalita niya.
“So how was your day with Keefe?” sarcastic na tanong niya.
“I had a good time. We have the same taste in music and books. Actually we have a lot of things in common. Mabait siya. Gentleman hindi katulad mo bastos!”
“Hoy Miuccia never kitang binastos” sabi niya sa akin.
“Eh ano yung pinagsasabi mo about Keefe and Matthew. Anong gusto mong palabasin, na malandi ako?”
“Hindi ba?” tinanong niya sa akin. Sinampal ko siya ng malakas at nag walk out ako. “Miuccia sorry” he apologized. Sinundan niya ako ako sa braso.
“Manigas ka!” kumalawa ako sa pagka hawak niya. Bumaba ako ng hadgan.
Nagulat ako ng may mag tangal ng headphones ko. “Miu, tama na” si Tom pala. I stopped playing the drums.
“Papalitan ko nalang ung nasira ko” automatic kong sagot.
“Anong problema?” tanong niya.
“Wala” sagot ko.
“Si Keefe ba?”
“Hindi”
“Ano bang nangyari?” curious na tanong ni Tom at humatak siya ng upuan.
“I want to kill Lucas! Tinawag niya akong malandi” inis na inis ako.
“Start from the top” sabi niya. At kwenento ko ang buong nangyari.
“Tom, hindi ako malandi!” umiyak ako.
“Of course you’re not! Nag seselos lang yun kay Keefe. Imagine may team MiuKee at malaki na ang fanbase” nag patawa si Tom.
“Sira” natawa ako.
“Nag empake ka na ba ng gamit? Maaga ang flight mo mamaya”
“May extrang damit naman ako sa kotse. Dadaretso nalang ako sa hangar mamaya” sagot ko. Private plane ang sasakyan naming mamaya. Kasama naming ang buong team ni Ate Poppy. “Paano mo pala nalaman na andito ako?” tanong ko.
“Tumawag yung guard” sagot niya. “Tara labas tayo, kain tayo, libre kita”.
“Gusto ko kumain ng tapsilog” sabi ko.
BINABASA MO ANG
Surface Tension
RomantikMiuccia Sanchez a.k.a as Miu or Miu-miu, 24 yrs old, drummer ng sumisikat na rock band na Surface Tension. Lucas Griffith, 30 yrs old, CEO and heir ng Griffith Mobile na isa sa pinaka malaking mobile service provider ng bansa Once upon a time, nung...